Bài giảng Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_giao_duc_ky_nang_song_cho_hoc_sinh_tieu_hoc.pdf
Nội dung tài liệu: Bài giảng Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học
- GIÁO DỤCKỸNĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC GV: VÕ THỊ NGỌC TRÂM Email: tramvtn@tdmu.edu.vn SĐT: 01285813866
- NỘI DUNG Chơng 1. Một số vấn đề chung về kĩ năng sống và giáo dục kĩ năng sống Chơng 2. Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiể học Chơng 3. Những kĩ năng sống cần thiết giáo dục cho trẻ ở tiể học Chơng 4: Thiết kế kế hoạch giáo dục kỹnăng sống
- THEO TỔCHỨC Y TẾTHẾ GIỚI - WHO •“Ky nng sốngl ky nng v giaotp đ tng tchêu qua vi ngơi khc,l kha nng thch nghiv vgai qutcohêu qua nhng vân đ, tinh huống trong cuôc sốngbăng nhnghnh vitchcưc”
- Theo UNESCO KNS là năng lựcc nhândng để thực hiên đầyđu cc chưc năng va tham gia vaocộcsống hang ngay – thông qua viêc học tập Learning
- Học để làm gì? •Học để biết lànắm kiến thức và phương pháp để hiểu. •Học để làm là phải có những khảnăng hoạt động sángtạo tác động vào môi trường sống của mình. •Học để cùng chungsống là tham gia vàhợp tácvới những người khác trongmọi hoạt động của con người. •Học đểtự khẳng định mình làsự tiến triển quan trọng nảy sinhtừ ba loại hình trn”. Hình thànhkỹnăng sống của từng cá nhân
- Quỹ Nhiđông Liên Hiêp Quốc (UNICEF) •Ky năng sng bao gôm ky năng nhân btđê sngvơi chnh minh va ky năng nhânbtđê sôngvới ngươi khac.
- KỸNĂNG SỐNG • Ky nng sống là các ky nng cần tht cho cuôc sống. •Đo là nhng ky nng mà trẻ nhỏ thưc sư cần nu chúng muốn là môt con ngơ, muốn sống tốt và sống an lành trong môi trơng củ chúng. • Ky nng sống chính là nhng thói quen hợp lý, cần tht đ xử lý trong tình huống cụ th. Nhng tình huống này pha có thật và có nhu kha nng xa ra trong thơ đm hên tạ hặc trong tng lai. •Ứng xử phù hợp trong nhng tình huống này sẽ giúp chúng ta thoát khỏ nguy hm hặc xử lý vân đhêu qua, hợp lý. (TS.Vũ ThuHng)
- KỸNĂNG KỸNĂNG CỨNG MỀM GIÁ TRỊ SỐNG KỸNĂNG SỐNG
- TẠI SAO PHẢI GD KỸNĂNG SỐNG CHO HS TIỂUHỌC? • Yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông •Bối cảnh hội nhập quốc tế và cơ chế thị trường • Xu thế chung của nhiều nước trên thế giới • Đặc điểm tâm lý lứa tuổi • KNS góp phần thúc đẩy sự phát triển cá nhân, phát triển xã hội.
- Phân loại kỹnăng sống – Nhómkỹnăng nhận thức – Nhómkỹnăng quản lýbản thân – Nhómkỹnăng xãhội • Nhómkỹnăng chuyên môn • Nhómkỹnăng thương thức
- Nhómkỹnăng nhận thức •KNtự nhận thức • KN xác định giá trị •KN đặt mục tiêu •KNtư duy phê phán •KNtư duy sángtạo
- Nhómkỹnăng quản lýbản thân • KN quản lý thời gian, tiền bạc,kếhoạch, • KNkiểm soátcảm xúc • KNứng phóvớicăng thẳng • KN kiênđịnh • KNra quyếtđịnh • KN giải quyết vấnđề
- Nhómkỹnăng xãhội • KN giao tiếp • KNlắng nghe tíchcực • KN thể hiên sựcảm thông • KN thương lượng • KN làm viêc nhóm • KN giải quyết mâu thuẫn • KN đảm nhiêm trách nhiêm • KN tìm kiếm sựhỗ trợ
- Nhómkỹnăng thương thức
- KỹNăng tự nhận thức • Biết người biết ta trăm trận trăm thắng
- Kỹnăng xác định giá trịbản thân • Hiểu rõ giá trị bản thân • Định lượng vàđịnh tính được những giá trịbản thân • Ápdụng được những giá trịđó
- Kỹnăng đặt mục ti Sống có mục đích Vừsưc Hợp lý Khó khăn Thận lợi
- Vdụ • Trong thời gin tới, tôi sẽ nâng co kỹnăng tiếng Anh S12 thng tới, tôi sẽ thi TOEIC đạt trn 550 điểm Điểm TOEIC hiên tại bo nhi? Tựhọchy có GV dạy? Công viêc cóảnh hởng? Thời ginđu?
