Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 (Tập làm văn) - Bài: Tập viết đoạn đối thoại (Tiết 2)

pptx 13 trang Vũ Hồng 05/11/2025 230
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 (Tập làm văn) - Bài: Tập viết đoạn đối thoại (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_lop_5_tap_lam_van_bai_tap_viet_doan_doi.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 (Tập làm văn) - Bài: Tập viết đoạn đối thoại (Tiết 2)

  1. Tập làm văn Tập viết đoạn đối thoại 1/ Đọc lại một trong hai phần sau đây của truyện Một vụ đắm tàu: a/ Phần 1: Từ đầu đến gỡ chiếc khăn đỏ trên mái tóc băng cho bạn. Có thể đặt tên phần này là Làm quen hoặc Giu-li- ét-tab/ Phần 2. : Từ Cơn bão dữ dội bất ngờ nổi lên đến hết. Có thể đặt tên phần này là Cơn bão hoặc Ma-ri-ô.
  2. Tập làm văn Tập viết đoạn đối thoại 2/ Em hãy cùng các bạn trong nhóm viết tiếp một số lời đối thoại để chuyển một trong hai phần nói trên thành màn kịch theo gợi ý sau: (SGK trang 113,114 ) Màn 1: Giu-li-ét-ta. Nhân vật: Cảnh trí: .. Gợi ý lời đối thoại: .
  3. PHIẾU HỌC TẬP Gợi ý lời đối thoại Màn 1: Giu-li-ét-ta Ma-ri-ô : - Xin lỗi. Mình có làm phiền cậu không? - Giu-li-ét-ta và Ma-ri-ô chào nhau, Giu-li-ét-ta: - Ồ không, không! Mình đang nghĩ làm quen với nhau. xung quanh chỉ toàn người lớn, chẳng biết nói chuyện với ai. Cậu tên là gì? - Từng bạn kể về mình, về gia đình, về Ma-ri-ô:- Mình là Ma-ri-ô, 12 tuổi. Còn cậu? mục đích của chuyến đi. Giu-li-ét-ta : - Mình là Giu-li-ét-ta, cũng 12 tuổi. Ma-ri-ô : - Cậu có vẻ lớn hơn tuổi đấy! Cậu đi - Hai bạn chia tay, hẹn ngày mai gặp cùng bố mẹ à? lại. Giu-li-ét–ta: .. - Giu-li-ét-ta kêu lên khi thấy bạn bị xô ngã và an ủi bạn khi băng bó cho . bạn.
  4. Tập làm văn Tập viết đoạn đối thoại 2/ Em hãy cùng các bạn trong nhóm viết tiếp một số lời đối thoại để chuyển một trong hai phần nói trên thành màn kịch theo gợi ý sau: (SGK trang 113,114 ) Màn 2: Ma – ri - ô Nhân vật: Cảnh trí: .. Gợi ý lời đối thoại: .
  5. PHIẾU HỌC TẬP Gợi ý lời đối thoại: Màn 2: Ma-ri-ô Ma-ri-ô : - Giu-li-ét-ta ! Cẩn thận! -Trong cơn bão, Giu-li-ét -ta Giữ chặt nhé! và Ma-ri-ô sợ hãi nhắc nhau: “ Giu-li-ét-ta :- Ma-ri-ô ! Tàu đang Cẩn thận”. chìm. Mình sợ lắm! Ma-ri-ô :- Đừng sợ, Giu-li-ét-ta! -Một người kêu lên: “ Còn một Trông kìa, có một chiếc xuồng chỗ đấy! Chỗ cho đứa nhỏ thôi! Người dưới xuồng: .. Xuống mau!” -Ma-ri-ô nhường chỗ cho Giu- li-ét -ta, thả bạn xuống nước. -Mọi người bảo nhau kéo Giu- li- ét ta lên xuồng. -Giu-li-ét -ta bật khóc nức nở, vẫy tay nói lời vĩnh biệt bạn.
  6. Tập làm văn Tập viết đoạn đối thoại Một số yêu cầu khi viết lời kịch Nhân vật Tính cách Viết lời kịch Ma- ri- ô Mạnh mẽ, cao thượng, Thể hiện là người mạnh kín đáo mẽ, cao thượng, kín đáo. Dịu dàng, nhân hậu, Giu- li– et- ta ân cần, quan tâm đến Thể hiện là người tốt bụng,dịu bạn bè hiền, quan tâm đến bạn bè.
