Giáo án Lớp 5 - Tuần 4 - Năm học 2023-2024
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 5 - Tuần 4 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_lop_5_tuan_4_nam_hoc_2023_2024.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 5 - Tuần 4 - Năm học 2023-2024
- TUẦN 4 : Thứ hai ngày 25 tháng 9 năm 2023 Buổi sáng: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Buổi sáng Chào cờ đầu tuần TẬP ĐỌC Những con sếu bằng giấy I. Yêu cầu cần đạt: -Đọc đúng tên người, tên địa lý nước ngoài trong bài; bước đầu đọc diễn cảm được bài văn. -Hiểu ý chính:Tố cáo tội ác chiến tranh;thể hiện khát vọng sống,khát vọng hoà bình của trẻ em. II.Đồ dùng dạy học :SGK III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Khởi động: -Gọi một tổ lên đóng vai phần HS phân vai diễn kịch. 2 vở kịch Lòng dân. Nhận xét. -GV nhận xét . 2.Khám phá: 2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu chủ HS quan sát tranh,NX. điểm:Cánh chim hòa bình,giới thiệu bài bằng tranh minh hoạ. -1HS khá đọc toàn bài. 2.2.Luyện đọc: -HS luyện đọc nối tiếp đoạn. -Gọi HS khá đọc bài.NX. Luyện phát âm các tên riêng -Chia bài thành 4 đoạn.Tổ chức cho HS nước ngoài. đọc nối tiếp đoạn kết hợp giải nghĩa từ Đọc chú giải trong sgk. khó (chú giải sgk). *Lưu ý HS đọc đúng các tên riêng nước ngoài. -GV đọc mẫu toàn bài giọng đọc -HS nghe,cảm nhận. (như yêu cầu 2) 2.3.Tìm hiểu bài: -HS đọc thầm thảo luận trả lời Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và câu hỏi trong sgk. trả lời các câu hỏi 1,2,3 trong sgk. -HS thảo luận nhóm ,phát biểu ● Hỗ trợ HS câu hỏi 4: Khuyến khích HS câu 4 theo ý nghĩ của bản phát biểu nói lên suy nghĩ của bản thân.HS chia sẻ trước lớp. thân;không áp đặt HS theo cách máy -Hs viết ND vào vở. móc. Nhắc lại nội dung bài. -GV chốt ý rút nội dung bài(Ý 2 yêu cầu 1).
- -GV cho -Hs viết ND vào vở. -Học sinh luyện đọc trong 2.4.Luyện đọc diễn cảm: nhóm.Thi đọc diễn cảm trước -Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.Treo bảng lớp.Nhận xét bạn đọc. phụ chép đoạn “Nằm trong bệnh viện .664 con” hướng dẫn đọc. -HS liên hệ phát biểu. -Tổ chức cho HS luyện đọc diễn cảm đọc đoạn trên trong nhóm,thi đọc diễn cảm trước lớp.NX bạn đọc.GV NX đánh giá. 3.Vận dụng thực tiễn: -Liên hệ:Qua câu chuyện trên em rút ra được điều gì ? -Nhận xét tiết học.Dặn HS luyện đọc ở nhà,Chuẩn bị tiết sau. IV.Điều chỉnh sau bài dạy: Không ___ TOÁN Ôn tập bổ sung về giải toán I. Yêu cầu cần đạt: -Biết một dạng quan hệ tỉ lệ:Đại lượng này gấp lên bao nhiêu lần thì đại lượng tương ứng cũng gấp lên bấy nhiêu lần. -Rèn kĩ năng giải toán có liên quan đến quan hệ tỉ lệ bằng một trong 2 cách Rút về đơn vị hoặc Tìm tỉ số. II.Đồ dùng dạy học:SGK,Vở toán. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Khởi động: HS hát. 2.Khám phá: -Lớp nhận xét 2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu bài,nêu yêu cầu -HS theo dõi. tiết học. 2.2.Hệ thống kiến thức:Hoạt động cả lớp. HS đọc ví dụ trong sgk.Nêu -Giới thiệu dạng toán về quan hệ tỉ lệ như ví nhận xét(sgk) dụ a (tr 18 sgk). -Hướng dẫn cách giải toán tỉ lệ theo 2 cách -HS làm bài toán trong sgk Rút về đơn vị và Tìm tỉ số theo bài toán mẫu theo hướng dẫn của GV. trang 19 sgk:Khai thác đề toán.Yêu cầu HS tự -Nhắc lại cách giải. giải,GV nhận xét,bổ sung. .HS lần lượt làm các bài tập -Lưu ý HS có thể thực hiện một trong 2 cách. trong sgk 2.3.Luyện tập-Thực hành:
- Tổ chức cho học sinh làm các bài tập tr19sgk. -HS làm vở,và bảng BT1 Bài 1: Hướng dẫn HS khai thác đề toán.Gọi HS Nhận xét,chữa bài. lên bảng tóm tắt.Nhận xét.Yêu cầu HS làm vở.1HS làm bảng nhóm.Gọi Hs nhận xét bảng nhóm.GV nhận xét bổ sung. ● Lưu ý HS cách giải Rút về đơn vị. -HS làm vở.nhận xét chữa -Bài 2:.Cho HS tự tóm tắt và làm bài vào bài trên bảng lớp. vở.Gọi một HS làm bảng lớp. ● Nhắc lại cách giải Tìm tỉ số. GV chấm ,chữa bài nếu HS làm sai nhiều,hoặc chưa hiểu. -HS nhắc lại 2 cách giải 2.4.Vận dụng thực tiễn: toán quan hệ tỉ lệ -Hệ thống bài.Hướng dẫn HS về nhà làm bài tập 3 sgk .Nhận xét tiết học. IV.Điều chỉnh sau bài dạy: Không ___ ĐẠO ĐỨC Có trách nhiệm về việc làm của mình I. Yêu cầu cần đạt: -Củng cố cho HS biết thế nào là có trách nhiệm về việc làm của mình. -Biết làm việc sai biết nhận lỗi và sửa chữa;Biết đưa ra quyết định và kiên định bảo vệ ý kiến của mình. -Có ý thức suy nghĩ trước khi hành động,tránh những hành động sai lầm. II.Đồ dùng :-Đồ dùng đóng vai. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Khởi động: -Học sinh nhắc lại ghi nhớ trong sgk. -HS nhắc lại phần ghi nhớ. -Kiểm tra sự chuẩn bị ở nhà của HS -HS chuẩn bị. 2.Luyện tập-thực hành Hoạt động 1:Thực hiện yêu cầu bài tập 3.SGK bằng hình thức tổ chức thảo luận theo nhóm.Chia mỗi nhóm thảo luận xử lý -HS thảo luận nhóm.trình bày một tình huống.Gọi đại diện các nhóm trước lớp.nhận xét bổ sung. trình bày trước lớp.Khuyến khích các nhóm trình bày dưới hình thức đóng vai.Lớp nhận xét,bổ sung.GV nhận xét.
