Giáo án Tin học Lớp 5 - Năm học 2021-2022

docx 64 trang Vũ Hồng 04/01/2025 2000
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 5 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_lop_5_nam_hoc_2021_2022.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Tin học Lớp 5 - Năm học 2021-2022

  1. Tuần 1 Ngày dạy: Ngày soạn: CHỦ ĐỀ 1 KHÁM PHÁ MÁY TÍNH Bài 1 Khám phá Computer I. Mục tiêu - Làm quen với cửa sổ chương trình quản lý tệp và thư mục - Thực hiện được các thao tác điều khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu tượng trong mỗi ngăn của cửa sô. - Thực hiện được các thao tác như: tạo, mở, sao chép, xóa đối với các thư mục/ tệp trong chương trình quản lý tệp và thư mục. II.Các hoạt động Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh *”Khởi động HS hát *”Mục tiêu HS chia sẻ A. Hoạt động cơ bản 1. Những gì em đã biết Hs làm - Cho hs làm việc cá nhân GV quan sát 2 hs đổi bài kiểm tra - Cho hs thảo luận nhóm đôi Nhóm trình bày Gọi các nhóm trình bày từng phần Nhóm khác nhận xét Các nhóm trao đổi trên máy chiếu GV nhận xét GV cho hs đọc chữ màu vàng HS đọc 2. Khám phá Computer - Cho hs làm việc cá nhân HS làm cá nhân GV quan sát Hs thảo luận - Cho hs thảo luận nhóm đôi HS trình bày 1
  2. - Gọi các nhóm trình bày (nếu cần) HS nhận xét GV nhận xét HS thực hành, quan sát - Cho hs thực hành trên máy chiếu HS thực hành B.HĐ thực hành 1. Cho hs thực hành bài HS lên làm GV quan sát, hướng dẫn HS nhận xét - Gọi hs trình bày trên máy chiếu Hs thực hành Hs làm GV nhận xét 2. Cho hs thực hiện trên máy HS thảo luận 3. Cho hs làm việc cá nhân HS đổi vở kiểm tra GV quan sát HS làm - Cho hs làm nhóm đôi HS nhận xét - Gọi hs trình bày - Gọi hs trình bày Hs lắng nghe GV nhận xét C.HĐ ứng dụng, mở rộng GV cho hs làm hoặc hướng dẫn hs về nhà làm *”Em cần ghi nhớ Gọi hs đọc Hs đọc Bài 2 LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Rèn luyện kĩ năng điều khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu tượng trong mỗi ngăn của cửa sổ. - Luyện tập phối hợp sử dụng phối hợp hai ngăn cửa sổ để thực hiện các thao tác tạo, mở, sao chép, xóa thư mục. II. Các hoạt động 2
  3. Hoạt động của GV Hoạt động của HS *”Khởi động HS hát *”Mục tiêu HS chia sẻ A. Hoạt động cơ bản 1. Điều khiển cửa sổ và cách hiển thị các biểu tượng trong mỗi ngăn. HS làm - Cho hs mở máy và làm GV quan sát, hướng dẫn HS lên làm, giải thích Gọi hs lên làm GV nhận xét 2. Phối hợp sử dụng hai ngăn cửa sổ, thực hiện các thao tác: tạo, mở, sao chép, xóa thư mục. Hs thực hành - Cho hs thực hành GV quan sát, hướng dẫn Hs lên làm - Gọi hs lên làm HS chia sẻ GV nhận xét B.HĐ ứng dụng, mở rộng GV hướng dẫn hs làm HS làm GV quan sát, nhận xét *”Em cần ghi nhớ Gọi hs đọc HS đọc 3
  4. Tuần 3 Ngày dạy: Ngày soạn: Bài 3 THƯ ĐIỆN TỬ (EMAIL) I. Mục tiêu: - Biết được cấu tạo của một địa chỉ thư điện tử; - Hiểu được lợi ích của dịch vụ thư điện tử và biết sử dụng dịch vụ này để gửi và nhận thư điện tử. II.”Hoạt động dạy và học Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh *”Khởi động Trò chơi: Chuyền thư Học sinh nghe luật chơi Gọi 3 học sinh lên bảng. Mỗi bạn sẽ cầm một bức thư, bên trong có ghi tên của 2 thành viên. +Nhiệm vụ của bạn là tìm thành viên có tên trong thư và đưa cho bạn. + Đội nào đưa nhanh thì đội đó sẽ thắng + GV cử 1 bạn lên điều khiển lớpvà chơi HS bắt đầu chơi HS nhận xét GV nhận xét *”Mục tiêu HS chia sẻ J. Hoạt động cơ bản 1. Địa chỉ thư điện tử - GV cho học sinh đọc thầm HS đọc thầm - Cho HS thảo luận nhóm đôi HS thảo luận HS chi sẻ GV nhận xét 2. Đăng kí tài khoản thư điện tử miễn phí 4