- Tdy ph phn Kha nng t du - phn tch bên chứng khhọc
- Tdy ph phn Thu thập thông tin nhiều nguồn Sắp xếp 1 cách cóhệ thống Phân tích,đối chiếu, so sánh, lýgiải theo quy nạp và diễn dịch Xácđịnh bản chất vấn đề Cácmặt tíchcực và tiêucựccủavấn đề Đưa ra ýkiến vàhướng giải quyết
- T duy sáng tạo T dusng tạlku ga qut vân đ dư trnsưđông nãtố đ nhămtạ đu kên tim rphngntố u nhăm Thích nghvhn canh m
- Những điề cần tránh khi sáng tạo •T dulố mòn, rập khun •Sợs, sợkhng vợt qu đợc
- Bí qyết t duy sáng tạo •Tốt hn mọ ngơ mong đợ •Đo là thử thách chứ không pha sư sợ hãi •Tạ sư khác bêt băng 1 cái gì đo “khác bêt” •Tập trung vào nhng thứ mà mọ ngơ không đ ý • Có 1 kn thức luôn đúng là bạn chẳng có kn thức gì ht •Nắm bắt từng phút giây ta suy nghĩ
- Các phơng pháp t duy thông dụng
- Vẽ CÁCĐOẠN THẲNG liêntục qua 9điểm mà không nhấc bút sau cho sôĐoẠN thẳng ít nhất
- SÁNG TẠO MỘT NHÂN VẬT ViỄN TƯỞNG HoẶCMỘT CỖ MÁY DỰA TRÊN VẬT CÓ SẴN
- Kỹ năng qản lý thời gian
- KỹNăng kiểm soátcảm xúc • Nhận rõ cam xúc củ mình •Ứng phó v cam xúc tiêu cưc • Có suy nghĩ và hành vi đúng đắn
- KỹNăngứng phóvới căng thẳng • Kha nng bình tĩnh, sẵn sàng ứng phó v mọ tình huống • Châp nhận thưc t nh nó là nh vậ • Duy trì trạng thái cân băng trong suy nghĩ
- Rèn luyên kỹnăng đối phó căng thẳng Học cách • Thư giãn • Trò chuyện • Suy nghĩ theohướng tíchcực •“Lánhnạn” • Dùng tính hàihước • Nhìnsự việc theođúng bản chất của nó
- Sự kiên nhẫn • Nhận thức rõ nhng gì mình làm và thưc hên cho xong • Hành đông có k hạch • Kiên nhẫn khác v cố châp, ba thủ • => Trắc nghêm sư kiên nhẫn
- Rèn lyên khả năng kiên trì • Kìm chế sự nóng giận, vội vàng • Lên mục tiêu, kế hoạch rõ ràng • Để tâm hồn th thi • Đừng thờng xynđể mình rảnh rỗi • Kiên nhẫn từ những viêc nhỏ hàng ngày • Chăn kiến • Đếm bớc chân khiđi
- KỹNăng ra quyết định •Lư chọn phng án tố u 1 cách nhanh nhât • Các bc ra qut định – Xác định đúng ban chât vân đ – Thu thập thông tin v vân đ đo –Lêt kê các phng án ga qut –Dư đn các kt qua củ từng ga pháp – Xem xét theo kinh nghêm ban thân – So sánh cácga pháp và chọn1
- Phng pháp khác Bước Việc cần làm 1 Xác định nhu cầu, mong muốn và nguồnlực hiện có 2 Xác định yếu tố có giá trị đáp ứng nhu cầu ở trên (tiêu chí) Chấm điểm dựa trên mức độ quan trọng cho từng tiêu chí 3 (tổng 100 điểm) 4 Liệt kê những phương áncần lựa chọn 5 Cho điểm về khả năng đáp ứng các tiêu chí của từng lựa chọn 6 Tinh tổng điểm và chọn phương án điểm cao nhất
- Kỹnăng giải quyết vấn đề • Còn gọ là xử lý tình huống •Lư chọn và hành đông theo ga pháp đã chọn •Tng tư KN ra qut định nhng KN GQVĐ mang tính câp tht hn cần nhu kinh nghêm sống hn