- ● Kết luận:Mỗi tình huống đều có nhiều cách giải quyết người có trách nhiệm cần phải chọn cách giải quyết thể hiện rõ trách nhiệm của mình và phù hợp hoàn cảnh. Hoạt động 2: . Tổ chức cho HS tự liên hệ bản thân.Mỗi HS kể về một việc làm của -HS tự liên hệ về việc làm của mình và tự rút ra bài học.Gọi một số HS bản thân trình bày trước lớp;lớp nhận xét .GV nhận xét . Dạy HS kỹ năng sống. ● Kết luận:Người có trách nhiệm là người làm việc gì cũng suy nghĩ cẩn -Đọc ghi nhớ trong sgk. thận nhằm mục đích tốt đẹp và với cách thức phù hợp.Khi làm sai sẵn sàng nhận lỗi và dám nhận trách nhiệm và sẵn sàng làm lại cho tốt hơn. 3.Vận dụng –trải nghiệm. Hệ thống bài.Dặn HS chuẩn bị tiết sau.Nhận xét tiết học. IV.Điều chỉnh sau bài dạy: Không ___ Buổi chiều: CHÍNH TẢ Anh bộ đội cụ Hồ gốc Bỉ I. Yêu cầu cần đạt: -HS viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. -Nắm chắc mô hình cấu tạo vần và quy tắc đánh dấu thanh trong tiếng có vần ia,,iê -Khâm phục tinh thần dũng cảm, lòng yêu chuộng hoà bình của Phan lăng II.Đồ dùng dạy học :- Học sinh: Vở viết. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Khởi động:HS hát -HS hát 2.Khám phá Hoạt động 1:Giới thiệu bài,nêu yêu cầu của -HS mở sgk tr38 tiết học. Hoạt động 2:Hướng dẫn HS Nghe –viết bài -HS theo dõi bài viết trong sgk. chính tả: Thảo luận nội dung bài viết. -HS luyện viết từ tiếng khó
- -GV đọc bài viết với giọng rõ ràng,phát âm -HS nghe viết bài vào vở.Đổi chính xác. vở soát sửa lỗi. -Nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài: -HS lần lượt làm các bài tập: Hoạt động 3:Tổ chức cho HS làm bài tập chính tả củng cố cấu tạo vần và quy tắc đánh -HS làm bài vào vở ,chia sẻ dấu thanh trước lớp .NX. Bài 2 (tr 38 sgk):Cho HS Hoạt động cá nhân -HS thảo luận nhóm,trả lời ,cặp đôi. miệng,Nhắc lại quy tắc đánh Bài 3(tr 38 sgk):Cho HS thảo luận trả lời dấu thanh miệng.Nhận xét bổ sung. HS nhắc lại quy tắc đánh dấu 3.Vận dụng thanh đã học. -Hệ thống bài,liên hệ GD HS -HS luyện viết chính tả ở nhà -Nhận xét tiết học. IV.Điều chỉnh sau bài dạy: Không ___ ĐỌC THƯ VIỆN Tiết đọc thứ nhất I. Yêu cầu cần đạt: -HS nắm được nội quy thư viện và có ý thức thực hiện đúng . -HS biết chọn sách đọc phù hợp theo mã màu. II.Đồ dùng dạy học: III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khởi động:GV cho HS hát -Hs hát 2.Khám phá a,Hướng dẫn HS về nội quy thư -HS nghe theo dõi. viện: -HS đọc .Giải thích ,nhận xét . -HS đọc tất cả nội quy thư viện. -1HS đọc tường nội quy . + -HS giải thích nội quy .Tại sao thư viện cần có nội quy này ? -Làm tương tự với nội quy còn lại. -Thống nhất với HS tại sao thư viện cần có nội quy . -HS quan sát theo dõi ,nêu các mã b,Hướng dẫn HS tìm sách theo mã màu? màu.
