Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 (Tập làm văn) - Tuần 22, Bài: Ôn tập văn kể chuyện - Năm học 2023-2024 - Trường Tiểu học Xuân Giang
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 (Tập làm văn) - Tuần 22, Bài: Ôn tập văn kể chuyện - Năm học 2023-2024 - Trường Tiểu học Xuân Giang", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_tieng_viet_lop_5_tap_lam_van_tuan_22_bai_on_tap_va.ppt
Nội dung tài liệu: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 5 (Tập làm văn) - Tuần 22, Bài: Ôn tập văn kể chuyện - Năm học 2023-2024 - Trường Tiểu học Xuân Giang
- TẬP LÀM VĂN – LỚP 5 ÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆN
- Thứ 6 ngày 2 tháng 2 năm 2024 Tập làm văn Ôn tập văn kể chuyện
- Bài 1: Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4, trả lời các câu hỏi sau a) Thế nào là kể chuyện? b) Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào? c) Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào?
- a) Thế nào là kể chuyện? Kể chuyện là kể lại một chuỗi sự việc có đầu, có cuối, liên quan đến một hay một số nhân vật. Mỗi câu chuyện nói lên được một điều có ý nghĩa.
- •Một số bài tập đọc thuộc thể loại văn kể chuyện
- Bài: Thái Sư Trần Thủ Độ SGK Tiếng Việt 5, tập 2- trang 15
- Bài : Nhà tài trợ đặc biệt của Cách mang SGK Tiếng Việt tập 2- trang 20
- Bài: Trí dũng song toàn SGK Tiếng Việt 5,tập 2- trang 25
- Bài: Tiếng rao đêm SGK Tiếng Việt 5, tập 2- trang 30
- Bài: Lập làng giữ biển SGK Tiếng Việt 5, tập 2- trang 36
- Một số bài tập đọc thuộc thể loại văn kể chuyện - Thái Sư Trần Thủ Độ (SGK Tiếng Việt 5, tập 2 trang 15) - Nhà tài trợ đặc biệt của Cách mạng (SGK Tiếng Việt 5, tập 2 trang 20) - Trí dũng song toàn (SGK Tiếng Việt 5, tập 2 trang 25) - Tiếng rao đêm (SGK Tiếng Việt 5, tập 2 trang 30) - Lập làng giữ biển (SGK Tiếng Việt 5, tập 2 trang 36)
- Bài : Tiếng rao đêm 1. Câu chuyện có những nhân vật nào? - Các nhân vật: Người bán bánh giò, em bé, chú công an, người dân. 2. Những sự việc đã xảy ra và kết quả của sự việc ấy là gì? Sự việc 1: Người bán bánh giò rao trong đêm khiến người nghe thấy buồn. Sự việc 2: Có tiếng la hét báo cháy khiến mọi người giật mình. Sự việc 3: Ngôi nhà đầu hẻm bốc cháy, một người chạy tới cứu mọi người. Sự việc 4: Người đó cứu được một em nhỏ rồi ngất lịm đi. Sự việc 5: Mọi người tìm tung tích nạn nhân và phát hiện ra đó là một thương binh. Sự việc 6: Xe cấp cứu tới đưa nạn nhân đi. 3. Câu chuyện có ý nghĩa gì? - Ca ngợi hành động xã thân cao thượng của anh thương binh nghèo, dũng cảm xông vào đám cháy cứu một gia đình thoát nạn.
- b) Tính cách của nhân vật được thể hiện qua mặt nào? - Hành động của nhân vật. Lời nói, ý nghĩ của nhân vật. Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu.