- Làm viêc nhóm • Tinh thần cộng tác • Phân công nhiệmvụ rõ ràng • Phân chia quyền lợi côngbằng • Không cóyếutố đốkỵ • Người lãnhđạo là quan trọng
- Chịu trách nhiêm • Dám làm dám chịu • Hiểu rõ vai tròbản thân • Xemlợi íchcộng đồng trênhết • Khôngchỉ trích người phạmlỗi • Xemlỗi là 1 bàihọccần phổbiến chomọi người
- Mối quan hê giữ các kỹ năng sống
- Ngyn tắc gio dục kĩnăng sống •Tổ chức các hạt đông cho ngơ học đ phan ánh t tởng, suy nghĩ và phân tích các tra nghêm trong cuôc sống củ họ • Khun khích ngơ học thay đổ giá trị, thái đô và hành vi cũ đ châp nhận nhng giá trị, thái đô, cách ứng xử m • Đặt tầm quan trọng vào ga qut vân đ, không chỉ là ghi nh nhng thông đêp hặc cáckĩnng
- Ngyn tắc gio dục kĩnăng sống • Cung câp c hô cho ngơ học tóm tắt, tổng kt vêc học củ mình, giáo viên không tóm tắt thay họ. • Ngơ học vận dụng kĩ nng và kn thức m vào các tình huống thưc củ cuôc sống. •Tổ chức cách hạt đông học tập dư trên c sở tôn trọng lẫn nhau g ngơ dạ và ngơhọc.
- QUY TRÌNH THIẾT KẾKẾ HOẠCH GIÁO DỤC • Xác định mục tiêu, đố tợng •Lư chọn nô dung (phù hợp v chủ đ), phng pháp và hình thức dạ học, phng tên dạ học •Lư chọn và tht k các công cụ đnh giá •Lư chọn cách thức giáo dục (thông qua con đơng nào) • Xác định thơ gian và các giai đạn hoàn thành từng mục tiêu • Tht k các hạt đông nhăm thưc hên các mục tiêu
- Quy trình tổ chức hạt đông Vận dụng Thưc hành Kt nố Khám phá
- THỰC TRẠNG GIÁO DỤC KỸNĂNG SỐNG
- • For example in Nigeria, life skills are incorporated into school subjects such as “hgene, social studies, science, agriculture, physical education and general knwledge”
- Basic learning skills, retention of literacy and mathematical skill. Knowledge and understanding about self, natural environment and social changes Ability to take care of personal and family health. Ability to identify causes of personal and family problems and to apply scientific reasoning skill in suggesting ways and means to solve them. Pride in being Thai, unselfishness, fair-mindedness and ability to live happily with others. Habits of reading and life-long learning Basic knowledge and skills in work, good work habits and ability to work cooperatively with others Knowledge and understanding about social conditions and changes at home and in the community; ability to play the roles and carry out responsibilities as good members of the family and community, to conserve and develop environment, to promote religion, arts and culture in the community.