- -Giới thiệu vị trí mã màu trên bìa sách. -Giới thiệu các mã màu. -Hướng dẫn HS cách tìm sách theo mã màu phù hợp với các em. -HS nhắc lại nội quy và tìm sách theo -Hướng dẫn HS chọn sách. mã màu.Về học thuộc bài. 3.Vận dụng : -Hệ thống bài . Dặn dò ,nhắc nhở . IV.Điều chỉnh sau bài dạy: Không ___ GIÁO DỤC THỂ CHẤT Giáo viên chuyên ___ TỰ CHỌN Rèn tập bài :Lòng dân I.Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức: Củng cố kiến thức cho học sinh về đọc thành tiếng và đọc thầm. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm và đọc hiểu cho học sinh. 3. Thái độ: Yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy – học: 1. Giáo viên: Phiếu bài tập. 2. Học sinh: Đồ dùng học tập. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Hoạt động rèn luyện của thầy Hoạt động học tập của trò 1. Hoạt động khởi động (5 phút): - Ổn định tổ chức - Hát - Giới thiệu nội dung rèn luyện. - Lắng nghe. 2. Các hoạt động chính: a. Hoạt động 1:
- Luyện đọc thành tiếng (12 phút) * Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh. * Cách tiến hành: - Quan sát, đọc thầm đoạn viết. - Giáo viên đưa bảng phụ có viết sẵn đoạn cần luyện đọc: - Yêu cầu học sinh nêu lại cách đọc - Nêu lại cách đọc diễn cảm. diễn cảm đoạn viết trên bảng. - Giáo viên yêu cầu học sinh lên bảng - 2 em xung phong lên bảng, mỗi em gạch dưới (gạch chéo) những từ ngữ để 1 đoạn, lớp nhận xét. nhấn (ngắt) giọng. - Tổ chức cho học sinh luyện đọc theo nhóm đôi rồi thi đua đọc trước lớp. - Lớp nhận xét. - Nhận xét, tuyên dương. b. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (15 phút) * Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc hiểu cho học sinh. * Cách tiến hành: - Giáo viên yêu cầu học sinh lập nhóm 4, - 1 em đọc to, cả lớp đọc thầm. thực hiện trên phiếu bài tập của nhóm. - Các nhóm khác nhận xét, sửa bài. - Nhận xét, sửa bài. 3. Hoạt động nối tiếp (3 phút): - Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn đọc. - Nhận xét tiết học. - Học sinh phát biểu. - Nhắc nhở học sinh chuẩn bị bài. IV.Điều chỉnh sau tiết dạy: Không ___ Thứ ba ngày 26 tháng 9 năm 2023
- Buổi sáng : TOÁN Luyện tập I. Yêu cầu cần đạt: -HS Biết giải dạng toán này bằng phương pháp rút về đơn vị hoặc tìm tỉ số. II.Đồ dùng dạy học:SGK,Vở III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Khởi động:- Kiểm tra bài ở nhà của toàn lớp. HS -1 HS trả lời.Lớp nhận nêu cách làm bài toán tiết trước đã học? Nhận xét. xét bổ sung. 2. Luyện tập –thực hành: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học Hoạt động 2.Củng cố kiến thức: Lần lượt tổ chức hướng dẫn cho HS làm các bài tập tr 19-20 sgk Bài 1,2: HS hoạt động cá nhân ,cặp đôi làm vào Học sinh đọc đề toán, vở.Chia sẻ nhóm. làm bài vào vở. Chia sẻ Bài 3,4:HS hoạt động cá nhân , nhóm . nhóm , trước lớp. NX 3.Củng cố -dặn dò KL. -Hệ thống bài .Nhận xét tiết học -HS nhắc lại 2 cách giải toán tỉ lệ. IV.Điều chỉnh sau bài dạy: Không ___ LUYỆN TỪ VÀ CÂU Từ trái nghĩa I. Yêu cầu cần đạt: -HS bước đầu hiểu thế nào là từ trái nghĩa,Tác dụng của những từ trái nghĩa khi đặt cạnh nhau. -Biết tìm từ trái nghĩa với từ cho trước. -Nhận biết được cặp từ trái nghĩa trong các thành ngữ, tục ngữ. II.Đồ dùng dạy học: -Từ điển TV ,SGK,vở III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Khởi động:Hs chơi trò chơi Tìm từ đồng -Hs thực hiện theo yêu cầu nghĩa. 2.Khám phá:
- Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu -HS theo dõi. yêu cầu tiết học Hoạt động 2:Tổ chức hướng dẫn HS làm các bài tập phần Nhận xét (tr 38 sgk) -HS trao đổi cặp đôi,phát Bài 1:HS hoạt động cặp đôi. biểu,thống nhất ý kiến. Bài 2:Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4,trao đổi,phát biểu ý kiến.GV nhận xét,chốt lời giải -HS trả lời miệng đúng: -HS chia sẻ trước lớp.NX. -Từ trái nghĩa trong câu tục ngữ là:sống/chết; vinh/nhục. -HS đọc ghi nhớ trong Bài 3:Cho HS thảo luận nhóm trả lời miệng. sgk.lấy ví dụ về từ trái nghĩa GV chốt ý ,rút ghi nhớ trong sgk.Khuyến khích HS khá giỏi lấy ví dụ về cặp từ trái nghĩa. 3.Luyện tập -thực hành -HS đọc yêu cầu trong sgk.làm vào vở bài tập,đọc Bài 1,2:Tổ chức cho HS đọc yêu cầu làm bài kết quả trước lớp,nhắc lại kết vào vở ,chia sẻ cặp đôi;Gọi 1 HS lên chia sẻ quả đúng. trước lớp các cặp từ trái nghĩa trong các câu tục ngữ,thành ngữ.GV nhận xét,chốt lời giải đúng: Bài 3 ,4:hoạt động cá nhân , nhóm 4.Tổ chức -HS làm vào vở;Đọc lại kết cho các nhóm thi tìm từ mỗi nhóm làm với 1 quả đúng từ.GV nhận xét,tuyên dương nhóm tìm được -HS làm nhóm,nhận xét bổ nhiều từ đúng. sung. 4.Vận dụng -Hệ thống bài .Dặn HS học thuộc ghi nhớ -HS nhắc lại ghi nhớ trong - Nhận xét tiết học. sgk(trang 39) IV.Điều chỉnh sau bài dạy: Học sinh biết tìm các cặp từ trái nghĩa và đặt được câu với mỗi từ đó. ___ MĨ THUẬT Giáo viên chuyên ___ ÂM NHẠC Giáo viên chuyên ___ Buổi chiều: KHOA HỌC Từ tuổi vị thành niên đến tuổi già I. Yêu cầu cần đạt:
- -HS Nêu được các giai đoạn phát triển của con người từ tuổi vị thành niên đến tuổi già. - Rèn kĩ năng hợp tác nhóm. II.Đồ dùng dạy học:SGK,Vở III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Khởi động - 2 HS lên bảng trả lời. Nêu các giai đoạn của con người từ lúc mới sinh -Lớp nhận xét bổ sung. đến tuổi dậy thì? -GV nhận xét . 2.Khám phá Hoạt động 1: Giới thiệu bài: HS theo dõi. -Giới thiệu bài.Nêu yêu cầu của tiết học. Hoạt động 2: Thực hiện yêu cầu bài học bằng -HS thảo luận nhóm.thư kí hình thức tổ chức thảo luận nhóm với các thông nhóm ghi lại kết quả thảo tin và hình trong sgk: luận .Đại diện nhóm trình Hoạt động 3: Giúp HS hiểu biết về các giai bày .Nhận xét bổ sung. đoạn từ tuổi vị thành niên đến tuổi già và xác định được bản thân đang ở lứa tuổi nào bằng hoạt động nhóm với các hình đã sưu tầm: -HS lên hệ phát biểu. -Liên hệ :Các em đang ở giai đoạn nào của cuộc đời? Biết được chúng ta đang ở giai đoạn nào của cuộc đời có lợi gì? Gọi HS phát biểu .GV nhận xét bổ sung. .Giáo dục kỹ năng sống: 3.Vận dụng thực tiễn; -Hệ thống bài -Nhắc lại các giai đoạn từ tuổi vị thành niên đến già. -Dăn HS học thuộc các thông tin trong sgk;chuẩn bị cho bài: “Vệ sinh tuổi dậy thì”.N.X giờ học. IV.Điều chỉnh sau bài dạy: Không ___ KỂ CHUYỆN Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai I. Yêu cầu cần đạt: -HS dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ kể lại được câu chuyện đúng ý, ngắn gọn, rõ các chi tiết trong truyện.
- -Hiểu ý nghĩa câu chuyện :Ca ngợi người Mĩ có lương tâm dũng cảm đã ngăn chặn và tố cáo tội ác của quân đội Mĩ trong chiến tranh xâm lược Việt Nam. II.Đồ dùng dạy học: -Hình ảnh minh hoạ truyện phim Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai. -Bản đồ VN III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Khởi động:HS hát HS hát 2.Khám phá HS quan sát lên chỉ bản đồ -Giới thiệu bài: vị trí vùng Sơn Tịnh-Quảng -Giáo viên kể Ngãi. -Hướng dẫn HS kể: HS nghe, quan sát ảnh.Đọc lại những sự kiện trên bảng -Chia lớp thành 6 nhóm yêu cầu HS tập kể và trao đổi trong nhóm -HS nghe quan sát các bức ảnh. -Tổ chức cho HS kể và trao đổi nội dung ý nghĩa của câu chuyện. -.Đọc lại câu thuyết minh dưới mỗi bức ảnh. -Tổ chức cho HS tập kể ,trao đổi trong nhóm. -Tổ chức cho HS thi kể nối tiếp từng đoạn,kể toàn bộ câu chuyện,đặt câu hỏi cho bạn trả lời -Học sinh kể nối tiếp trong về nội dung ý nghĩa câu chuyện.Nhận xét bạn nhóm.Trao đổi về nội dung kể.GV nx đánh giá.Chốt ý nghĩa câu chuyện. chuyện. -Dạy GDMT và kỹ năng sống. Thi kể trước lớp,nhận xét bạn kể.Bình chọn bạn kể hay 3.Vận dụng thực tiễn: nhất. -Nhận xét tiết học. -Dặn HS chuẩn bị cho tiết kể chuyện sau:Kể chuyện ca ngợi hoà bình.chổng chiến tranh. -HS nối tiếp phát biểu. IV.Điều chỉnh sau bài dạy: Không ___ TIẾNG ANH (2 tiết) Giáo viên chuyên ___ Buổi sáng: Thứ tư ngày 27 tháng 9 năm 2023 KỸ NĂNG SỐNG Giáo viên chuyên ___
