Bài giảng Toán Lớp 5 - Tiết 50, Bài: Tổng nhiều số thập phân

ppt 16 trang Vũ Hồng 04/11/2025 170
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 5 - Tiết 50, Bài: Tổng nhiều số thập phân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_toan_lop_5_tiet_50_bai_tong_nhieu_so_thap_phan.ppt

Nội dung tài liệu: Bài giảng Toán Lớp 5 - Tiết 50, Bài: Tổng nhiều số thập phân

  1. TOÁN 5
  2. Toán KIỂM TRA Thực hiện phép cộng : 0,07 + 0,09 9,46 + 3,8 0,07 9,46 + + 0,09 3,8 0,16 13,26 Muốn cộng hai số thập phân ta làm thế nào?
  3. Toán Tiết 50 TỔNG NHIỀU SỐ THẬP PHÂN
  4. a)Ví dụ: Có 3 thùng đựng dầu, thùng thứ nhất có 27,5 lít, thùng thứ hai có 36,75 lít, thùng thứ ba có 14,5 lít. Hỏi cả ba thùng có bao nhiêu lít dầu ? Ta phảiphải tínhtính : :27,5 27,5 +36,75 +36,75 + + 14,5 14,5 = = ? (lít(lít )) Để tính tổng nhiều số thập phân ta làm tương tự như tính tổng hai số thập phân. 27,5 - Viết số hạng này dưới số hạng kia sao + 36,75 cho các chữ số ở cùng một hàng đặt 14,5 thẳng cột với nhau. - Cộng như cộng các số tự nhiên. 78,757 8,75 78,75 - Viết dấu phẩy ở tổng thẳng cột với các dấu phẩy của các số hạng.
  5. Muốn tính tổng của nhiều số thập phân ta làm thế nào? + Viết số hạng này dưới số hạng kia sao cho các chữ số ở cùng một hàng thẳng cột với nhau. + Cộng như cộng các số tự nhiên. + Viết dấu phẩy ở tổng thẳng cột với các dấu phẩy của các số hạng. +ViếtKhi cộng dấu nhiều phẩy số thậpở tổng phân thẳng cần lưu cột ý điềuvới cácgì ? dấu phẩy của các số hạng.
  6. b) Bài toán: Người ta uốn một sợi dây thép thành hình tam giác có độ dài các cạnh lần lượt là 8,7dm; 6,25dm; 10dm. Tính chu vi của hình tam giác đó. 6,25dm Bài giải: 8,7dm Chu vi của hình tam giác là : 8,7 + 6,25 + 10 = 24,95 (dm) 10dm Đáp số : 24,95 dm.
  7. So sánh: Ví dụ : 27,5 + 36,75 + 14,5 = ? Bài toán : 8,7 + 6,25 + 10 = ?
  8. So sánh: Ví Vídụ dụ : 27,5: 27,5 +36,75 +36,75 ++ 14,514,5 = = ? ? BàiBài toán toán : 8,7: 8,7 + + 6,25 6,25 + 1010 = = ? ? 27,5 8 8,7 ,70 0 + 36,75 + 66,25,25 14,5 10 ,00 78,75 24,95
  9. Ghi nhớ: Muốn tính tổng nhiều số thập phân ta làm như sau: - Viết số hạng này dưới số hạng kia sao cho các chữ số ở cùng một hàng thẳng cột với nhau. - Cộng như cộng các số tự nhiên. - Viết dấu phẩy ở tổng thẳng cột với các dấu phẩy của các số hạng.
  10. Luyện tập: Bài 1: Tính: a) 5,27 + 14,35 +9,25 b ) 6,4 + 18,36 + 52 5,27 6,4 + 14,35 + 18,36 9,25 52 28,87 76,76
  11. Bài 2: Tính rồi so sánh giá trị của(a+b)+c và a +(b+c) a b c (a+b) + c a + (b+c) 2,5 6,8 1,2 (2,5+6,8) +1,2 2,5 + (6,8+1,2) = 9,3 + 1,2 = 2,5 + 8 = 10,5 = 10,5 Nhận xét: Vậy giá trị của biểu thức (a+b) + c 1,34 0,52 4 như thế nào(a+b) với giá(1,34+0,52) +c trị =của a + biểu+ 4 (b+c) thức1,34 a + +(0,52+4 (b+c)) khi ta thay các chữ= 1,86bằng + cùng 4 một = 1,34bộ số+ ?4,52 = 5,86 = 5,86
  12. Em có nhận xét gì về phép cộng các số thập phân có tính chất kết hợp? Phép cộng các số thập phân có tính chất kết hợp: Khi cộng một tổng hai số với số thứ ba, ta có thể cộng số thứ nhất với tổng của hai số còn lại. (a+b) +c = a + (b+c)
  13. Bài 3: Sử dụng tính chất giao hoán và tính chất kết hợp rồi tính: a) 12,7 + 5,895,89 + 1,31,3 c) 5,75 + 7,8 + 4,254,25 + 1,2 = (12,7 + ) + = (5,75 + ) + ( + 1,2) = 14 + 5,89 = 10 + 9 = 19,89 = 19
  14. Củng cố Dặn dò:
  15. Muốn cộng nhiều số thập phân ta làm thế nào? Nêu tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân? Trò chơi: “Ai nhanh hơn” Dặn dò: Chuẩn bị bài “Luyện tập” (trang 52)