Giáo án Lớp 5 - Tuần 2 - Năm học 2023-2024
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 2 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_lop_5_tuan_2_nam_hoc_2023_2024.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 5 - Tuần 2 - Năm học 2023-2024
- Tuần 2 Thứ hai ngày 11 tháng 9 năm 2023 Buổi sáng : HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Phổ biến đầu tuần TẬP ĐỌC Nghìn năm văn hiến I. Yêu cầu cần đạt: - Đọc đúng văn bản khoa học thường thức có bảng thống kê. - Hiểu nội dung: Việt Nam có truyền thống khoa cử, thể hiện nền văn hóa lâu đời .( Trả lời được các câu hỏi trong Sgk). - Giáo dục: Hs thấy và tự hào về nền văn hiến lâu đời phát huy truyền thống và tinh thần ham học của cha ông. II. Đồ dùng dạy học: - Gv : Một số gương ham học từ thời xưa và nay, bảng phụ kẻ sẵn bảng thống kê. - Hs : Sưu tầm gương ham học. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: - Hát. 2. Kiểm tra bài cũ: - Hs đọc bài theo yêu cầu. - 2 hs đọc bài : Quang cảnh làng mạc ngày mùa. 3. Bài mới: -Hs nghe và nhắc lại tựa a. Giới thiệu bài: bài b. Hướng dẫn hs luyện đọc và tìm hiểu bài: ● Luyện đọc: - - Gv đọc mẫu toàn bài, nêu giọng đọc của bài. -1 Hs – Lớp đọc thầm theo. - Yêu cầu Hs đọc nối tiếp đoạn. - Mỗi hs một đoạn. - HD đọc từ khó : Quốc Tử Giám, trạng nguyên, ngạc - 1 số Hs đọc. nhiên, - Yêu cầu 3 Hs đọc nối tiếp theo đoạn. - Y/cầu đọc phần chú giải, kết hợp giải nghĩa một số - 3 Hs đọc đoạn. từ ngữ: văn hiến, trạng nguyên, bảng nhãn, thám hoa. - Hs giải nghĩa từ - lớp - Quan sát tranh Văn Miếu – Quốc Tử Giám. nxbs. ● Hướng dẫn tìm hiểu bài: - Hs đọc đoạn 1. - Hs quan sát tranh. - Câu 1 : Đến thăm Văn Miếu, khách nước ngoài ngạc - Hs lắng nghe. nhiên về điều gì? - Nêu nội dung đoạn 1? - Hs đọc đoạn 2 và nêu câu hỏi 2: - 1 Hs đọc – lớp đọc thầm. 1
- - Câu 2 : Đọc thầm bảng thống kê và cho biết triều đại - Hs trả lời – lớp nxbs . nào tổ chức nhiều khoa thi nhất? triều đại nào có nhiều trạng nguyên nhất? - Nêu nội dung đoạn 2? - Lớp đọc thầm. - Hs đọc đoạn 3 . - Thảo luận nhóm đôi, phát -Bài văn giúp em hiểu điều gì về nền văn hiến của biểu. Việt Nam? c. Hướng dẫn đọc diễn cảm: - Hs nêu nội dung đoạn 2. - Hướng dẫn hs đọc diễn cảm đoạn 1. - Hs đọc đoạn 3 – lớp ĐT - Luyện đọc chính xác bảng thống kê đã ghi ở bảng - Hs trả lời – nxbs. phụ. - Hs luyện đọc. - 3 Hs đọc. - Hs thi đọc diễn cảm đoạn 1. - Yêu cầu Hs nêu cách đọc - Nx ghi điểm. và đọc. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhiều Hs đọc đoạn . - Giáo dục: hs thấy được truyền thống văn hiến lâu - Thi đua theo nhóm, mỗi đời của nước ta, nâng cao tinh thần ham học để phát nhóm 3 hs. huy truyền thống của cha ông. - Chuẩn bị bài “ Sắc màu em yêu”. - Hs lắng nghe. - Nhận xét tiết học. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: Không ___ TOÁN Luyện tập I. Yêu cầu cần đạt: -Giúp HS biết đọc, viết các PSTP trên 1 đoạn của tia số. Biết chuyển 1 PS sang 1 PSTP -Chuyển một phân số thành PSTP. Giải bài toán về tìm giá trị một PS của một số cho trước. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Bảng phụ, phiếu học tập bài 2. -Học sinh: Làm bài về nhà, chuẩn bị bài trước khi đến lớp. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Bài cũ : B.Bài mới : 1.Giới thiệu –ghi tên 2.Hướng dẫn luyện tập 0 a.Bài 1:Vẽ tia số lên bảng -Nhận xét bài của HS, yêu cầu đọc các PSTP trên tia. 2
- b.Bài 2: 1 -Bài yêu cầu chúng ta làm gì? 10 -Yêu cầu HS làm bài. -Nhận xét –sửa chữa. 2 -Chốt lại cách viết PS dưới dạng 10 PSTP. 1 c.Bài 3: -Nêu yêu cầu của đề bài. -1 HS đọc đề. -Vận dụng kiến thức đã học để làm -HS làm vào phiếu học tập, 3 em lên bảng. bài. -Nhận xét đối chiếu. -Nhận xét bài làm của bạn, ghi điểm. -HS nêu. -Nhờ đâu mà viết được kết quả trên? Bài 4 : Dành cho hs khá giỏi . -2 em đọc đề và trả lời. - Yêu cầu đọc đề . Nêu lại cách so -HS làm vào vở, 3 em lên bảng. sánh PS cùng mẫu. -Nhận xét. - Yêu cầu hs làm vào vở. -HS nêu. Bài 5 : dành cho hs khá giỏi: -Hs khá giỏi làm B4. - Yêu cầu hs đọc đề, nêu câu hỏi tìm -Hs đọc yêu cầu bài và nêu lại quy tắc so hiểu bài toán sánh . Rồi làm vở - Bài toán thuộc dạng gì ? - Yêu cầu hs làm vào phiếu – Thu -Hs khá giỏi làm B5. phiếu – nx ghi điểm. -Hs đọc yêu cầu – Nêu câu hỏi tìm hiểu bài 3.Củng cố –dặn dò toán – Nêu dạng toán: TÌm phân số của -Nêu những nội dung đã học trong một số. bài. -Hs làm phiếu . -Chuẩn bị bài T7. -Nhận xét giờ học. - Hs nêu lại. Tìm phân số của một số. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: Không ĐẠO ĐỨC Thực hành I. Yêu cầu cần đạt: - Có ý thức học tập, rèn luyện. - Vui và tự hào là hs lớp 5. II. Đồ dùng dạy học : - SGK, tranh ảnh, tư liệu. III. Các hoạt động dạy học ; Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: _ Hs nêu ghi nhớ của bài _ 1 Hs nêu _ 1 hs lên nêu kế hoạch phấn đấu của bản thân _ 1 hs nêu trong năm học này. _ Hs nhận xét, bổ sung 3
- _ Gv nhận xét, đánh giá phần trả lời của các em 2. Bài mới : a. Giới thiệu bài: hôm nay các em tìm hiểu tiếp bài 1 Hoạt động 1: thảo luận về kế hoạch phấn đấu _ Từng hs trình bày kế hoạch cá + Gv tổ chức cho cả lớp làm việc nhân của mình trong nhóm nhỏ + Gv yêu cầu hs đọc bản kế hoạch năm học _ Nhóm trao đổi, góp ý kiến (đã được chuẩn bị ở nhà) _ Hs trình bày + Sau mỗi lần đọc, hs khác có thể nêu câu hỏi _ Lớp trao đổi, góp ý kiến và nhận xét bảng kế hoạch của bạn Học sinh cả lớp trao đổi, góp ý + Gv nhận xét chung kiến, nhận xét và kết luận + Kết luận: cần phải quyết tâm rèn luyện 1 cách có kế hoạch * Hoạt động 2: kể chuyện về các tấm gương hs lớp 5 gương mẫu + Gv yêu cầu hs kể về các tấm gương lớp 5 _ Hs kể về các hs lớp 5 gương mẫu gương mẫu. (trong lớp, trong trường hoặc sưu + Gv có thể giới thiệu thêm 1 vài tấm gương tầm qua báo đài) khác _ Thảo luận cả lớp về những điều + Gv kết luận: chúng ta cần học tập theo các có thể học tập từ các tấm gương đó tấm gương tốt của bạn bè để mau tiến bộ -Hs khá giỏi biết nhắc nhở các * Hoạt động 3: hát, múa, đọc thơ về chủ đề bạn cần có ý thức học tập, rèn trường em luyện + Hs giới thiệu tranh vẽ của mình với cả lớp. + Hs múa, hát, đọc thơ về chủ đề trường em. + Gv nhận xét và kết luận: 3 . Củng cố, dặn dò : -Hs tự giới thiệu. Gv tổng kết: -Hs thi đua giữa các tổ. Dặn dò: + Gv nhận xét tiết học, dặn hs về chuẩn bị bài sau - Hs nghe IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: Không ___ Buổi chiều : (Nghe- viết) CHÍNH TẢ Lương Ngọc Quyến I. Yêu cầu cần đạt: - Nghe – viết đúng bài chính tả ;trình bày đúng hình thức bài văn xuôi . 4
- - Ghi lại đúng phần vần của tiếng (từ 3 đến 5 tiếng )trong BT2 ;chép đúng vần của các tiếng vào mô hình ,theo yêu cầu (BT3). - GD HS ý thức rèn chữ và giữ gìn sách vở cẩn thận . II. Đồ dùng dạy học: GV: Bút dạ, 2 hoặc 3 tờ phiếu phóng to. HS: vở. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1- ổn định : Hát - 1 em nhắc lại quy tắc chính tả với 2- Kiểm tra bài cũ: ng/ ngh , g / gh, c / k. Sau đó đọc - Gọi 4 HS lên kiểm tra cho 2, 3 bạn viết bảng lớp. - Cả lớp viết bảng con 3- Bài mới: Giới thiệu bài- ghi bảng - HS lắng nghe –nhắc lại . Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nghe- viết *Hoạt động cả lớp : - Đọc toàn bài chính tả trong SGK - Đọc lướt bài chính tả - Giới thiệu thêm về nhà yêu nước -Nêu nội dung bài Lương Ngọc Quyến. HS nhận xét hiện tượng chính tả . HD HS nhận xét hiện tượng chính tả . -Học sinh 2 em viết bảng lớp. -Hướng dẫn học sinh viết từ khó - Viết vào vở - GV nhận xét sửa sai . - HS soát lại bài - Đọc từng câu hoặc từng bộ phận ngắn - Sửa lỗi cho nhau theo cặp trong câu cho HS viết *Hoạt động cá nhân, cả lớp - Đọc lại toàn bài 1 lượt . - 1 HS đọc yêu cầu bài ( Ghi lại - Chấm , chữa từ 7 đến 10 bài phần vần của các tiếng in đậm) Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả Bài tập 1: - GV nêu ý đúng: Trạng nguyên , - Cả lớp đọc thầm Nguyễn Hiền, khoa thi . - Làm việc cá nhân. 1 HS nói trước - Làng Mộ Trạch, huyện Bình Giang . lớp phần vần của từng tiếng Bài tập 2: Kẻ mô hình cấu tạo vần ! 2 HS làm bảng lớp –lớp làm vào vở - GV phát phiếu và bút dạ cho 2, 3 HS BT . làm HS nhận xét sửa sai bài trên bảng . - Cùng cả lớp nhận xét về cách điền vị HS dò sửa bài trong vở . trí các âm, cách đánh dấu thanh . *Hoạt động cá nhân: 1 HS đọc yêu 4. Củng cố - dặn dò cầu của bài, cả mô hình Gọi HS lên viết một số lỗi sai phổ biến . Cả lớp đọc thầm rồi quan sát mô GV và HS cùng nhận xét sửa sai . hình Liên hệ Gd HS . - Mỗi HS kẻ nhanh mô hình cấu - GV nhận xét tiết học. tạo tiếng ra nháp có vần vừa tìm Dặn HS về xem lại bài –chuẩn bị bài sau . được vào mô hình, đánh dấu 5
- IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: Không ___ ĐỌC SÁCH Chuẩn bị thư viện ___ GIÁO DỤC THỂ CHẤT GV chuyên ___ TỰ CHỌN Kỹ năng sống :Những điều quan trọng đối với em (tiết 2) I. Yêu cầu cần đạt: - Biết được những điều quan trọng đối với bản thân. - Xác định rõ những điều quan trọng đối với mình để sống và hành động theo những điều đó, giá trị đó. - Biết tôn trọng giá trị của người khác. II. Đồ dùng dạy học: HS chuẩn bị vở Thực hành kĩ năng sống III. Các hoạt động dạy học: 1. Giới thiệu: Giới thiệu bài học. 2. Các hoạt động * HĐ3. Xử lý tình huống. - GV đưa ra 2 tình huống, HS đưa ra cách giải quyết: + Tình huống 1: Em có một số tiền mừng tuổi. Em dự định sử dụng số tiền đó vào những việc gì? Hãy ghi 3 việc mà em muốn làm và giải thích lí do vì sao em muốn dùng tiền vào những việc đó? + Tình huống 2. Em được đi dự Trại hè Thiếu nhi quốc tế. Khi giao lưu, các bạn thiếu nhi quốc tế đề nghị em giới thiệu 5 điều quan trọng nhất, quý giá nhất đối với em. Em sẽ chọn những điều gì để giới thiệu với các bạn? 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn dò Hs. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: Không ___ Thứ ba ngày 12 tháng 9 năm 2023 Buổi sáng: TOÁN 6
- Ôn tập: Phép cộng, phép trừ hai phân số I. Yêu cầu cần đạt: -Giúp HS biết cộng (trừ) 2 PS có cùng mẫu số. 2 PS không cùng mẫu số -Giúp hs hình thành kĩ năng cộng trừ PS. -Hs biết áp dụng vào thực tế. II. Đồ dùng dạy học: -Giáo viên: Bảng phụ ghi quy tắc cộng trừ 2 PS. -Học sinh: ôn lại kiến thức học ở lớp 4. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Bài cũ:Thế nào là PSTP. Cách chuyển 1 - hs nêu – nxbs. PS thành PSTP. -Nhận xét B.Bài mới : 1.Giới thiệu -HS nghe. 2.Hướng dẫn ôn tập phép cộng trừ 2 PS 3 5 10 3 -2 HS lên bảng, lớp làm bảng con. Viết : 7 7 ; 15 15 -Nhận xét. -Vậy muốn cộng (trừ) 2 PS có cùng mẫu số -HS nêu. ta làm sao? 7 3 7 7 -2HS lên bảng-lớp làm nháp GV viết : 9 10 ; 8 9 -Đọc và nhận xét –yêu cầu HS thực hiện -Vậy muốn cộng (trừ) 2 PS khác mẫu số ta -HS nêu làm như thế nào? -Nhận xét 3.Luyện tập : ✰Bài 1:Bài yêu cầu ta làm gì? -HS nêu -Yêu cầu HS làm. -HS làm vở, 2 em lên bảng -Lưu ý khi quy đồng mẫu số. Chọn mẫu số nhỏ nhất. ✰Bài 2: Nhận xét phần a,b ( Phần c dành cho hs khá giỏi ) -HS làm bài vào bảng . Hs khá giỏi -Yêu cầu HS làm phần a,b. làm bài 2c vào vở -Nhận xét -HS nêu. -Nhắc lại cách cộng trừ STN với phân số. -1 HS đọc. ✰Bài 3:Gọi HS đọc đề –phân tích đề. -HS làm vào vở, nhận xét đối -Cho HS tìm PS. chiếu. -Sửa chữa và nêu các bước làm 4.Củng cố –dặn dò : 1 4 5 2 5 -Làm theo nhóm. -Thi đua : 3 ; 7 7 7
- 2 -HS chép về làm. Về làm bài: Thư viện có 7 số sách là truyện; 1 3 là sách tham khảo, còn lại là tìm hiểu khoa học. Tìm PS chỉ số sách tìm hiểu khoa học, biết thư viện có 1689 quyển.Tính số sách mỗi loại? -Nhận xét giờ học. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: Củng cố và rèn kỹ năng cộng ,trừ, nhân chia phân số .Vận dụng tốt kiến thức vào bài tập. ___ LUYỆN TỪ VÀ CÂU Mở rộng vốn từ: Tổ quốc I. Yêu cầu cần đạt: 1.Tìm được một số từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc,tìm từ có chứa tiếng Quốc. 2.GD tính cẩn thận,hợp tác nhóm trong học tập. II. Đồ dùng dạy học: -GV:Một vài trang từ điển có liên quan đến bài học. -HS:bảng nhóm,vở bài tập Tiếng Việt. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ : -HS:Tìm từ đồng nghĩa chỉ màu đỏ.Đặt một câu với một trong các từ đó? -2HS lên bảng.Lớp nhận - GV nhận xét. xét. 2.Bài mới:. Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học Hoạt động 2:Tổ chức hướng dẫn HS làm các bài tập trang 18 sgk: . Bài 1:Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài 1 Chia lớp thành -HS lần lượt làm các BT 2 nhóm mỗi nhóm đọc một bài,dùng bút chì gạch trang 18 sgk: chân dưới các từ đồng nghĩa trong bài.Gọi HS phát biểu.GV nhận xét,chữa bài -HS đọc thầm bài Thư *Lời giải đúng: gửi các học sinh và bài -Bài Thư gửi các Học sinh:nước nhà-non sông Việt Nam thân yêu,tìm -Bài Việt Nam thân yêu:đất nước,quê hương. từ,phát biểu.chữa bài Bài 2:Chia bảng lớp thành 3 phần .Chia lớp thành 3 đúng vào vở. tổ.Tổ chức cho HS thi tiếp sức:Tìm các từ đồng nghĩa với Tổ Quốc 8
- -GV nhận xét,tuyên dương tổ thắng cuộc -3 tổ viết từ lên *Lời giải đúng: đất nước,quốc giang sơn,quê bảng.Nhận xét,chữa bài hương, đúng vào vở.Đọc lại các Bài 3:Tổ chức cho các nhóm thi tìm từ chứa tiếng từ đúng. quốc vào bảng nhóm,treo trên bảng .GV nhận xét, tuyên dương nhóm tìm được nhiều từ đúng và nhanh nhất. *Hỗ trợ:Phát cho mỗi nhóm một vài trang từ điển -HS làm vào bảng phô tô,nhắc các em tìm từ đồng nghĩa ở mục có từ nhóm.Nhận xét ,bổ sung quốc. trên bảng nhóm.Ghi bài Bài 4: Tổ chức cho HS Làm vào vở BT.Yêu cầu vào vở. mỗi HS đặt một câu với 1 trong các tục ngữ đã cho.Gọi HS nối tiếp đọc câu của mình.GV nhận xét. *Hỗ trợ Khuyến khích HS khá giỏi đặt câu với nhiều tục ngữ trong bài. -Mỗi HS đặt 1 câu với 1 Hoạt động cuối: tục ngữ trong bài ,đọc *Hệ thống bài câu đặt được trước *Dăn HS,làm lại các bài tập vào vở. lớp,Nhận xét câu của bạn *Nhận xét tiết học. IV.Điều chỉnh sau tiết dạy: Không MĨ THUẬT Giáo viên chuyên dạy ÂM NHẠC Giáo viên chuyên dạy ___ Buổi chiều: KHOA HỌC Nam hay nữ(tiếp theo) I. Yêu cầu cần đạt: 1.HS nhân ra một số quan niệm xã hội về nam nữ;sự cần thiết phải thay đổi quan niệm này. 2.Ý thức được về giới tính của mình. 3. Có ý thức tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới;không phân biệt bạn nam hay nữ. * GDKNS: KN tự nhận thức và xác định giá trị của bản thân 9
- II. Đồ dùng dạy học: -Phiếu học tập III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1.Bài cũ : -HS 1:Nêu một vài điểm giống nhau và khác nhau giữa nam và nữ? 2 HS lên bảng trả -HS 2: Nêu những điểm khác biệt giữa nam và nữ về lời.Lớp nhận xét,bổ mặt sinh học? sung. ● Gv nhận xét. 2 Bài mới:. Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu bài,nêu yêu cầu tiết học. HS theo dõi. Hoạt động 2: Thực hiện yêu cầu bài học bằng thảo luận nhóm: *Nhóm 1:Bạn có đồng ý với các câu dưới đây không?hãy -HS thảo luận nhóm. giả thích tại sao?: a)Công việc nội trợ là của phụ nữ. -Đại diện nhóm trình b)Đàn ông là người kiếm tiền nuôi cả gia đình. bày kết quả thảo luận c)Con gai s nên học nữ công ,gia chánh,con trai nên của nhóm mình. học kĩ thuật. *Nhóm 2:Trong gia đình,những yêu cầu hay cư xử của Lớp nhận xét.bổ cha mẹ với con trai và con gái có khác nhau không/Và sung.Thống nhất kết khác nhau như thế nào?Như vậy có hợp lý không? quả thảo luận *Nhóm 3:Liên hệ trong lớp mình có sự phân biệt giữa nam và nữ không?Như vậy có hợp lý không? *Nhóm 4:Tại sao không nên đối xử giữa nam và nữ? Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.GV nhận xét. *Kết Luận:Quan niệm xã hội về nam và nữ có thể thay đổi.Mỗi HS đều có thể góp phần tạo nên sự thay đổi này bằng cách bày tỏ suy nghĩ và thể hiện bằng hành động -Nhắc lại KL . ngay từ trong gia đình,trong lớp học của mình. Hoạt động cuối: *Hệ thống bài. -Đọc mục Bạn cần *Nhận xét tiết học. biết tr9 sgk. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: Không ___ KỂ CHUYỆN Kể chuyện đã nghe đã đọc 10