- TẬP ĐỌC Bài ca về trái đất I. Yêu cầu cần đạt: -Bước đầu đọc diễn cảm bài thơ với giọng vui tươi,hồn nhiên,tự hào. -Hiểu ý nghĩa bài:Bài thơ kêu gọi đoàn kết chống chiến tranh,bảo vệ cuộc sống bình yên và quyền bình đẳng giữa các dân tộc. II.Đồ dùng dạy học:SGK,Vở III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Khởi động: Gọi HS đọc bài “Những con sếu -3 HS lên bảng,đọc,trả lời câu bằng giấy”.Nêu nội dung bài ? NX,đánh giá. hỏi. 2.Khám phá: -Lớp NX,bổ sung. 2.1.Giới thiệu bài:Giới thiệu bài 2.2.Luyện đọc: -HS quan sát tranh,NX. -Gọi HS khá đọc bài.NX. -Tổ chức cho HS đọc nối tiếp 3 khổ thơ kết -1HS khá đọc toàn bài. hợp giải nghĩa từ khó (chú giải sgk). -HS luyện đọc nối tiếp khổ ● Lưu ý HS đọc đúng một số tiếng :trái thơ. đất,bom H,bom A; ngắt nghỉ theo nhịp:3/4 -Luyện đọc tiếng từ và câu -GV đọc mẫu toàn bài giọng đọc vui,tự khó. hào,ngắt nhịp 3/4 Đọc chú giải trong sgk. 2.3.Tìm hiểu bài: Tổ chức cho học sinh đọc thầm thảo luận và -HS nghe,cảm nhận. trả lời các câu hỏi trong sgk tr42.Hs Hoạt động -HS đọc thầm thảo luận trả lời cá nhân ,nhóm. câu hỏi trong sgk,NX bổ ● Hỗ trợ câu 3: Chúng ta cần tỏ rõ thái độ sung,thống nhất ý đúng. của mình với chiến tranh;Phải có tinh -H.Schia sẻ trước lớp. thần đoàn kết giữa các dân tộc trên thế Hs viết nd vào vở. giới -Gv cho Hs viết nd vào vở -Học sinh luyện đọc trong nhóm.Thi đọc diễn cảm trước 2.4.Luyện đọc diễn cảm: lớp.Nhận xét bạn đọc. -Hướng dẫn giọng đọc toàn bài.Treo bảng phụ chép khổ thơ 1 hướng dẫn đọc diễn cảm và học thuộc lòng. -Tổ chức cho HS luyện đọc diễn cảm và học thuộc lòng khổ thơ 1 cặp đôi,thi đọc diễn cảm HS liên hệ phát biểu ,nêu ý và đọc thuộc lòng trước lớp.NX bạn đọc.GV nghĩa bài thơ. NX đánh giá.
- 3.Vận dụng thực tiễn:-Liên hệ GD: Em cảm nhận được điều gì khi đọc bài thơ? - Nhận xét tiết học.Dặn HS luyện đọc học thuộc cả bài thơ ở nhà,chuẩn bị bài sau. IV.Điều chỉnh sau bài dạy: Không ___ TẬP LÀM VĂN Luyện tập tả cảnh I. Yêu cầu cần đạt: - Nắm được ý chính của 4 đoạn văn và chọn một đoạn để hoàn chỉnh theo yêu cầu của bài tập1. - Dựa vào dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa đã lập trong tiết trước viết một đoạn văn có chi tiết và hình ảnh hợp lí (BT2). II.Đồ dùng dạy học: : SGK, vở viết III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Khởi động:HS đọc bài mưa rào của tiết trước. - HS đọc ,NX. 2.Khám phá: Hoạt động 1: Giới thiệu bài: GV Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS luyện tập: -HS theo dõi. Bài 1:Yêu cầu HS đọc thầm bài Sau cơn mưa thảo luận nhóm theo nội dung các câu hỏi trong sgk.Gọi -HS đọc thầm thảo luận đại diện nhóm trình bày,nhận xét bổ sung. nhóm trả lời câu hỏi. -GV cho HS chọn 1 đoạn văn viết cho hoàn chỉnh . -HS hoạt động cá nhân-nhóm 4. -HS chia sẻ trước lớp. *LGGDMT: Em có thể làm gì để giữ môi trường -HS liên hệ giữ gìn môi quê em tươi đẹp như vậy? trường sống của địa Bài 2: - Gọi học sinh đọc yêu cầu phương. - Em viết 1 đoạn văn tả cơn mưa. - Yêu cầu học sinh tự làm bài - Yêu cầu học sinh trình bày bài -HS đọc yêu cầu bài, dựa - Giáo viên nhận xét, sửa chữa vào lập dàn ý tả cơn mưa -GV yêu cầu HS nhắc lại cấu tạo bài văn tả cảnh Tiết trước ,viết 1 đoạn văn vật. tả cơn mưa vào vở .Chia sẻ -Cho HS làm vào vở.1 HS trình trước lớp,nhận xét đọc trước lớp. -GV nhận xét,bổ sung . Nhận xét,bổ sung.