  5. - Cho hs đọc và làm HS làm HS đọc thư điện tử của minh GV nhận xét HS nhận xét 3. Nhận và gửi thư điện tử a, Vào hộp thư, xem thư - GV cho hs tài khoản thư điện tử và mật khâu. Yêu cầu hs vào địa chỉ của HS làm trên máy mình - GV quan sát, hướng dẫn b, Soạn, gửi thư - Cho hs gửi thư và nhận thư GV quan sát, hướng dẫn HS soạn thư , gửi và nhận thư. GV nhận xét K. Hoạt động thực hành HS báo cáo kết quả GV cho hs làm bài 1, 2 HS làm GV nhận xét HS đổi vở kiểm tra GV cho hs làm trên máy bài 3, 4, 5 HS chia sẻ GV quan sát, hướng dẫn L. Hoạt động ứng dụng, mở rộng HS thực hành Cho hs làm trên máy *”Em cần ghi nhớ Gọi hs đọc HS làm trên máy HS đọc 5
  6. Tuần 4 Ngày dạy: Ngày soạn: Bài 4 THƯ ĐIỆN TỬ (Tiếp theo) I. Mục tiêu - Biết sử dụng được dịch vụ thư điện tử để gửi và nhận thư có đính kèm tệp tin; - Biết cách xem lại thư đã gửi, thư nháp và tìm kiếm thư khi cần xem lại nội dung. II.”Hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS • Khởi động Gọi 1 hs lên vào một địa chỉ thư 2Hs lên làm điện tử và gửi thư, 1 hs lên nhận thư Hs nhận xét Gv nhận xét • Mục tiêu Hs chia sẻ A. Hoạt động cơ bản 1. Gửi thư có đính kèm tệp tin - Cho hs làm trên máy tính theo Hs làm trên máy nhóm. Gv quan sát Hs chia sẻ Gv nhận xét 2. Nhận thư có tệp tin đính kèm - Cho hs thao tác trên máy theo Hs thực hành nhóm đôi Gv quan sát, hướng dẫn Hs chia sẻ 6
  7. Gv nhận xét 3. Xem lại các thư đã gửi, thư nháp Hs thao tác trên máy - Cho hs thực hiện 1 hs lên làm Hs nhận xét Gv nhận xét B.HĐ thực hành Hs thực hành - Cho hs thực hành trên máy Gv quan sát, hướng dẫn Hs chia sẻ Gv nhận xét C.HĐ ứng dụng, mở rộng Hs quan sát và làm Gv hướng dẫn hs • Em cần ghi nhớ Hs đọc 7
  8. Tuần 5+6 Ngày dạy: Ngày soạn: Bài 5 HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH STELLARIUM • Mục tiêu - Tìm hiểu về thiên văn học và không gian xung quanh em. • Hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS • Khởi động Gọi 1 hs lên gửi một bức thư có 2Hs lên làm đính kèm tệp tin, 1 hs lên nhận thư Hs chia sẻ • Mục tiêu 1. Giới thiệu phần mềm Hs chia sẻ - Cho hs đọc thầm Hs đọc - Cho hs thảo luận nhóm đôi Hs trao đổi Hs chia sẻ Gv nhận xét 2. Hướng dẫn sử dụng - Cho hs đọc thầm Hs đọc thầm - Cho hs thảo luận nhóm đôi Hs thảo luận Hs chia sẻ Hs thao tác trên máy Gv nhận xét tính Gv hướng dẫn hs - Cho hs thực hiện trên máy Hs quan sát - Gv quan sát. Hs thực hành 8
  9. KIỂM TRA 20 PHÚT Câu 1. Chọn đáp án đúng a, Thư mục có thể chứa? A. Thư mục con B. Tệp C. Không chứa gì D. Cả A,B,C b, Cửa sổ quản lý tệp và thư mục gồm mấy ngăn? A. 1 B. 2 C.3 D. 4 C, 9