- MALAYSIA • 1- Ability to say NO without any hesitance; 2- Ability to control anger and emotions; • 3- Relationship skills; • 4- Communication and discussion skills; • 5- Coping with emotion skills
- Kĩnăng tự phục vụ •Tự lam cc công viêc phhợp khảnăng để phục vụ Là gì? cộc sống cubản thân mình •Không trông chờ,ỉlại vao ngời khc •Tự lập. Tự trọng. Tự tôn hơn Ý nghĩ •Không làm phiền ngời khác •Tự làm các công viêc phục vụ vê sinh c nhân; gấp KN củ chăn man, qầno; xếp dọn sch vở, đồdng c HSTH nhân, đồ chơi; qét nha, qét sân; l ban ghế; rử chén bát;
- Kĩnăng tựbảo vê va phòng chống TNTT •Biết bảo vêưng xửkịp thời, hiêqả trong cc tình Là gì? hống ngy hiểm cho bản thân: sưc khỏe, tinh thần, tính mạng Ý nghĩ •Tăng khả năng sinh tồn cu mỗi cá nhân • Phòng chống bị ngã, bịbỏng, đối nớc, bị điên KN củ gật, bị súc vật, côn trng cắn, bịti nạn gio thông, HSTH lạc, bịbôn bn, bắt cóc, bị xâm hại tình dục,
- KN tư nhận thức • tư nhin nhận, tư đnh gv ban thn Là gì? • tm nng, tinh cam, sở thch, tho quen, đm mạnh, đm u • lnn tang đcn ngơgtp,ứng xử phù hợp vhêu qua v ngơ khc cũng nh đ co th cam thng đợc v Ý nghĩ ngơ khc. • qut định, nhng sưlư chọnđúng đắn, phù hợp v kha nng củ ban thn, v đu kên thưc t • họtn minh; sở thch, tho quen, nng lưc, đm mạnh, đm KN củ u, nhu cầu, mng muốn củ ban thn minh; nhận thức đợc tinh cam củ ban thn v nhng ngơ thn trng g đinh, HSTH bạn bè vmọ ngơ xung qunh
- KN xác định giá trị • là khảnăng con ngời hiể rõ đợc những gi trị cubản thân mình. Là gì? • Gi trị:qn trọng, vật chất, tinh thần, thy đổi theo thời gian • Ra qyết định Ý nghĩ • Tôn trọng ngời khác •Có niềm tin KNcủ • Xác định giá trị đạo đưc tình cảm bản thân: HSTH •Tôn trọng giá trị cu bạn bè TRÒ CHƠI:ĐOÁN XEM LÀ AI?
- Kĩnăng kiểm sot cảm xúc • khảnăng con ngời nhận thưc rõ cảm xúc cu mình trong một tình hống Là gì? •Ảnh hởng cucảm xúc đến bản thân va ngời khác • Giảm căng thẳng • Giao tiếp, thơng lợng tốt Ý nghĩ •Giải qyết mâu thẫn theo hớng tích cực •Ra qyết định tốt •Bình tĩnh, kiềm chế tưc giận, tui hờn, tự ti, KNcủ •Phát huy cảm xúc tích cực: lạc quan, tin tởng, vui HSTH mừng •Không làm tổn hại mình và bạn
- Kĩnăngưng phó với căng thẳng • Bình tĩnhđón nhận căng thẳng nhmộtđiềtất yế Là gì? •Nhận biết va hiể ngyn nhân cucăng thẳng • ưng phó tích cực với tình hống căng thẳng • Giữ thăng bằng cho sưc khỏe và tinh thần Ý nghĩ •Xây dựng mối quan hê tốt đẹp với ngời xung quanh •Non nớt, dễ căng thẳng trong học tập, quan hê bạn KNcủ bè, thầy cô HSTH •Tin tởng chia sẻ với anh chị, bố mẹ, bạn bè, •Thở sâu, đi dạo, nghe nhạc, khi căng thẳng Ví dụ: Dạ cách HS vợt qua cng thẳng khi bị thầ cô giáo mắng, hu lầm
- Kĩnăng tìm kiếm sựhỗ trợ •Xc định nội dng, đị điểm, đối tợng hỗ trợ •Bay tỏ nhcầcần hỗ trợ; cng cấp thông tin ngắn Là gì? gọn; bình tĩnh khi kết qảhỗ trợ ch đợc nh mong mốn • ưng phó tích cực với tình hống căng thẳng / nguy hiểm Ý nghĩ • Giải qyết vấn đề khó khăn • Đợc t vấn, chia sẻ •Tìm kiếm hỗ trợ khi khó khăn học tập, bị lạc, bị tai KN củ nạn, bị bắt nạt, bị bắt cóc, bị xâm hại sưc khỏe, tinh HSTH thần, tình dục,