- 3.Vận dụng - Nhắc lại nội dung tiết học, vận dụng kiến thức vào viết văn. - Dặn HS về nhà thực hành viết đoạn văn miêu tả và chuẩn bị bài học sau. -HS nhắc lại dàn ý bài văn miêu tả cảnh vật. IV.Điều chỉnh sau bài dạy: Không ___ TOÁN Ôn tập và bổ sung về giải toán(tiếp theo) I. Yêu cầu cần đạt: -HS biết dạng quan hệ tỉ lệ :đại lượng này tăng lên bao nhiêu lần thì đại lượng kia giảm đi bấy nhiêu lần.Biết giải dạng toán này bằng cách rút về đơn vị hoặc tìm tỉ số. II.Đồ dùng dạy học: SGK,vở III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Khởi động: -HS hát. 2.Khám phá. Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động 2. Giới thiệu dạng toán qua các ví dụ -HS theo dõi ví dụ,Nêu (a) trong sgk (tr20): nhận xét về dạng toán (sgk -Nêu bài toán.Treo bảng phụ kẻ bảng biểu thị số tr20) gạo mỗi bao và số báo lên bảng cho HS đọc và nhận xét -Nhắc lại hai cách giải ● GV chốt ý,rút nhận xét trang(20 sgk). -Hướng dẫn hai cách giải qua Bài toán (b) tr 20 sgk. -HS đọc đề bài.Khai thác ● Chốt lại hai cách giải Rút về đơn vị và Tìm đề toán. tỉ số -HS làm bài vào vở. 3.Luyện tập-thực hành -Hs lên bảng làm bài -Lần lượt tổ chức cho HS làm các bài tập trong sgk -HS chia sẻ trước lớp bài 3 tr 21: Bài 1,2: HS hoạt động cặp đôi. -HS nhắc lại dạng toán tỉ Bài 3: HS hoạt động cặp nhóm. lệ vừa học
- 4.Vận dụng thực tiễn: -Hệ thống bài . Nhận xét tiết học. Dặn HS về ôn tập . IV.Điều chỉnh sau bài dạy: Không ___ KỸ THUẬT Thêu dấu nhân(tiết 2) I.Yêu cần cần đạt: Biết cách thêu dấu nhân Thêu được mũi thêu dấu nhân. Các mũi thêu tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất năm dấu nhân. Đường thêu có thể bị dúm. II.Đồ dùng dạy học: + Mẫu thêu dấu nhân + Một mảnh vải trắng hay màu 10cm x 15cm + Chỉ thêu, kim, bút chì, thước kẻ, kéo - Học sinh: Bộ đồ dùng khâu, thêu III. Các hoạt động dạy học: 1 .Hoạt động khởi động 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới * Mục tiêu: Biết cách thêu dấu nhân Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét mẫu - Giới thiệu mẫu - Yêu cầu HS thảo luận nhóm nêu nhận xét về đặc điểm của đường thêu - HD học sinh quan sát mẫu thêu dấu nhân - Giới thiệu sản phẩm thêu được bằng dấu nhân - Gọi HS nêu ứng dụng Hoạt động 2: HD thao tác kĩ thuật - HD đọc mục II SGK và nêu các bước thêu - Yêu cầu đọc mục 1 và quan sát hình 2 và nêu cách vạch dấu đường thêu - HD đọc mục 21 và quan sát hình 3 SGK 3. Hoạt động thực hành * Mục tiêu: Thêu được mũi thêu dấu nhân. Các mũi thêu tương đối đều nhau. Thêu được ít nhất năm dấu nhân. Đường thêu có thể bị dúm. 4.Hoạt động ứng dụng IV. Điều chỉnh sau bài dạy: Không
- Thứ năm ngày 28 tháng 9 năm 2023 Buổi sáng: TOÁN Luyện tập I. Yêu cầu cần đạt: -HS biết giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng một trong 2 cách:Rút về đơn vị hoặc Tìm tỉ số. II.Đồ dùng dạy học Vở, SGK III.Các hoạt động dạy học: 1.Khởi động: -HS nêu các dạng toán đã học? Cách làm?NXKL 2.Luyện tập -thực hành Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động 2: Tổ chức cho HS làm các bài tập thực hành trang 21 sgk: Bài 1,2 :HS hoạt động cặp đôi làm vào vở . Bài 1:1HS lên bảng làm ,NX Bài 3,4: HS hoạt động nhóm 4. -1Hs cho lớp chia sẻ bài 3 3. Vận dụng -Hệ thống bài .Nhận xét tiết học. -Về ôn tập lại ,xem trước bài sau. IV.Điều chỉnh sau bài dạy: Không ___ LUYỆN TỪ VÀ CÂU Luyện tập về từ trái nghĩa I. Yêu cầu cần đạt: -Tìm được các từ trái nghĩa theo yêu cầu của BT1,BT2,BT3. -Biết tìm những từ trái nghĩa để miêu tả theo yêu cầu của BT4( BT5 ) II.Đồ dùng dạy học: -Từ điển TV ,SGK,vở III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Khởi động -Gọi HS nêu lại phần ghi nhớ về từ trái nghĩa.? -Một số HS trả lời . -HS tìm từ trái nghĩa ,đặt câu. -Lớp nhận xét bổ sung. 2.Luyện tập -thực hành:
- Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu -HS theo dõi. cầu tiết học Hoạt động 2: Hướng dẫn,tổ chức cho học HS làm bài tập. -HS đọc yêu cầu bài 1. Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu BT1.Tổ chức cho HS -HS làm bài vào vở,1 HS làm cá nhân vào vở BT,chia sẻ cặp đôi ,chia sẻ lên bảng cho cả lớp chia trước lớp. sẻ,nhận xét,bổ sung. Bài 4,5: Tổ chức cho HS thi tìm từ,đặt câu theo -HS hoạt động cá nhân, nhóm nhóm,mỗi nhóm làm một ý,mỗi HS đặt một trao đổi nhóm làm vở,một câu với một cặp từ tìm được. HS cho cả lớp chia sẻ. -Các nhóm trình bày trên bảng nhóm. -HS thi tìm từ,đạt câu . -Nhận xét bổ sung.GV nhận xét tuyên dương nhóm Nhận xét bổ sung. tìm được nhiều từ đúng,đặt câu đúng và hay. 3.Vận dụng -HS nhắc lại ghi nhớ về từ -Hệ thống bài .Nhận xét tiết học. trái nghĩa. IV.Điều chỉnh sau bài dạy: Không ___ ĐỊA LÍ Sông ngòi I. Yêu cầu cần đạt: -HS Nêu được một số đặc điểm chính của và vai trò của sông ngòi Việt Nam. -Chỉ được vị trí một số con sông trên bản đồ(lược đồ) -Xác lập được mối quan hệ địa lý giữa khí hậu và sông ngòi. *GDMT:Bảo vệ rừng,chống xói mòn đất *GD ATGT:Thực hiện đúng luật giao thông đường thuỷ. II.Đồ dùng : - Bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam; - Tranh ảnh về mùa lũ,mùa cạn III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Khởi động :HS1:Khí hậu nước ta có đặc điểm HS lên bảng trả lời.Lớp gì?GV nhận xét. nhận xét bổ sung. 2.Khám phá: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:- Giới thiệu bài,nêu -HS theo dõi. yêu cầu tiết học. Hoạt động 2: Tìm hiểu về đặc điểm của mạng -HS đọc SGK trao đổi theo lưới sông ngòi của nước ta bằng hoạt động thảo cặp,chỉ vị trí một số con luận nhóm đôi với hình trong sgk.Gọi đại diện sông lớn trên bản đồ.