  10. Tuần 7 Ngày dạy: Ngày soạn: CHỦ ĐỀ 2 SOẠN THẢO VĂN BẢN Bài 1 NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT I. Mục tiêu - Củng cố các thao tác về gõ văn bản tiếng Việt, chọn phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, chèn tranh, ảnh vào văn bản; - Luyện tập các thao tác sao chép, cắt dán, di chuyển một đoạn văn bản hoặc hình/tranh ảnh tới vị trí khác của văn bản; - Sử dụng được phím Tab khi soạn thảo văn bản; - Biết thêm được thao tác định dạng đoạn văn bản. II. Hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS • Khởi động Hs hát • Mục tiêu Hs chia sẻ A. Hoạt động thực hành 1. Nhắc lại kiến thức - Cho hs trao đổi nhóm đôi Hs trao đổi Gv quan sát Hs chia sẻ Gv nhận xét 2. Điền từ - Cho hs làm cá nhân Hs làm vở Gv quan sát, hướng dẫn - Gọi hs chia sẻ Hs chia sẻ Gv nhận xét 10
  11. 3. Em trao đổi với bạn - Cho hs trao đổi làm trên máy Hs trao đổi Gv quan sát, hướng dẫn Hs chia sẻ Gv nhận xét 4. Soạn thảo văn bản - Cho hs thực hành trên máy Hs thực hành Gv quan sát, hướng dẫn Gv nhận xét. - Gọi hs đọc phần lưu ý Hs đọc B. Hoạt động ứng dụng, mở rộng Gv hướng dẫn • Em cần ghi nhớ Gọi hs đọc Hs đọc 11
  12. Tuần 8 Ngày dạy: Ngày soạn: Bài 2 KĨ THUẬT ĐIỀU CHỈNH MỘT ĐOẠN VĂN BẢN I. Mục tiêu - Ấn định được độ rộng của lề trái, lề phải, lề trên, lề dưới theo ý muốn; - Điều chỉnh được khoảng cách giữa các dòng trong một đoạn khoảng cách giữa hai đoạn; - Biết cách thụt lề đoạn văn. III. Hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của hs * Khởi động Hs hát * Mục tiêu Hs chia sẻ A. Hoạt động cơ bản Gv mở đoạn văn cho hs quan sát trong nhóm Paragrap. Hs quan sát H: chỉ ra các nút lệnh căn lề? Gv nhận xét Hs trả lời 1. Thụt lề đoạn văn bản Cho hs làm trên máy Hs làm Gv nhận xét Hs chia sẻ Gọi hs lên làm - Gọi hs đọc lưu ý Hs lên làm 2. Điều chỉnh khoảng cách giữa các dòng Hs đọc 12
  13. - Cho hs làm trên máy Hs làm trên máy - Hs trao đổi Hs trao đổi - Gọi hs lên thao tác trên máy chiếu Hs lên làm - Gọi hs chia sẻ Hs chia sẻ Gv nhận xét 3. Định dạng độ rộng lề trái, lề phải của đoạn văn bản. - Cho hs đọc và thao tác trên máy Hs làm - Gọi hs lên làm Hs lên làm Hs chia sẻ Gv nhận xét, 4. Định dạng lề trên và lề dưới - Cho hs làm trên máy Hs làm - Gọi hs lên làm Hs lên bảng Hs chia sẻ Gv nhận xét B. Hoạt động thực hành 1. Nối (theo mẫu) - Cho hs làm Hs làm Hs chia sẻ Gv nhận xét 2,3. Cho hs thực hành trên máy Hs thực hành - Gv quan sát, hướng dẫn Hs chia sẻ Gv nhận xét C. Hoạt động ứng dụng, mở rộng - Gv hướng dẫn hs về làm Hs lắng nghe IV. Em cần ghi nhớ Gọi hs đọc Hs đọc 13
  14. Tuần 9 Ngày dạy: Ngày soạn: Bài 3 CHỌN KIỂU TRÌNH BÀY CÓ SẴN CHO ĐOẠN VĂN BẢN I. Mục tiêu - Chọn được kiểu trình bày có sẵn cho đoạn văn bản - Biết cách trình bày văn bản theo nhiều kiểu khác nhau. II. Hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS V. Khởi động Trò chơi: tinh nhanh - Gv chia hs thành các đội. mỗi đội sẽ ghi Hs chơi những điểm khác nhau giữa 2 đoạn văn bản của GV đưa ra. - Nhóm nào nhanh và chính xác sẽ chiến thắng Gv nhận xét, vào bài VI. Mục tiêu A. Hoạt động cơ bản Hs chia sẻ 1. Em mở một đoạn văn bản có sẵn Gọi hs lên mở Hs mở văn bản 2. Cho hs quan sát các kiểu trình bày trong nhóm Style trong thẻ Home Hs quan sát - Cho hs làm trên mày Gv quan sát Hs làm - Cho hs trao đổi nhóm đôi - Cho hs chia sẻ Hs trao đổi 14