- I. Yêu cầu cần đạt: - Chọn được 1 chuyện viết về anh hùng, danh nhân của nước ta và kể rõ ràng, đủ ý. - Hiểu nội dung chính và biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. *GD tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: Bác hồ là người có tinh thần yêu nước rất cao(Tích hợp bộ phận). -Kể về một câu chuyện đã nghe, đã đọc về một danh nhân của nước ta trong đó danh nhân Hồ Chí Minh. II. Đồ dùng dạy học: - Một số sách, chuyện, đài báo viết về các anh hùng, danh nhân của đất nước: truyện cổ tích, truyện danh nhân, truyện cười, truyện thiếu nhi, truyện đọc lớp 5 báo thiếu niên tiền phong. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu hs kể lại câu chuyện về anh Lý Tự Trọng. - 2 hs kể lại câu chuyện. - Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? - Hs lắng nghe nhận xét. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn kể chuyện: * HĐ 1: Tìm hiểu yêu cầu của đề bài. - Cho hs đọc yêu cầu của đề bài trong SGK. - 1 hs đọc đề bài - Ghi đề bài lên bảng và gạch dưới những từ ngữ - Hs chú ý đề bài trên bảng quan trọng. lớp, đặt biệt những từ ngữ Đề: hãy kể một câu chuyện đã được nghe hoặc được đã được gạch dưới. đọc về các anh hùng, danh nhân của nước ta. - HS lắng nghe. Giải nghĩa từ “ danh nhân”? - Yêu cầu đọc lại phần đề bài và phần gợi ý. - Hs đọc to cả lớp đọc - Nêu tên câu chuyện các em đã chọn. thầm. * HĐ 2: Hs kể chuyện -Hs nêu tân câu chuyện - Cho hs kể nối tiếp câu chuyện. mình kể - Cho hs kể chuyện theo nhóm, trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện. - Cho hs thi kể trước lớp. - Hs kể nối tiếp câu chuyện. - Nhận xét và khen những hs kể chuyện hay, nêu - Hs kể theo nhóm trao đổi được ý nghĩa của câu chuyện đúng nhất. về ý nghĩa câu chuyện. 4. Củng cố - dặn dò : - Hs thi kể theo nhóm tổ - Nhắc lại tên 1 số câu chuyện đã kể trong giờ học? Giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh: Kể cho học sinh nghe thời gian hoạt động ở nước Gv ngoài cho học sinh nghe -Qua câu chuyện -Hs nêu. -Hs nghe 11
- trên em có suy nghĩ gì về thời gian hoạt động o\ở nước ngoài của Bác? - Gv nhận xét tiết học. - Dặn hs về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe, chú ý giọng kể lên xuống cho phù hợp - Dặn hs chuẩn bị bài cho tiết sau IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: Không TIẾNG ANH (tiết 3+4) Giáo viên chuyên Thứ tư ngày 13 tháng 9 năm 2023 Buổi sáng: KỸ NĂNG SỐNG Giáo viên chuyên ___ TẬP ĐỌC Sắc màu em yêu I. Yêu cầu cần đạt: - Đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tha thiết. - Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài thơ : Tình yêu quê hương đất nước với những sắc màu, những con người và sự vật đáng yêu của bạn nhỏ. (Trả lời được những câu hỏi trong Sgk và học thuộc lòng những khổ thơ em thích). - Giáo dục BVMT: giáo dục ý thức yêu quý những vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên của đất nước. - II. Đồ dùng dạy học: - Gv: Tranh minh họa sắc màu gắn với những cảnh vật gần gũi có trong bài thơ. Bảng phụ ghi những câu cần luyện. - Hs: sưu tầm 1 số tranh cảnh vật mang màu sắc của thiên nhiên. - III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Hát . 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ : - Hs đọc bài. - Kiểm tra bài : Nghìn năm văn hiến . 3. Bài mới : -Hs nghe, nhắc lại tựa bài a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn hs luyện đọc và tìm hiểu bài: ● Luyện đọc: -1 Hs – Lớp đọc thầm theo. 12
- - Gv đọc mẫu diễn cảm toàn bài, nêu giọng đọc - Mỗi hs một khổ – lớp theo của bài . dõi. - Hs đọc nối tiếp theo khổ thơ. - 1 số Hs đọc. - Gv nx, lưu ý cách đọc, hs đọc lại từ sai. - HD đọc từ khó: sắc màu, chín rộ, rực rỡ, sờn bạc, bát ngát, - Hs đọc nối tiếp . - Yêu cầu Hs khác đọc nối tiếp theo khổ thơ. - Hs giải nghĩa từ - lớp nxbs . - Y/cầu đọc phần chú giải, kết hợp giải nghĩa một số từ ngữ. - Hs lắng nghe . ● Hướng dẫn tìm hiểu bài: - Hs đọc nối tiếp theo khổ thơ cả bài. - Hs đọc nối tiếp . - Câu 1: Bạn nhỏ yêu những màu sắc gì? - Hs trả lời – lớp nxbs . -Câu 2: Màu sắc ấy gắn với cảnh vật, con người ra sao? - Thảo luận nhóm đôi, phát - Màu xanh, màu vàng gợi ra những hình ảnh biểu. thiên nhiên nào? * Giáo dục BVMT: Đồng bằng, rừng núi, biển cả hay đồng lúa chín, hoa cúc nở rộ. Đó là những tặng vật quý giá của thiên nhiên dành - Hs lắng nghe . cho con người . Vậy chúng ta phải làm gì để giữ gìn? + Chốt ý: Chúng ta yêu quý những tặng vật vô giá đó của thiên nhiên bằng những việc làm thiết thực, như : không tàn phá rừng, không đánh bắt hải sản bằng thuốc nổ và tuyên truyền nhắc nhở mọi người thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường sống . - Bài thơ nói lên điều gì về tình cảm của bạn nhỏ đối với quê hương, đất nước? - Hs trả lời – nxbs. c. Hướng dẫn đọc diễn cảm và học thuộc lòng: * Hướng dẫn đọc diễn cảm: - Đọc mẫu 1 khổ thơ. - Treo bảng phụ khổ thơ 1,2 – HD đọc. -Hs nghe. * HD đọc thuộc lòng: - 3 Hs đọc .