- nhóm trình bày kết quả thảo luận,chỉ vị trí của -Nhắc lại KL. một số con sông trên bản đồ.GV nhận xét,bổ sung. Hoạt động 3: Tìm hiểu mối quan hệ giữa khí hậu -HS thảo luận nhóm,trình và sông ngòi bằng hoạt động nhóm với tranh ảnh bày kết quả thảo luận. sưu tầm.Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm.GV nhận xét ,bổ sung -Liên hệ bản thân. -GD bảo vệ môi trường. Hoạt động4: Tìm hiểu về vai trò của sông ngòi bằng thảo luận cả lớp. -Nhắc lại KL tr76 sgk. 3.Vận dụng thực tiễn: ● Hệ thống bài ● Dặn HS học thuộc KL trong sgk ● Nhận xét tiết học. IV.Điều chỉnh sau bài dạy: Không ___ LỊCH SỬ Xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX-đầu thế kỉ XX I. Yêu cầu cần đạt: -HS biết một vài điểm đổi mới về tình hình kinh tế -xã hội Việt Nam đầu thế kỉ XX. -Bước đầu nhận biết nguyên nhân của sự thay đổi và mối quan hệ giữa kinh tế và xã hội. II.Đồ dùng dạy học: -Hình trong sgk.Bản đồ hành chính Việt Nam. Tranh ảnh sưu tầm về kinh tế xã hội Việt Nam đầu thế kỉ XX. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Khởi động: -2HS lên bảng trả lời. +HS1:Nêu diễn biến của cuộc phản công ở kinh -Lớp nhận xét bổ sung thành Huế? -GV nhận xét. 2 .Khám phá: Hoạt động 1: Giới thiệu bài: HS theo dõi. Giới thiệu bài,nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động 2: Tìm hiểu một vài điểm mới về kinh tế xã hội nước ta thời kì cuối thế kỉ XIX- -HS thảo đọc sgk, thảo luận đầu thế kỉ XX bằng hình thức thảo luận nhóm nhóm.đại diện nhóm báo cáo với hình trong sgk và tranh ảnh sưu tầm.
- -Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả thảo kết hợp với hình ảnh minh luận(kết hợp hình ảnh minh hoạ.) hoạ. -GV nhận xét ,bổ sung(chỉ trên bản đồ VN một Nhận xét,bổ sung. số vùng kinh tế đề cập đến trong bài) Nhắc lại kết luận. Hoạt động 3: Giới thiệu sơ lược nguyên nhân -HS thảo luận cặp đôi trả của sự biến đổi xã hội và mối quan hệ giữa sự lời.HS chia sẻ trước thay đổi kinh tế và mối quan hệ xã hội bằng hoạt lớp.Nhận xét bổ sung động cả lớp.GV nêu câu hỏi thảo luận.gọi một số HS trả lời.Gv nhận xét bổ sung. 3.Vận dụng HS nhắc lại KL trong sgk -Hệ thống bài .Dặn HS học theo câu hỏi trong sgk -Nhận xét tiết học. IV.Điều chỉnh sau bài dạy: Không ___ Buổi chiều : GIÁO DỤC THỂ CHẤT Giáo viên chuyên dạy ___ TẬP LÀM VĂN Tả cảnh (Kiểm tra viết) I. Yêu cầu cần đạt: -HS Viết được một bài văn miêu tả hoàn chỉnh có đủ 3 phần(Mở bài,thân bài,kết bài),thể hiện rõ sự quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả . -Diễn đạt thành câu;Bước đầu dùng từ ngữ,hình ảnh gợi tả trong bài văn. II.Đồ dùng dạy học: Vở tập làm văn. III.Các hoạt động dạy học: 1.Khởi động : Gọi một số học sinh đọc đoạn văn tả ngôi trường của tiết trước. -GV nhận xét. 2.Luyện tập –thực hành: Hoạt động 1: Giới thiệu bài:-Giới thiệu,nêu yêu cầu của tiết học. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề: -Gọi HS đọc cả 3 đề trong sgk -Yêu cầu HS chọn một trong 3 đề đã cho để làm bài. -Hướng dẫn HS cách trình bày bài văn:Yêu cầu viết đủ 3 phần (mở bài,thân bài,kết luận) Hoạt động 3: Tổ chức cho HS viết bài vào vở:
- 3.Vận dụng: -Thu bài .Dặn HS chọn viết thêm 1 đề khác trong 3 đề trong sgk để làm vào ở nhà. Nhận xét tiết học. IV.Điều chỉnh sau bài dạy: Không ___ HƯỚNG DẪN TOÁN Luyện tập chung I. Yêu cầu cần đạt: -HS củng cố dạng toán quan hệ tỉ lệ , hỗn số, các phép tính với hỗn số. II.Đồ dùng dạy học: Vở III.Các hoạt động dạy học: 1.Khởi động HS nêu các dạng toán đã học ?NX. 2.Luyện tập -thực hành Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học Hoạt động 2: Hướng dẫn,tổ chức cho học HS làm bài tập. Bài 1: HS làm việc cá nhân-thảo luận nhóm đôi. Bài 2 : HS làm việc cá nhân-thảo luận nhóm –chia sẻ trước lớp. Bài 3 : HS làm việc cá nhân-thảo luận nhóm –chia sẻ trước lớp-GV tương tác cùng HS 3.Vận dụng -GV tổng kết giờ học -Củng cố -dặn dò:Dặn HS về làm bài tập và chuẩn bị bài sau. IV.Điều chỉnh sau bài dạy: Không ___ HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Giao lưu tuyên truyền viên giỏi An toàn giao thông Dạy theo sách hướng dẫn tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp Cho hs lớp 5 ( trang 23-24) Bổ sung :Giáo dục hs ý thức chấp hành luật giao thông ,cách phòng chống tai nạn giao thông thường gặp. ___ Thứ sáu ngày 29 tháng 9 năm 2023
