Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 (Tập đọc) - Bài: Phân xử tài tình - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Tấn Đạt

pptx 26 trang Vũ Hồng 22/09/2025 20
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 (Tập đọc) - Bài: Phân xử tài tình - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Tấn Đạt", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_lop_5_tap_doc_bai_phan_xu_tai_tinh_nam.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 (Tập đọc) - Bài: Phân xử tài tình - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Tấn Đạt

  1. CHÀOTRƯỜNG MỪNGTIỂU HỌC LONG QUÝ AN THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ THĂM GiáoLỚP sinh: Nguy 5/1ễn Tấn Đ ạt
  2. LÁLÁ THĂMTHĂM MAYMAY MẮNMẮN 1 2 3
  3. Đọc thuộc lòng 3 khổ thơ đầu trong bài thơ “Cao Bằng” QUAY VỀ
  4. Đến với Cao Bằng ta phải vượt qua những đèo nào? A. Đèo Gió, đèo Hải Vân B. Đèo Gió, Đèo Giàng, đèo Cao Bắc C. Đèo Giàng, đèo Cao Bắc D. Đèo Giàng, đèo Gió QUAY VỀ
  5. Những hình ảnh, từ ngữ nào nói lên lòng mến khách, sự đôn hậu của người Cao Bằng? A. Mận ngọt B. Chị rất thương, em rất thảo C. Ông lành như hạt gạo, D. Tất cả ý trên bà hiền như suối trong QUAY VỀ
  6. Thứ ba, ngày 21 tháng 2 năm 2023 Tập đọc Phân xử tài tình
  7. Tập đọc Phân xử tài tình Luyện đọc Từ ngữ Đoạn 1: Từ đầu đếnkhung kẻ kia cửi phải cúi đầu nhận tội khung cửi Đoạn 2: Phần còn lạibiện lễ QuanQuan lậplập tứctức chocho bắtbắt chúchú tiểutiểu /vì vì chỉ chỉ kẻ kẻ cócó tậttật /mới mới hay hay giật giật mình. mình.//
  8. LUYỆN ĐỌC THEO NHÓM
  9. TÌMTÌM HIỂUHIỂU BÀIBÀI TÌMTÌM HIHIỂỂUU BÀIBÀI
  10. Xưa, có một vị quan án rất tài. Vụ án nào, ông cũng tìm ra manh mối và phân xử công bằng. Một hôm, có hai người đàn bà đến công đường. Một người mếu máo: - Bẩm quan, con mang vải đi chợ, bà này hỏi mua, rồi cướp tấm vải, bảo là của mình. Người kia cũng rưng rưng nước mắt: - Tấm vải là của con. Bà này lấy trộm. Hai người đàn bà đến công đường nhờ quan phân xử việc gì? Hai người đàn bà đến công đường nhờ quan phân xử về việc mình bị mất cắp vải
  11. Đòi người làm chứng nhưng không có, quan cho lính về nhà họ xem. Cả hai đều có Đòi người làm chứng nhưng không có, quan cho lính về nhà họ xem. Cả hai đều có nhưng không có, quan cho lính về nhà họ xem. Cả hai đều có khung cửi như nhau, cùng mang vải ra chợ bán hôm ấy. Ngẫm một lát, quan ôn tồn bảo: - Hai người đều có lí nên ta xử thế này: tấm vải xé đôi, mỗi người một nửa. - Hai người đều có lí nên ta xử thế này: tấm vải xé đôi, mỗi người một nửa. Thừa lệnh, lính đo vải xé ngay. Một người đàn bà bật khóc. Lập tức, quan đưa cả tấm vải cho người này rồi thét trói người kia lại. Sau một hồi tra hỏi, kẻ kia phải cúi đầu nhận tội. Quan án đã dùng những biện pháp nào để tìm ra người lấy cắp tấm vải? Quan dùng rất nhiều biện pháp: - Đòi người làm chứng - Cho lính về nhà họ xem - Tấm vải xé đôi mỗi người một nửa.
  12. Đòi người làm chứng nhưng không có, quan cho lính về nhà họ xem. Cả hai đều có khung cửi như nhau, cùng mang vải ra chợ bán hôm ấy. Ngẫm một lát, quan ôn tồn bảo: - Hai người đều có lí nên ta xử thế này: tấm vải xé đôi, mỗi người một nửa. Thừa lệnh, lính đo vải xé ngay. Một người đàn bà bật khóc. Lập tức, quan đưa cả tấm vải cho người này rồi thét trói người kia lại. Sau một hồi tra hỏi, kẻ kia phải cúi đầu nhận tội. Vì sao quan cho rằng người không khóc chính là người lấy cắp tấm vải? Nội dung đoạn 1 là gì? Vì quan hiểu chỉ có người tự tay mình làm nên tấm vải mới đau xót, bật khóc khi tấm vải bị xé. Người dửng dưng khi tấm vải bị xé không phải là người dệt nên tấm vải.
  13. Tập đọc Phân xử tài tình Luyện đọc Từ ngữ khung cửi khung cửi biện lễ Ý đoạn 1: Tài phân xử thông minh của Quan lập tức cho bắt chú tiểu/ vì chỉ kẻ quan án. có tật/ mới hay giật mình.// Ý đoạn 2:
  14. Lần khác, quan tới vãn cảnh một ngôi chùa. Sư cụ đón tiếp kính cẩn, rồi nhờ tìm hộ số tiền của nhà chùa bị mất. Quan nói sư cụ biện lễ cúng Phật, rồi gọi hết sư vãi, kẻ ăn người ở trong chùa ra, giao cho mỗi người cầm một nắm thóc và bảo: - Chùa ta mất tiền, chưa rõ thủ phạm. Mỗi người hãy cầm một nắm thóc đã ngâm nước rồi vừa chạy đàn, vừa niệm Phật. Đức Phật rất thiêng. Ai gian, Phật sẽ làm cho thóc trong tay kẻ đó nảy mầm. Như vậy, ngay gian sẽ rõ. Mới vài vòng chạy, đã thấy một chú tiểu thỉnh thoảng hé bàn tay cầm thóc ra xem. Quan lập tức cho bắt chú tiểu vì chỉ kẻ có tật mới hay giật mình. Chú tiểu kia đành nhận tội. Kể lại cách quan án tìm ra kẻ lấy trộm tiền của nhà chùa?
  15. Vì sao quan án dùng cách trên? Chọn ý trả lời đúng A Vì tin là thóc trong tay kẻ gian sẽ nảy mầm Vì biết kẻ gian thường lo lắng nên sẽ lộ mặt B Nội dung đoạn 2 là gì? C Vì cần có thời gian để thu thập chứng cứ
  16. Tập đọc Phân xử tài tình Luyện đọc Từ ngữ khung cửi khung cửi Ý đoạn 1: biện lễ Tài phân xử thông minh của quan án. Quan lập tức cho bắt chú tiểu/ vì chỉ kẻ Ý đoạn 2: có tật/ mới hay giật mình.// Hiểu tâm lí và nắm được tâm lí người có tội của quan án.
  17. Câu chuyện nói lên điều gì? Ca ngợi trí thông minh, tài xử kiện của vị quan án.
  18. Tập đọc Phân xử tài tình Nội dung: Ca ngợi trí thông minh, tài xử kiện của vị quan án. Luyện đọc Từ ngữ khung cửi khung cửi Ý đoạn 1: biện lễ Tài phân xử thông minh của quan án. Quan lập tức cho bắt chú tiểu/ vì chỉ kẻ Ý đoạn 2: có tật/ mới hay giật mình.// Hiểu tâm lí và nắm được tâm lí người có tội của quan án.