- NHÂN CHI TIẾT TÍNH CÁCH VẬT HÌNH DÁNG HÀNH ĐỘNG LỜI NÓI Ý NGHĨ Anh thương Phải dùng Chạy tới ngôi binh một chân gỗ nhà đang cháy, Dũng cảm, (Tiếng rao Dáng người xô cánh cửa đổ đêm) cao, gầy, rầm để cứu dám xả mảnh khảnh người thân Giang Văn - Tướng Liễu Thắng tử trận Minh Vờ khóc lóc rồi Vừa đã mấy trăm (Trí dũng than vãn song toàn) năm, sao hằng mưu trí năm nhà vua vẫn bắt nước vừa dũng tôi cử người mang lễ vật cảm sang cúng giỗ? - Bạch Đằng Cứng cỏi đối lại thuở trước luôn máu còn loang
- c)Cấu tạo của bài văn kể chuyện Mở bài Thân bài Kết bài
- Cấu tạo của bài văn kể chuyện Mở bài Mở bài trực tiếp Mở bài gián tiếp • Gần như đêm nào tôi• cũngCuộc nghe sống xung quanh ta có biết thấy tiếng rao ấy: bao người dũng cảm dám xả “Bánh...giò...ò...ò...!” Tiếngthân rao mình vì người khác. Tôi đã đều đều, khàn khàn kéochứng dài kiến rất nhiều câu chuyện trong đêm khuya tĩnh mịch,về những nghe con người như thế. buồn não ruột. Nhưng để lại trong tôi nhiều cảm xúc nhất là câu chuyện về một anh thương binh. Câu chuyện xảy ra vào mùa hè năm ấy
- Cấu tạo của bài văn kể chuyện Mở bài Mở bài trực tiếp Mở bài gián tiếp Thân bài Diễn biễn câu chuyện Sự việc 1 Sự việc 2 Sự việc 3 Kết bài Kết bài không mở rộng Kết bài mở rộng Câu chuyện cho thấy những phẩm chất cao đẹp của người lính Bộ đội Cụ Vừa lúc đó, chiếc xe cấp Hồ, dù trong thời chiến hay thời bình, họ cứu ào tới chở nạn nhân đi. vẫn không ngại hi sinh thân mình để bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.
- Ghi nhớ 1. Kể chuyện là một chuỗi sự việc có đầu, có cuối, liên quan đến một hay một hay một số nhân vật. Mỗi câu chuyện nói lên một điều có ý nghĩa. 2. Tính cách nhân vật được thể hiện qua: hành đông, lời nói, ý nghĩ, những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu. 3. Bài văn kể chuyện gồm 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài.
- Bài 2: Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời các câu hỏi bằng cách chọn ý trả lời đúng nhất: Ai giỏi nhất ? Trong rừng, Thỏ, Nhím và Sóc đều nổi tiếng là thông minh, nhanh trí. Nhưng ai giỏi nhất thì chưa có dịp thi tài. Vì thế, không ai chịu ai. Mấy cậu liền tổ chức một cuộc thi và mời cô Gõ Kiến làm trọng tài, ra đề thi rồi chấm luôn. Gõ kiến phát cho mỗi bên hai chục hạt đậu ván và ra điều kiện: Ai ăn lâu hết nhất thì thắng cuộc. Thỏ ăn dè mỗi ngày nửa hạt, ăn được 40 ngày. Nhím cứ 3 ngày mới ăn một hạt, được 60 ngày. Sóc ăn mỗi ngày 6 hạt. Ba ngày sau, túi của Sóc rỗng không. Sang ngày thứ 61, Gõ Kiến cho biết: - Nhím ăn được lâu nhất là giỏi nhất ! Sóc không chịu. Cậu ta kêu: - Tôi vẫn còn ! Gõ Kiến hỏi: - Còn mà túi lại rỗng không thế này ? Sóc thủng thẳng mời Gõ Kiến cùng Thỏ, Nhím đến một góc rừng và trỏ vào hai cây đậu ván lúc này đã leo vấn vít trên giàn: - Đây ! Tôi ăn ba ngày hết 18 hạt. Còn hai hạt nữa của tôi đấy ! Tất cả đều chịu Sóc là giỏi. Giỏi nhất. Cái gì cũng thế, chỉ ăn thì mấy cũng hết. Nhưng biết gieo trồng thì mãi mãi vẫn còn cái ăn. Theo Phong Thu
- 1.Câu chuyện trên có mấy nhân vật? A.Hai B.Ba C.Bốn 2.Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào? A.Lời nói B.Hành động C.Cả lời nói và hành động 3.Ý nghĩa câu chuyện trên là gì? A.Khen ngợi Sóc thông minh và có tài trồng cây gieo hạt. B.Khuyên người ta tiết kiệm C.Khuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việc