- Buổi sáng: TIẾNG ANH Giáo viên chuyên (1+2) TIN HỌC Giáo viên chuyên dạy (3+4) ___ Buổi chiều : TOÁN Luyện tập chung I. Yêu cầu cần đạt: -HS biết giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng hai cách Rút về đơn vị hoặc tìm tỉ số. -Rèn kĩ năng giải toán có lời văn. II.Đồ dùng dạy học: SGK, vở viết III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Khởi động HS hát. GV cho HS hát 2.Luyện tập –thực hành Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu cầu tiết học. Hoạt động 2: Tổ chức cho HS làm các bài tập trang 22 sgk: Bài 1,2:HS hoạt động nhóm 4 ,Hs làm vở. 1HS lên bảng làm bài 1 ,Chia GV NXKL. sẻ trước lớp bài 2.NX. Bài 3,4:HS hoạt động cặp đôi ,Hs làm vở. GV NXKL. -HS làm bài vào vở,Chia sẻ trước lớp 3. 3.Vận dụng: -Hệ thống bài .Dặn HS về nhà ôn tập HS nhắc lại cách làm. -Nhận xét tiết học. IV.Điều chỉnh sau bài dạy: Không ___ HƯỚNG DẪN TIẾNG VIỆT Luyện tập: Mở rộng vốn từ nhân dân I. Yêu cầu cần đạt:
- - Củng cố kiến thức đã học trong tuần của phân môn Tiếng Việt cho Hs. - Luyện tập về mở rộng vốn từ Nhân dân II. Đồ dùng dạy học: SGK, vở III. Các hoạt động dạy học: 1.Khởi động :HS hát. 2.Thực hành -Vận dụng: Bài 1: Xếp các từ dưới đây vào các nhóm thích hợp trong bảng sau: Bài 2: Các thành ngữ, tục ngữ dưới đây nói lên những phẩm chất gì của người Việt Nam ta? Nối thành ngữ, tục ngữ ở cột bên trái với phẩm chất tương ứng ở cột bên phải: Bài 3: Chọn từ trong ngoặc thích hợp điền vào chỗ chấm sau: a. Nước Việt Nam rất giàu đẹp, Việt Nam rất anh hùng. b. Đó là những điển hình trong các tác phẩm của ông. c. Cô ấy là một của công ty. d. Anh ấy là một người sống có , được mọi người yêu mến. Bài 4: Trong các câu sau câu nào có chứa từ đồng nhưng không mang nghĩa là cùng: A. Bốn tên áo đen đó chính là đồng bọn của nhau.
- B. Mỗi khi hè về, tiếng ve kêu ngân nga cứ như một dàn đồng ca bất tận suốt cả mấy tháng hè. C. Đồng tiền là thứ chi phối con người ta rất nhiều. D. Thứ hai là ngày học sinh toàn trường phải mặc đồng phục IV.Điều chỉnh sau bài dạy: Không ___ KHOA HỌC Vệ sinh tuổi dậy thì. I. Yêu cầu cần đạt: - HS nêu được những việc nên và không nên làm để giữ vệ sinh,bảo vệ sức khỏe ở tuổi dậy thì.Thực hiện vệ sinh cá nhân ở tuổi dậy thì. *GDMT: Không xả giấy vệ sinh bừa bãi. *GDKNS: - Kỹ năng tự nhận thức những việc nên và không nên làm để giữ vệ sinh ở tuổi dậy thì II.Đồ dùng dạy học -GV:Hình trang 18,19 sgk,Phiếu HT. -HS:Thông tin về tuổi dậy thì III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Khởi động -HS 1:Nêu các giai đoạn phát triển từ tuổi vị -2 HS lên bảng trả thành niên đến tuổi già? lời.lớp nhận xét bổ -HS2:Biết được mình ở giai đoạn nào của cuộc sung. đời có lợi gì? GV nhận xét . 2.Khám phá Hoạt động 1: Giới thiệu bài:-Giới thiệu bài,nêu yêu -HS theodõi cầu tiết học. Hoạt động 2: Thực hiện yêu cầu 1 bằng hoạt động cá -HS có thể dựa vào nhân:Yêu cầu mỗi HS suy nghĩ và nêu một ý:nên làm hình trong sgk phát gì và không nên làm gì để giữ vệ sinh ở tuổi dậy thì? biểu ý kiến. -Gọi HS trả lời GV ghi những ý kiến của HS lên bảng .Nhận xét,bổ sung. Hoạt động 3: Thực hiện yêu cầu 2 bằng thảo luận nhóm với phiếu học tập: -HS thảo luận theo -Chia lớp thành hai nhóm HS nam và HS nữ riêng. nhóm nam và nữ