- Hs nhận xét. -Hd đọc từng khổ và đọc cả bài. - Hs đọc và học thuộc lòng. - Yêu cầu hs đọc nối tiếp cả bài. - Hs luyện đọc. - Hs đọc nối tiếp. - Hs thi đọc diễn cảm, thi đua đọc thuộc lòng bài thơ. - Thi đua theo nhóm, mỗi nhóm 4. Củng cố - dặn dò : 3 hs. - Nêu nội dung, ý nghĩa của bài thơ? - Giáo dục: hs thấy được vẻ đẹp của quê hương - Hs trả lời – nxbs. qua các sắc màu thân quen. - Hs lắng nghe. 13
- - Yêu cầu về nhà học thuộc lòng bài thơ, chuẩn bị bài “Lòng dân”. - Nhận xét tiết học. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: Các em biết liên hệ về nơi mình sinh ra và lớn lên ,biết yêu quý cảnh vật thiên nhiên của quê hương mình. ___ TẬP LÀM VĂN Luyện tập văn tả cảnh I. Yêu cầu cần đạt: 1. Biết phát hiện những hình ảnh đẹp trong bài Rừng trưa và bài Chiều tối. 2. Dựa vào dàn ý đã lập ở tiết trước viết được một đoạn văn tả cảnh một buổi trong ngày. *LGDGMT:Cảm nhận được vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên qua bài Rừng trưa và bài Chiều tối. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi dàn ý mẫu III. Các hoạt động dạy học: 1.Bài cũ: - Gọi một số HS đọc lại dàn ý (BT2) -2,3 HS đọc dàn ý tiết trước. tiết trước. -3 HS nhắc lại cấu tạo bài -Gọi HS nhắc lại cấu tạo của bài văn tả cảnh. văn tả cảnh.Lớp nhận xét,bổ GV nhận xét. sung. 2.Bài mới:. Hoạt động 1: Giới thiệu bài: GV Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS luyện tập: HS theo dõi. Bài 1:Gọi 2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung bài 1.Yêu cầu cả lớp đọc thầm 2 bài văn dùng bút chì gạch dưới những hình ảnh đẹp trong mỗi bài mà -đọc và gạch dưới những em thích.Gọi HS nối tiếp nhau phát biểu ý hình ảnh em thích ở 2 bài kiến.Khuyến khích HS nêu được những hình ảnh Rừng trưa và Chiều tối.Nối đẹp mà em thích,và giải thích rõ lý do vì sao mình tiếp nhau phát biểu trước lớp. thích hình ảnh đó. *LGGDMT:Qua bài Rừng trưa,GD HS ý thức bảo vệ rừng,bảo vệ,bảo vệ những động vật hoang -HS liên hệ bảo vệ rừng,giữ dã trong rừng.Qua bài Chiều tối GD HS cảm nhận gìn cảnh đẹp ở địa phương. được vẻ đẹp của môi trường thiên nhiên. Bài 2: Yêu cầu HS đọc yêu cầu bài 2.GV hướng dẫn HS chọn các ý trong phần thân bài để viết thành đoạn văn hoàn chỉnh. 14
- -Cho một HS khá làm mẫu:đọc dàn ý và chỉ rõ sẽ -HS đọc yêu cầu bài,đọc lại chọn ý nào viết thành đoạn văn. dàn ý đã lập ở tiết trước.viết -Cho HS viết đoạn văn vào vở bài tập. đoạn văn vào vở.Đọc trước -Gọi HS đọc đoạn văn đã viết trước lớp.Lớp nhận lớp. xét Nhận xét,bình chọn bạn viết -GV chấm .nhận xét . đoạn văn hay. *Hỗ trợ:Treo bảng phụ có ghi dàn ý mẫu.Đọc cho HS nghe những đoạn văn mẫu để tham khảo Hoạt động cuối: *Hệ thống bài. *Dặn HS tập viết đoạn văn ở nhà. Quan sát để Nhắc lại cấu tạo của bài văn lập dàn ý cho bài văn tả cơn mưa vào tiết sau tả cảnh. *Nhận xét tiết học. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: Không ___ TOÁN Ôn tập: phép nhân, chia hai phân số I. Yêu cầu cần đạt: -Giúp HS biết thực hiện phép nhân và phép chia 2 PS. - Củng cố hình thành kĩ năng về nhân chia PS. Biết vận dụng vào giải toán liên quan đến DT HCN. -Giúp hs thích thú học toán, tính toán cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học: -Giáo viên: Bảng phụ ghi quy tắc nhân, chia 2 PS. -Học sinh: ôn lại kiến thức học ở lớp 4. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Bài cũ: B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài. 2.Ôn tập. a.Phép nhân 2 PS. 2 5 - HS làm bảng con. - GV ghi 7 9 và yêu cầu HS thực hiện - Nhận xét bài làm. - Muốn nhân 2 PS ta làm như thế nào? - HS nêu. b.Phép chia 2 PS 4 3 - HS làm bảng con. : - GV ghi 5 8 yêu cầu HS làm. - Nhận xét -HS nêu. 15
