Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 (Tập làm văn) - Bài: Lập chương trình hoạt động - Thiều Thị Liên
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 (Tập làm văn) - Bài: Lập chương trình hoạt động - Thiều Thị Liên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_tieng_viet_lop_5_tap_lam_van_bai_lap_chuong_trinh.ppt
Nội dung tài liệu: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 (Tập làm văn) - Bài: Lập chương trình hoạt động - Thiều Thị Liên
- Trình bày tác dụng của việc thành lập chương trình hoạt động? Lập chương trình hoạt động là một kĩ năng rất cần thiết, rèn luyện cho con người khả năng tổ chức công việc một cách hợp lí, khoa học. Nêu cấu tạo của một chương trình hoạt động. Cấu tạo một chương trình hoạt động gồm 3 phần: 1. Mục đích 2. Phân cơng chuẩn bị 3. Chương trình cụ thể
- Đề bài: Khi xây dựng chương trình cơng tác của liên đội trong năm học, Ban chỉ huy liên đội trường em dự kiến tổ chức một số hoạt động sau đây: 1. Hội trại Chúng em tiếp bước theo Đồn (nhân kỉ niệm ngày thành lập Đồn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3). 2. Thi nghi thức Đội. 3. Triển lãm về các chủ đề: Bảo vệ mơi trường, Yêu hịa bình, Uống nước nhớ nguồn 4. Quyên gĩp ủng hộ thiếu nhi và nhân dân các vùng bị thiên tai. 5. Gặp gỡ, giao lưu với học sinh các trường kết nghĩa hoặc với các bạn thiếu nhi quốc tế đang sống và học tập ở Việt Nam. Em hãy lập chương trình cho một trong các hoạt động nĩi trên (hoặc cho một hoạt động khác mà trường em dự kiến tổ chức).
- Buổi sinh hoạt tập thể đĩ là gì? 1. Hội trại Chúng em tiếp bước theo Đồn. 2. Thi nghi thức Đội. 3. Triển lãm tranh về một số chủ đề. 4. Quyên gĩp ủng hộ thiếu nhi và nhân dân các vùng bị thiên tai. 5. Gặp gỡ, giao lưu với học sinh hoặc các bạn thiếu nhi quốc tế.
- Mục đích của hoạt động đĩ là gì? Vui chơi, cắm trại, cùng thi đua Tiến bước theo Đồn/ Hiểu thêm về vùng bị thiên tai và cĩ hành động ủng hộ thiết thực/ Đồn kết thiếu nhi thế giới Để tổ chức buổi sinh hoạt tập thể đĩ, cĩ những việc gì cần làm? Chuẩn bị đồ dùng, phân cơng cơng việc, trang trí,
- Để phân cơng cụ thể từng cơng việc đĩ, em làm thế nào? Em nêu rõ từng việc cần làm và giao cho từng thành viên cho lớp. Để cĩ kế hoạch cụ thể cho tiến hành buổi sinh hoạt, em cần hình dung cơng việc đĩ như thế nào? Việc nào cần làm trước, viết trước. Việc nào làm sau, viết sau.
- HỘI TRẠI “CHÚNG EM TIẾN BƯỚC THEO ĐỒN”
- THI NGHI THỨC ĐỘI
- TRIỂN LÃM TRANH THEO CÁC CHỦ ĐỀ
- QUYÊN GĨP, ỦNG HỘ VÙNG BỊ THIÊN TAI
- Tập làm văn LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG GẶP GỠ, GIAO LƯU VỚI HỌC SINH QUỐC TẾ
- Miền Bắc mưa đá, lũ lụt
- Miền Nam hạn hán, xâm nhập mặn
- Quyên gĩp ủng hộ thiếu nhi và nhân dân các vùng bị thiên tai.
- GỢI Ý: Chương trình quyên gĩp ủng hộ thiếu nhi và nhân dân các vùng bị thiên tai I/ Mục đích : - Thấy cuộc sống của người dân, các bạn thiếu nhi ở vùng bị thiên tai như thế nào? - Và việc làm đĩ thể hiện tinh thần gì của nhân dân ta? II/ Phân cơng nhiệm vụ, cơng việc: 1. Thống nhất về vật chất quyên gĩp: Vật chất quyên gĩp gồm? 2. Lập Ban phụ trách vận động quyên gĩp, ủng hộ: Gồm những ai, làm cơng việc gì? III/ Chương trình cụ thể : 1. Thời gian thực hiện: 2. Địa điểm: 3. Thành phần tham gia: 4. Cách thức:
- Tập làm văn LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG Cần chú ý : • Trình bày đủ 3 phần chính của chương trình. • Mục đích cần ghi ngắn gọn, mạch lạc. • Nêu cơng việc đầy đủ. Phân việc cụ thể, rõ ràng. • Chương trình cụ thể cần hợp lí, phù hợp với phân cơng chuẩn bị.
- VÍ DỤ Chương trình quyên gĩp ủng hộ thiếu nhi và nhân dân các vùng bị thiên tai 1/ Mục đích : - Hiểu tình hình lũ lụt và thơng cảm với nỗi cơ cực của thiếu nhi, nhân dân vùng bị thiên tai. - Nhận thức đúng: quyên gĩp, ủng hộ là việc làm thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, “ lá lành đùm lá rách”. - Cĩ hành động ủng hộ thiết thực, đáp ứng kịp thời.
- VÍ DỤ 2/ Phân cơng chuẩn bị : - Họp lớp, thống nhất vật chất quyên gĩp: (Bằng tiền hoặc sách vở, quần áo, ) Lớp trưởng chủ trì. - Lập Ban phụ trách chịu trách nhiệm vận động, tiếp nhận quyên gĩp, ủng hộ; đĩng gĩi, chuyển về nhà trường. Gồm: + Trưởng ban: Lớp trưởng + Phĩ ban: Lớp phĩ học tập. + Tiếp nhận quà: Các tổ trưởng.
- VÍ DỤ 3/ Chương trình cụ thể : a. Thời gian thực hiện: Tiết 4, sáng thứ 6, ngày tháng năm b. Địa điểm: Tại lớp 5 , Trường Tiểu học c. Thành phần tham dự: - Chi đội lớp 5 , Trường Tiểu học - Ban phụ trách vận động quyên gĩp ủng hộ.
- VÍ DỤ 3/ Chương trình cụ thể : d. Cách thức: - Phát biểu ý kiến về tình hình, kêu gọi ủng hộ: Lớp trưởng. - Thầy (cơ) chủ nhiệm, Ban phụ trách và lần lượt các tổ lên thực hiện hành động quyên gĩp, ủng hộ: + Các phần quà được xếp gọn gàng, trang trọng. + Tiền mặt: Bỏ vào thùng quyên gĩp của lớp. - Tổng kết đợt vận động quyên gĩp ủng hộ. + Trưởng ban cơng bố cụ thể: Số phần quà? Tổng số tiền mặt? + Nơi nhận quyên gĩp ủng hộ của lớp: Ban giám hiệu Trường Tiểu học ... - Thời gian chuyển đến vùng bị thiên tai: Ngày... tháng ... năm