Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 (Luyện từ và câu) - Tuần 13, Bài: Luyện tập về quan hệ từ (Trang 131)

ppt 22 trang Vũ Hồng 29/10/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 (Luyện từ và câu) - Tuần 13, Bài: Luyện tập về quan hệ từ (Trang 131)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_5_luyen_tu_va_cau_tuan_13_bai_luyen.ppt

Nội dung tài liệu: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 (Luyện từ và câu) - Tuần 13, Bài: Luyện tập về quan hệ từ (Trang 131)

  1. Câu 1: “Khu dân cư” có nghĩa là: A. Khu vực vui chơi, giải trí B. Khu vực dành cho người dân ăn ở, sinh hoạt C. Khu vực dành cho nhà máy, sản xuất
  2. Câu 2: Điền vào chỗ trống Khu bảo tồn đa dạng sinh học là a. Là nơi lưu giữ được nhiều động vật và thực vật. b. Là nơi các loài vật và cảnh quan thiên nhiên được bảo vệ và giữ gìn. c. Là nơi giữ những tài liệu, hiện vật lịch sử.
  3. 3. Tìm và điềncặp quan hệ từ phù hợp với câu sau ...Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng .. bạn Giang vẫn luôn học giỏi.
  4. 4. Tìm cặp quan hệ từ thích hợp để điền vào chỗ trong câu sau Chủ nhật, nếu trời không mưa ..thì Chúng mình đi đá bóng
  5. Bài 1(131): Gạch chân các cặp quan hệ từ trong những câu sau: a) Nhờ phục hồi rừng ngập mặn mà ở nhiều địa phương, môi trường đã có những thay đổi rất nhanh chóng. b) Lượng cua con trong vùng rừng ngập mặn phát triển, cung cấp đủ giống không những cho hàng nghìn đầm cua ở địa phương mà còn cho hàng trăm đầm cua ở các vùng lân cận.
  6. Bài 2(131): Hãy chuyển mỗi cặp câu trong đoạn a hoặc đoạn b dưới đây thành một câu sử dụng các cặp quan hệ từ vì...nên... hoặc chẳng những...mà... a/ Mấy năm qua, chúng ta đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để người dân thấy rõ vai trò của rừng ngập mặn đối với việc bảo vệ đê điều. Vì thế ở ven biển các tỉnh như Cà Mau, Bạc Liêu, Nghệ An, Thái Bình, Quảng Ninh,...đều có phong trào trồng rừng ngập mặn. b/ Ở ven biển các tỉnh như Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng,Hà Tĩnh, Hải Phòng, Quảng Ninh,...đều có phong trào trồng rừng ngập mặn. Rừng ngập mặn còn được trồng ở các đảo mới bồi ngoài biển như Cồn Vành, Cồn Đen (Thái Bình), Cồn Ngạn, Cồn Lu, Cồn Mờ (Nam Định),...
  7.  a/ Mấy năm qua, vì chúng ta đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để người dân thấy rõ vai trò của rừng ngập mặn đối với việc bảo vệ đê điều nênnên ở ven biển các tỉnh như Cà Mau, Bạc Liêu, Nghệ An, Thái Bình, Quảng Ninh,... đều có phong trào trồng rừng ngập mặn.
  8. b/  Ở ven biển các tỉnh như Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng,Hà Tĩnh, Hải Phòng, Quảng Ninh,...đều có phong trào trồng rừng ngập mặn.  Rừng ngập mặn còn được trồng ở các đảo mới bồi ngoài biển như Cồn Vành, Cồn Đen (Thái Bình), Cồn Ngạn, Cồn Lu, Cồn Mờ (Nam Định),... b/ ChẳngChẳng những ở ven biển các tỉnh như Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng,Hà Tĩnh, Hải Phòng, Quảng Ninh,...đều có phong trào trồng rừng ngập mặn mà rừng ngập mặn còn được trồng ở các đảo mới bồi ngoài biển như Cồn Vành, Cồn Đen (Thái Bình), Cồn Ngạn, Cồn Lu, Cồn Mờ (Nam Định),...