- Kĩnăng thể hiên sựtự tin •Có niềm tin vao bản thân va tơng li Là gì? •Có nghịlực để thực hiên mọi nhiêm vụ, dự định • Giao tiếp mạnh dạn Ý nghĩ •Giải qyết vấn đề tích cực, thành công hơn •Kiên định, lạc quan, trong cộc sống •Mạnh dạn bày tỏ nhu cầ, mong mốn bản thân KN củ •Biết bảo vê ý kiến trong gia đình, nhóm, lớp HSTH •Nhận trách nhiêm trong gia đình, nhóm, lớp
- Kĩnăng gio tiếp •Khảnăng trình bay ý kiến, nhcầ, Bằng ngôn ngữ hoặc hanh động phhợp mng lại hiêqả mong mốn •Sửdụng nhiề phơng tiên gio tiếp (trực tiếp,điên Là gì? thoại, th tín, ) với nhiề đối tợng, độtổi, văn hóa, •Đnh gi đúng tình hống không gâtổn hại cho ĐTGT • Xây dựng quan hê tích cực Ý nghĩ •Tăng hỗ trợ khả năng giải qyết vấn đề, khó khăn, mâu thẫn, thơng lợng •Chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi •Vui vẻ hòa đồng với bạn bè, thầy cô •Phát biể ý kiến cu mình trong học tập, các mối KN củ quan hê HSTH •Biết sử dụng một số phơng tiên giao tiếp. Ứng xu phù hợp trong các hoàn cảnh GT cơ bản: nơi công cộng, bênh viên, đm tng,
- Kĩnăng lắng nghe tích cực •La một bộ phận cu KN gio tiếp •Thể hiên sự chăm chú lắng nghe:nh mắt, cử chỉ, Là gì? thi độ, •Động vin, khích lê ngời nói; hiểvấn đề đng nghe • Giao tiếp, thơng lợng, giải qyết vấn đề tốt hơn Ý nghĩ •Đợc mọi ngời tôn trọng •Tránh đợc những mâu thẫn không đng có •Không nói chyên riêng trong giờ học •Không cắt ngang lời ngời khác •Nhận nhiêm vụ chính xác từ thầy cô, bạn bè, ngời KN củ lớn HSTH •Tham gia tốt các hoạt động thảo lận nhóm •Biết động viên ngời nói qua cử chỉ, hành động, ngôn ngữ Trò ch: 1 con vịt nha xuống ao. Tõm
- Kĩnăng cảm thông, chisẻ •Hình dng va đặt mình trong vi ngời khc để hiể khó khăn, cảm xúc, nhiêm vụ, Cuhọ Là gì? •Thể hiên sự thông cảm chisẻbằng lời nói, hanh động cụ thể •Xây dựng đợc nhiề mối quan hê tốt đẹp, thân thiên Ý nghĩ •Giải qyết mâu thẫn, thơng lợng, kiên định tích cực hơn •Thông cảm, chia sẻ với các bạn nghèo, khó khăn, KN củ khyết tật, với các đối tợng cần chia sẻ trong cộc HSTH sống nh ngời già, cô đơn, trẻ em lang thang cơ nhỡ, nhân dân vùng thiên tai, bão lụt, hạn hán,
- Kĩnăng giải qyết mâ thẫn •Xc định đợc ngyn nhân mâ thẫn; nhìn sự viêc theo hớng tích cực Là gì? •Lự chọn giải qyết tích cực, không bạo lực, đảm bảo lợi ích hi bn, không gây tổn thơng •Giữ gìn mối quan hê với những ngời xung quan Ý nghĩ •Giảm căng thẳng cho bản thân, giúp ra qyết định, thơng lợng, giao tiếp tốt hơn •Giải qyết xích mích với bạn bè, anh chị em một KN củ cách tích cực bằng đối thoại, thơng lợng, thỏ HSTH thận, không bạo lực không làm tổn hại nhau.
- Kĩnăng hợp tc •Chng sưc lam viêc •Đồng cm cộng khổ Là gì? •Đoan kết, tôn trọng nhóm, qyết định cutập thể •Hoan thanh phần công viêc cu mình •Đợc mọi ngời bổ khyết phần hạn chế, phát huy Ý nghĩ khả năng sở trờng cu bản thân, giúp thúc đẩy sự tiến bộ cu bản thân, thành công hơn •Hợp tác với bạn bè khi học, khi chơi KN củ •Hợp tác với ông bà, bố mẹ, anh chị em khi thực hiên HSTH các công viêc gia đình Trò ch: Trẻ em cần !
- Kĩnăng đảm nhận trch nhiêm •Tự gic đảm nhận trch nhiêm với công viêc ph hợp khảnăng Là gì? •Tìm kiếm sựhỗ trợ khi cần thiết để hoan thanh trch nhêm •Nâng cao lòng tự trọng, tự tôn Ý nghĩ •Công viêc nhóm thành công hơn •Xác định giá trị bản thân tốt hơn KN củ •Đảm nhận trách nhiêm cu mình ởlớp,ở trờng, HSTH trong gia đình cho phù hợp, kiên định