- - Muốn chia 2 PS ta làm thế nào? 3.Luyện tập : -1HS nêu. ✰Bài 1 cột 1,2 (Cột còn lại dành cho hs khá giỏi ) -HS làm bảng con-2 HS -Nêu yêu cầu của bài. lên bảng. -HS làm bài. -Hs khá giỏi làm cột còn -Nêu cách nhân, chia 2 PS. lại vào vở ✰Bài 2 (a,b,c) ( Phần d dành cho hs khá giỏi ). -1HS -Cho HS quan sát mẫu-nêu cách làm. -Cho HS làm bài. -HS quan sát và nêu -Nhận xét. -2 HS lên bảng,lớp làm vở. Hs khá giỏi làm thêm ✰Bài 3: phần d -Gọi HS đọc và phân tích đề bài. -Yêu cầu HS làm bài. -2 HS đọc. -Nhận xét. -HS giải vào vở. 4.Củng cố –dặn dò -Nhắc lại cách chia, nhân 2 PS. -Về làm thêm. -2 HS nêu. 3 1 5 5 a (b ) : 2 A = 4 2 với a = 9 ; b = 2 IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: Không ___ KỸ THUẬT Đính khuy bốn lỗ I. Yêu cầu cần đạt: HS cần phải : - Biết cách đính khuy bốn lỗ. - Đính được khuy hai lỗ đúng quy trình, đúng kỹ thuật. - Rèn luyện tính cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu đính khuy bốn lỗ. - Một số sản phẩm may mặc được đính khuy bốn lỗ. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết như ở SGK trang 4. III. Các hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: + Nêu các bước thực hiện đính khuy bốn lỗ. + Vì sao phải nút chỉ khi kết thúc đính khuy? - GV nhận xét , ghi điểm. 2. Bài mới: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1’ a. Giới thiệu bài: GV ghi đề - HS nhắc lại đề. 16
- 25’ b. Hoạt động 3: HS thực hành. ❖ MT: HS đính được khuy bốn lỗ đúng quy trình, đúng kỹ thuật. ❖ Cách tiến hành: - HS nhắc lại - GV nhận xét và nhắc lại một số điểm cần lưu ý khi cách đính khuy đính khuy bốn lỗ. hai lỗ . - GV kiểm tra kết quả thực hành ở tiết 1 và sự chuẩn bị của HS ở nhà. - GV nêu yêu cầu và thời gian thực hành cho HS. - GV quan sát, uốn nắn và hướng dẫn thêm cho HS. - HS làm theo 7’ c. Hoạt động 4: Đánh giá sản phẩm. nhóm ❖ MT: HS trưng bày được sản phẩm . ❖ Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm . - Gọi HS nêu các yêu cầu của sản phẩm (mục 3,SGK/7). - Cử HS đánh giá sản phẩm của bạn theo các yêu cầu - 4 nhóm trưng trên bày. 3’ - GV đánh giá , nhận xét kết quả thực hành của HS. - 1 HS. 3. Củng cố- Dặn dò: - 2 HS . - Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK. - GV nhận xét thái độ và kết quả học tập của HS. - Dặn dò HS chuẩn bị vật liệu và dụng cụ cho tiết sau. - 2 HS đọc ghi nhớ. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: Không ___ Thứ năm ngày 14 tháng 9 năm 2023 Buổi sáng: TOÁN Hỗn số I. Yêu cầu cần đạt: -Giúp HS : + biết đọc hỗn số, viết hỗn số + biết hỗn số có 2 phần :phần nguyên và phần thập phân II. Đồ dùng dạy học: -Giáo viên:Các hình vẽ như sgk vào giấy khổ to -Học sinh: xem trước bài ở nhà . III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A.Bài cũ: B.Bài mới; 1.Giới thiệu bài 17
- 2.Giới thiệu về hỗn số +Treo tranh như phần bài học cho HS quan sát và -HS quan sát-thảo luận theo 3 nhóm bàn hỏi:Cô cho bạn An 2 cái bánh và 4 cái bánh. Tìm và viết số bánh mà cô đã cho bạn An. -Nhận xét bài viết của HS +Giới thiệu :Để biểu diễn số bánh cô cho bạn An, -1 số em trình bày có dùng hỗn số. 3 -HS nêu -Có 2 cái bánh và 4 cái bánh viết gọn ntn? 3 3 -HS nêu -Có 2 và 4 hay 2+ 4 được viết ntn? 3 -HS nêu 2 - 4 được gọi là gì? Đọc ntn? -Nêu phần nguyên và phần PS -HS thực hiện 3 2 -Viết 4 yêu cầu HS đọc và viết 3 -Nhận xét PS 4 ?Vậy phần PS của hỗn số so với 1 thì thế nào? 3.Luyện tập -1 HS đọc ✰Bài 1: Đọc và nêu yêu cầu của bài -HS viết bảng con, 1 HS lên -Yêu cầu HS viết từng hỗn số cho từng hình bảng 1 1 -HS giải thích -Nhận xét vì sao em viết được 2 hình tròn? Và 1 2 4 hình vuông? -HS vẽ hình vào vở và viết ✰Bài 2 a : ( 2b dành cho hs khá giỏi ) hỗn số - Hs khá giỏi làm -Vẽ tia số phần a lên bảng thêm bài 2b -Yêu cầu HS thực hiện -2 HS nêu -Nhận xét bài làm 4.Củng cố –dặn dò -Nêu đặc điểm cấu tạo của hỗn số -Nhận xét IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: Không ___ LUYỆN TỪ VÀ CÂU Luyện tập về từ đồng nghĩa I. Yêu cầu cần đạt: - Tìm được các từ đồng nghĩa trong đoạn văn BT1; xếp được các từ đồng nghĩa theo nhóm. Từ đồng nghĩa (BT2) 18