  9. RỪNG RỪNG NGẬP NGẬP MẶN MẶN (RỪNG (RỪNG TRÀM) ĐƯỚC)
  10. Trang web | Hiǹ h ảnh đầy đủ ‹› Khu Khu bảo bảo tồn tồn rừng rừng ngập ngập mặn mặn Xuân Cần GiờThuỷ (Nam Định)
  11. * Rừng ngập mặn có vai trò như thế nào đối với sản xuất và đời sống của con người? * Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ môi trường rừng?
  12. Bài 3(131). Mỗi đoạn văn sau có mấy câu? Hai đoạn văn sau có gì khác nhau, gạch chân những chỗ khác nhau ? Đoạn nào hay hơn ? Vì sao ? a. Hôm sau, hai chú cháu ra đầm. Một vài con le ngụp lặn trước mũi thuyền. Nhìn ra phía trước, chợt thấy bầy vịt đang đùa giỡn. Ồ, có cả vịt nâu, vịt đầu đỏ, vịt lưỡi liềm và cả con vịt vàng cực hiếm. Tâm bất ngờ rút khẩu súng ra định bắn. Mai giật mình khiếp hãi. Cô bé bỗng thấy Tâm trở thành mối tai họa cho bầy chim. Chẳng kịp can Tâm, cô bé đứng hẳn lên thuyền xua tay và hô to: -Úi, này ! Bay đi, bay đi... Theo VŨ LÊ MAI b. Hôm sau, hai chú cháu ra đầm. Một vài con le ngụp lặn trước mũi thuyền. Nhìn ra phía trước, chợt thấy bầy vịt đang đùa giỡn. Ồ, có cả vịt nâu, vịt đầu đỏ, vịt lưỡi liềm và cả con vịt vàng cực hiếm. Tâm bất ngờ rút khẩu súng ra định bắn. Vì vậy, Mai giật mình khiếp hãi. Cũng vì vậy, cô bé bỗng thấy Tâm trở thành mối tai họa cho bầy chim. Vì chẳng kịp can Tâm nên cô bé đứng hẳn lên thuyền xua tay và hô to: - Úi, này ! Bay đi, bay đi...
  13. a. (1) Hôm sau, hai chú cháu ra đầm. (2) Một vài con le ngụp lặn trước mũi thuyền. (3) Nhìn ra phía trước, chợt thấy bầy vịt đang đùa giỡn. (4)(4) Ồ, có cả vịt nâu, vịt đầu đỏ, vịt lưỡi liềm và cả con vịt vàng cực hiếm. (5)(5) Tâm bất ngờ rút khẩu súng ra định bắn. (6)(6) Mai giật mình khiếp hãi. (7)(7) Cô bé bỗng thấy Tâm trở thành mối tai họa cho bầy chim. (8)(8) Chẳng kịp can Tâm, cô bé đứng hẳn lên thuyền xua tay và hô to : - Úi, này ! Bay đi, bay đi... Theo VŨ LÊ MAI b. (1) Hôm sau hai chú cháu ra đầm. Một vài con le ngụp lặn trước mũi thuyền. Nhìn ra phía trước, chợt thấy bầy vịt đang đùa giỡn. (4) Ồ, có cả vịt nâu, vịt đầu đỏ, vịt lưỡi liềm và cả con vịt vàng cực hiếm. (5) Tâm bất ngờ rút khẩu súng ra định bắn. (6)(6) VìVì vậyvậy Mai giật mình khiếp hãi. (7) CũngCũng vìvì vậyvậy cô bé bỗng thấy Tâm trở thành mối tai họa cho bầy chim. (8)(8) VìVì chẳng kịp can Tâm nênnên cô bé đứng hẳn lên thuyền xua tay và hô to : - Úi, này ! Bay đi, bay đi...
  14. Cần sử dụng các quan hệ từ đúng lúc, đúng chỗ. Việc sử dụng không đúng lúc, đúng chỗ các quan hệ từ và cặp quan hệ từ làm cho câu văn thêm rườm rà, khó hiểu, nặng nề hơn.
  15. Vịt nâu đỏ Vịt đầu đỏ Vịt lưỡi liềm Vịt vàng
  16. Hồng hạc Sếu đầu đỏ Bói cá Công
  17. - Tìm cặp quan hệ từ trong câu sau: TiếngTiếng ccườiười khôngkhông chỉchỉ mangmang lạilại niềmniềm vuivui chocho mọimọi ngườingười màmà nónó còncòn làlà mộtmột liềuliều thuốcthuốc trườngtrường sinh.sinh.