  7. Tập làm văn Tập viết đoạn đối thoại Gợi ý lời đối thoại: Màn 1 Gợi ý lời đối thoại: Màn 2 - Giu-li-ét-ta và Ma-ri-ô chào - Trong cơn bão, Giu-li-ét -ta và nhau, làm quen với nhau. Ma-ri-ô sợ hãi nhắc nhau: “ Cẩn - Từng bạn kể về mình, về gia thận” đình, về mục đích của chuyến - Một người kêu lên: “ Còn một đi chỗ đấy! Chỗ cho đứa nhỏ thôi! - Hai bạn chia tay, hẹn ngày Xuống mau!” mai gặp lại. - Ma-ri-ô nhường chỗ cho Giu-li-ét - Giu-li-ét-ta kêu lên khi thấy -ta, thả bạn xuống nước. bạn bị xô ngã và an ủi bạn khi - Mọi người bảo nhau kéo Giu-li- băng bó cho bạn. ét ta lên bờ . - Giu-li-ét -ta bật khóc nức nở, vẫy tay nói lời vĩnh biệt bạn.
  8. Tập làm văn Tập viết đoạn đối thoại Tiêu chí đánh giá -Đã xác định đúng lời thoại của các nhân vật chưa? -Lời thoại của các nhân vật có bám sát nội dung phần gợi ý không ? -Các tình tiết, diễn biến của màn kịch đã được sắp xếp hợp lí chưa? -Lời thoại đã thể hiện được tính cách của các nhân vật chưa ?
  9. Màn 1: Giu-li-ét-ta Giu-li-ét-ta: - Không, mình đi một mình. Xa nhà cả năm rồi. Mình về nhà để gặp lại bố mẹ. Còn cậu, cậu đi với ai? Ma-ri-ô (kín đáo): - Cũng đi một mình. Mình về quê. Giu-li-ét-ta: - Thế à? (Tế nhị) Biển đẹp quá! Cậu có thích ngắm biển không? Ma-ri-ô: - Mình thích ngắm biển ban ngày hơn, ban đêm tuy đẹp nhưng bí ẩn dễ sợ quá. Gió lạnh nhỉ. Thôi bọn mình xuống khoang đi. Trễ rồi đó.(Cả hai cùng đi xuống) Ma-ri-ô: - Tạm biệt cậu nhé. (Sóng lớn, tàu nghiêng. Ma-ri-ô ngã dài, đầu đập xuống sàn tàu). Giu-lì-ét-ta: - Ôi! Ma-ri-ô. Có sao không? Có sao không? Ma-ri-ô: (Gượng ngồi dậy nén đau). Không sao! Giu-li-ét-ta: - (Nhìn thấy máu trên đầu bạn). Trời ơi! Trán cậu bị chảy máu! (Giu- li-ét-ta gỡ chiếc khăn đỏ trên mái tóc mình, nhẹ nhàng băng cho bạn!) Giu- li ét-ta: Đau lắm phải không? Để mình dìu cậu xuống khoang tàu.
  10. Màn 2: Ma-ri-ô Ma-ri-ô : Giu-li-ét-ta ! Cẩn thận! Giữ chặt nhé! Giu-li-ét-ta : Ma-ri-ô ! Tàu đang chìm. Mình sợ lắm! Ma-ri-ô : Đừng sợ, Giu-li-ét-ta! Trông kìa, có một chiếc xuồng Người dưới xuồng: Còn một chỗ đây. Xuống mau lên! (Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta cùng lao tới) Người dưới xuồng: Xuồng nặng lắm rồi. Cho đứa nhỏ xuống thôi. (Giu-li-ét-ta thẫn thờ, buông thõng tay, vẻ tuyệt vọng). Ma-ri-ô (nhìn bạn vẻ quyết đoán): Giu-li-ét-ta, cậu xuống đi. Cậu còn bố mẹ đang đợi. Đừng sợ nhé! (ôm ngang lưng Giu-li-ét-ta ném bạn xuống nước). Người dưới xuồng (kêu to): Cô bé cố lên. Đưa tay đây! Nào, được rồi. Giu-li-ét-ta (bàng hoàng nhìn Ma-ri-ô, bật khóc nức nở giơ tay về phía bạn): Vĩnh biệt Ma-ri-ô.
  11. Tập làm văn Tập viết đoạn đối thoại Ghi nhớ Khi chuyển một câu chuyện thành kịch đoạn đối thoại, cần bám sát nội dung truyện và thực hiện các bước sau: - Chọn truyện hoặc đoạn truyện. - Xác định các nhân vật. - Xác định cảnh trí, thời gian, không gian mà câu chuyện diễn ra. - Xác định tình tiết, diễn biến của các tình tiết trong truyện. - Xác định các lời thoại của nhân vật.