- - Viết được đoạn văn tả cảnh khoảng 5 câu có sử dụng một số từ đồng nghĩa. -Hs biết quan sát và sử dụng từ ngữ để miêu tả cảnh đẹp bằng lời văn của mình. II. Đồ dùng dạy học: - Từ điển Hs. - Phiếu học tập. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs A. Bài cũ : - Gọi Hs lên bảng sửa Bt1,2,3 - 3 Hs lên bảng – mỗi em làm 1 * Nhận xét bài B. Bài mới : 1. Giới thiệu – ghi tên bài - Hs lắng nghe 2. Luyện tập : a. Bài 1 : - Yêu cầu Hs đọc và nêu yêu cầu bài 1 - 2Hs đọc – lớp đọc thầm - Yêu cầu Hs tự làm bài - Hs lên bảng-lớp làm vở - Trình bày và nhận xét kết quả - 1 số Hs trình bày - nhận xét - Gv nhận xét và chốt lại kết quả đúng : - Lớp theo dõi U, Mẹ, Lu, Bầm, Mạ - Tất cả những từ trên đều có nghĩa giống nhau là chỉ người - Hs lắng nghe đàn bà có con, có quan hệ với con b. Bài 2 : - Gọi Hs đọc và nêu yêu cầu của đề 1 hs đọc to – lớp đọc thầm - Yêu cầu Hs (đọc và nêu yêu cầu của đề) làm bài - Hs lên bảng-lớp làm vở - Nhận xét, sửa chữa - Hs nhận xét - Gv nhận xét và chốt kết quả đúng : - Hs theo dõi- đối chiếu * Lung linh, long lanh, lóng lánh, lấp lánh, lấp loáng * Bao la, mênh mông, bát ngát, thênh thang * Vắng vẻ, hiu quạnh, vắng teo, vắng ngắt, hắt hiu * Yêu cầu Hs dùng từ điển để tìm nghĩa chung của mỗi nhóm - Hs tìm c. Bài 3 : - Gọi Hs đọc yêu cầu bài 3 - Yêu cầu Hs tự làm bài - Hs đọc to - trình bày và Nhận xét kết quả -1 Hs lên bảng-lớp làm vở - Gv nhận xét và chốt lại : khen những đoạn văn hay - Hs nhận xét 3. Củng cố và dặn dò - Hs theo dõi - Nhắc lại đặc điểm của từ đồng nghĩa-cho ví dụ - Về làm lại bài 2,3 và chuẩn bị bài của tiết 5 - Nhận xét giờ học IV. Điều chỉnh sau tiết dạy: Không ___ ĐỊA LÝ Địa hình và khoáng sản 19
- I. Yêu cầu cần đạt: 1. Nêu được một số đặc điểm chính của địa hình 2.Nêu tên một số khoáng sản chính của Việt Nam. 3.Chỉ các dãy núi,đồng bằng lớn trên bản đồ,lược đồ. 4.Chỉ một số mỏ khoáng sản chính ở trên bản đồ II. Đồ dùng dạy học: -Bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam. -Bản đồ Khoáng sản Việt Nam;Phiếu học tập. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động HS 1.Bài cũ :HS1:Chỉ trên bản đồ,nêu vị trí giới hạn của HS lên bảng trả nước ta? lời.Lớp nhận xét bổ GV nhận xét. sung. 2.Bài mới:. Hoạt động 1: Giới thiệu bài:- Giới thiệu bài,nêu yêu cầu tiết học. HS theo dõi. Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm địa hình của nước ta bằng hoạt động cá nhân: -Yêu cầu HS đọc mục 1 quan sát H1 trong sgk trả lời các -HS đọc SGK,quan sát câu hỏi trong PHT về vị trí,đặc điểm chính về địa hình lược đồ,trả lời câu nước ta hỏi.Chỉ vị trí vùng đồi -Gọi một số HS lên bảng chỉ bản đồ,lược đồ trình bày kết núi trên lược đồ. quả trước lớp. -Chỉ một số dãy núi và 3 đồng bằng lớn của *Kết luận:Trên phần đất liền nước ta, 4 diện tích là đồi nước ta trên BĐ 1 núi nhưng chủ yếu là đồi núi thấp, 4 diện tích là đồng -Nhắc lại KL. bằng và phần lớn là đồng bằng châu thổ do phù sa của các sông ngòi bồi đắp. Hoạt động 3: Tìm hiểu về một số loại khoáng sản của -HS thảo luận nước ta bằng hình thức thảo luận nhóm: nhóm.Làm PHT. - Yêu cầu các nhóm dựa vào H2 trong sgk và vốn hiểu -Đại diện nhóm trình biết của mình làm bài trong PHT. bày kết quả thảo -Gọi đại diện nhóm báo cáo,nhận xét.GV nhận xét. luận,Nhận xét bổ sung. ⮚ Kết Luận:-Nước ta có nhiều loại khoáng sản -HS nhắc lại KL như:than,sắt,dầu mỏ,khí tự nhiên Hoạt động cuối:Củng cố luyện tập bằng HĐ cả lớp: *Treo BĐ ĐLTN $ BĐ KS gọi HS lên chỉ vị trí của một HS liên hệ phát biểu. số dãy núi,đồng bằng,các mỏ khoáng sản GV nhận xét *LGGD MT: +Ở địa phương em có những loại khoáng sản nào? -HS đọc KL trong sgk +Theo em cần làm gì để bảo vệ nguồn tài nguyên thiên tr71 nhiên của địa phương em? 20