Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 (Tập làm văn) - Tuần 12, Bài: Luyện tập tả người (Quan sát và chọn lọc chi tiết)

ppt 18 trang Vũ Hồng 29/10/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 (Tập làm văn) - Tuần 12, Bài: Luyện tập tả người (Quan sát và chọn lọc chi tiết)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_5_tap_lam_van_tuan_12_bai_luyen_tap.ppt

Nội dung tài liệu: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 (Tập làm văn) - Tuần 12, Bài: Luyện tập tả người (Quan sát và chọn lọc chi tiết)

  1. LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI (Quan sát và chọn lọc chi tiết)
  2. CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN TẢ NGƯỜI Em hãy đọc lại dàn ý chi tiết cho bài văn tả một người trong gia đình em.
  3. Tập làm văn Luyện tập tả người(Quan sát và chọn lọc chi tiết) Đọc bài văn sau và ghi lại những đặc điểm ngoại hình của 11111111người bà (mái tóc, 1đôi mắt, khuôn mặt,...) Bà tôi Bà tôi ngồi cạnh tôi, chải đầu. Tóc bà đen và dày kì lạ, phủ kín cả hai vai, xõa xuống ngực, xuống đầu gối. Một tay khẽ nâng mớ tóc lên và ướm trên tay, bà đưa một cách khó khăn chiếc lược thưa bằng gỗ vào mớ tóc dày. Giọng bà trầm bổng, ngân nga như tiếng chuông. Nó khắc sâu vào trí nhớ tôi dễ dàng, và như những đóa hoa, cũng dịu dàng, rực rỡ, đầy nhựa sống. Khi bà mỉm cười, hai con ngươi đen sẫm nở ra, long lanh, dịu hiền khó tả, đôi mắt ánh lên những tia sáng ấm áp, tươi vui. Mặc dù trên đôi má ngăm ngăm đã có nhiều nếp nhăn, khuôn mặt của bà tôi hình như vẫn tươi trẻ. Theo MÁC–XIM GO-RƠ-KI
  4. Tập làm văn Luyện tập tả người (Quan sát và chọn lọc chi tiết) v Thảo luận nhóm đôi, ghi những từ ngữ tả đặc điểm ngoại hình của người bà vào phiếu học tập (Thời gian 5 phút). v Trình bày kết quả thảo luận. v Lớp nhận xét, bổ sung.
  5. Những đặc điểm ngoại hình của người bà: Mái tóc Đôi mắt Khuôn mặt Giọng nói
  6. Những đặc điểm ngoại hình của người bà: Mái tóc - đen, dày kì lạ, phủ kín hai vai, xõa xuống ngực, xuống đầu gối; mớ tóc dày khiến bà đưa chiếc lược thưa bằng gỗ một cách khó khăn. (Khi bà mỉm cười) Hai con ngươi đen sẫm nở ra, long lanh, dịu hiền khó tả, ánh Đôi mắt lên những tia sáng ấm áp, tươi vui. đôi má ngăm ngăm, đã có nhiều nếp nhăn Khuôn mặt nhưng khuôn mặt bà hình như vẫn tươi trẻ. - trầm bổng, ngân nga như tiếng chuông; khắc sâu vào trí nhớ Giọng nói cậu bé; dịu dàng, rực rỡ, đầy nhựa sống như những đóa hoa.
  7. Tập làm văn Luyện tập tả người (Quan sát và chọn lọc chi tiết) EmØ Táccó nhậngiả ngắm xét gìbà vềrất cáchkĩ và đãmiêu chọn tả ngoạilọc những hình củachi tác tiết giả?( tiêutác biểu giả vềđã ngoại quan hìnhsát vàcủa chọn bà để lọc miêu các chi tả.tiết Bài như văn thế vì nào? thế )ngắn gọn mà sống động, khắc họa rất rõ hình ảnh của người bà trong tâm trí bạn đọc, đồng thời bộc lộ tình yêu của cháu đối với bà qua từng lời tả.
  8. Tập làm văn Luyện tập tả người(Quan sát và chọn lọc chi tiết) 2 Đọc và ghi lại những chi tiết tả người thợ rèn đang làm việc 2222222 trong bài văn sau: Người thợ rèn Ngồi xem anh Thận làm việc thật thích: Có cái gì rất - Thôi ! – Anh nói. khỏe rất say trong công việc của anh, sinh động và hấp dẫn Cậu thợ phụ trở tay lau mồ hôi đầm đìa trên khuôn mặt lạ thường. Này đây, anh bắt lấy thỏi thép hồng như bắt lấy ửng hồng vì hơi nóng, trong khi anh Thận lại lôi con cá lửa ra, một con cá sống. Dưới những nhát búa hăm hở của anh, con quật nó lên hòn đe và vừa hằm hằm quai búa choang choang cá lửa ấy vùng vẫy, quằn quại, giãy lên đành đạch. Những vừa nói rõ to: “ Này... Này...Này...” chiếc vảy của nó bắn ra tung tóe thành những tia lửa sáng Cuối cùng con cá lửa đành chịu thua. Nó nằm ưỡn dài rực. Nó nghiến răng ken két, nó cưỡng lại anh, nó không chịu ngửa bụng ra trên đe mà chịu những nhát búa như trời giáng. khuất phục. Anh quặp lấy nó trong đôi kìm sắt dài, lại dúi đầu Và tới lúc anh trở tay ném nó đánh xèo một tiếng vào cái nó vào giữa đống than hồng. chậu nước đục ngầu làm cho chậu nước bùng sôi lên sùng Thổi nào ! – Anh bảo cậu thợ phụ. sục thì nó đã biến thành một chiếc lưỡi rựa vạm vỡ và Cậu thanh niên rướn người lên. Đôi ống bễ thở phì phò. duyên dáng. Anh Thận chỉ liếc nhìn nó một cái, như một kẻ Những chiếc lưỡi lửa liếm lên rực rỡ. chiến thắng. Và anh lại bắt đầu một cuộc chinh phục mới. Theo Nguyên Ngọc
  9. Tập làm văn Luyện tập tả người (Quan sát và chọn lọc chi tiết) v Thảo luận nhóm 4, ghi lại những chi tiết tả người thợ rèn đang làm việc vào phiếu học tập (Thời gian thảo luận 5 phút). v Trình bày kết quả thảo luận. v Lớp nhận xét, bổ sung.
  10. Những chi tiết tả người thợ rèn đang làm việc:
  11. Lôi con cá lửa ra, quật nó Bắt lấy thỏi thép hồng lên đe, vừa hằm hằm quai như bắt một con cá sống. búa choang choang vừa nói rõ to:”Này Này Này ” Những chi Quai những nhát búa hăm hở (khiến con cá lửa vùng vẫy, tiết tả người quằn quại, giãy đành đạch, thợ rèn đang vảy bắn tung tóe thành Trở tay ném thỏi sắt đánh làm việc những tia lửa sáng rực, xèo một tiếng vào chậu nước đục ngầu. (hoạt động của người thợ rèn) Quặp thỏi sắt trong đôi kìm sắt dài, dúi đầu nó vào giữa đống than hồng; lệnh Liếc nhìn lưỡi rựa như cho thợ phụ thổi bễ. một kẻ chiến thắng, lại bắt đầu cuộcmới. chinh phục
  12. Tập làm văn Luyện tập tả người (Quan sát và chọn lọc chi tiết) Ø Tác giảEm đã có quan nhận sát xét rất gì kĩvề hoạtcách động miêu của tả anhngười thợ thợ rèn rèn; miêu tả quáđang trình làm thỏi việc thép của hồng tác qua giả?( bàntác tay giả anh đã đã quan biến thànhsát một lưỡi rựa vạm vỡ, duyên dáng. Thỏi thép hồng được ví như và chọn lọc các chi tiết như thế nào?) một con cá bướng bỉnh, hung dữ; anh thợ rèn như một người chinh phục mạnh mẽ, quyết liệt. Người đọc bị cuốn hút bởi cách tả của tác giả. Bài văn hấp dẫn, sinh động.
  13. *Khi quan sát, khi viết một bài văn tả người, cần lưu ý: - Xác định mục đích rõ ràng để tập trung quan sát ngoại hình, họat động của nhân vật. - Tập trung quan sát kĩ đối tượng định tả. Vận dụng nhiều giác quan để quan sát. - Quan sát, chọn lọc để đưa vào bài những chi tiết tiêu biểu, nổi bật, gây ấn tượng. - Khi viết cần kết hợp với nhận xét, liên tưởng, ví von đồng thời kín đáo thể hiện cảm xúc của mình với nhân vật.
  14. * Tác dụng của việc quan sát và chọn lọc chi tiết để tả người là: Tìm ra đặc điểm riêng biệt, tiêu biểu khi miêu tả sẽ làm cho đối tượng này không giống đối tượng khác. Bài viết sẽ hấp dẫn, không lan man, dài dòng. .
  15. Về nhà quan sát và ghi lại có chọn lọc kết quả quan sát một người em thường gặp (cô giáo, thầy giáo,người hàng xóm, ) để lập được dàn ý cho bài văn tả người trong tiết tập làm văn tuần 13 - Luyện tập tả người (Tả ngoại hình)