  15. Gv nhận xét Hs chia sẻ B. Hoạt đông thực hành 1. Cho hs thực hành - Gọi hs lên làm Hs thực hành - Gv quan sát, hướng dẫn 1 hs lên làm Gv nhận xét Hs chia sẻ 2. Trao đổi với bạn cách điều chỉnh để nhiều đoạn vb có cùng kiểu trình bày Hs trao đổi - Gv nhận xét Hs lên làm 3. Cho hs thực hành - Gv quan sát, hướng dẫn Hs thực hành - Gọi hs lên làm Hs lên thao tác - Gv nhận xét Hs chia sẻ C. Hoạt động ứng dụng mở rộng Gv hướng dẫn hs về làm VII. Em cần ghi nhớ Hs đọc 15
  16. Tuần 10 Ngày dạy: Ngày soạn: BÀI 4 ĐỊNH DẠNG TRANG VĂN BẢN ĐÁNH SỐ TRANG TRONG VĂN BẢN I. Mục tiêu - Biết cách định dạng trang văn bản - Biết cách đánh số trang trong văn bản II. Hoạt động dạy và học Hoạt động của Gv Hoạt động của HS VIII. Khởi động Hs hát IX. Mục tiêu Hs chia sẻ A. Hoạt động cơ bản 1. Tạo 1 văn bản với tiêu đề “tập định dạng và đánh số trang văn bản”, tạo các trang trắng (Ctrl+Enter) - Cho hs làm Hs làm trên máy - Gv quan sát 1 hs lên bảng - Gv nhận xét 2. – cho hs đọc thầm Hs đọc thầm - Cho hs làm trên máy Hs thực hiện - Gv quan sát - Gọi hs lên làm Hs lên làm Hs chia sẻ - Gv nhận xét, hướng dẫn. - Gọi hs lên đổi hướng giấy Hs lên làm - Gv nhận xét, hướng dẫn. 16
  17. 3. Đánh số trang - Cho hs thực hiện Hs thực hành - Gv quan sát, hướng dẫn. - Gọi hs lên làm Hs lên làm Hs chia sẻ - Gv nhận xét B. Hoạt động thực hành - Cho hs thực hành các yêu cầu Hs thực hành - Gv quan sát, hướng dẫn. Hs lên bảng - Gv nhận xét C. Hoạt động ứng dụng, mở rộng Gv hướng dẫn X. Em cần ghi nhớ Hs đọc 17
  18. Tuần 11 Ngày dạy: Ngày soạn: BÀI 5 THỰC HÀNH TỔNG HỢP I. Mục tiêu - Ôn lại toàn bộ các thao tác đã học khi soạn thảo văn bản; - Tìm hiểu một số chức năng khác khi soạn thảo văn bản. II. Hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS XI. Khởi động Trò chơi: Nhà thông thái Cách chơi: Hs sẽ dơ mặt cười lên khi đồng ý Hs nghe cách chơi với đáp án trên bảng, ngược lại sẽ dơ mặt 1 hs điều khiển buồn lên trên khi không đồng ý với đáp án. C1. Để tạo đường viền cho văn bản em chọn Hs chơi Page Layout -> C2. Để thay đổi màu nền của trang soạn thảo em chọn Page Layout -> C3. Để thay đổi kích cỡ trang giấy em chọn: Page Layout -> C4. Để thay đổi hướng giấy em chọn: Page Layout -> C5. Để đánh số trang cho văn bản em chọn Page Layout > - Gv quan sát, nhận xét XII. Mục tiêu 18
  19. Hs chia sẻ A. Hoạt động thực hành 1. Em tự nhận xét mức độ thành thạo vào bảng Hs làm cá nhân - Gv quan sát - Gọi hs đọc bài làm - Gv hướng dẫn những phần mà học sinh 3Hs đọc chưa làm được. 2,3,4. Soạn thảo văn bản về thành phố lớn ở nước ta Hs thực hành. - Gv quan sát, hướng dẫn. Hs lên làm - Cho hs trao đổi bài làm - Gọi hs nhận xét bài làm của bạn Hs trao đổi - Gv nhận xét phần thực hành Hs nhận xét 5.”Lập bảng thống kê những thông tin về các thành phố lớn. - Cho hs làm - Gv quan sát, hướng dẫn Hs làm, 1 hs lên bảng - Gv nhận xét Hs chia sẻ B. Hoạt động ứng dụng mở rộng Gv hướng dẫn hs làm XIII. Em cần ghi nhớ Hs thực hiện Hs đọc 19
  20. Tuần 12+13 Ngày dạy: Ngày soạn: HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH XMIN I. Mục tiêu - Luyện tập kĩ năng mềm về lập bản đồ tư duy; - Sử dụng phần mềm để tạo và quản lí bản đồ tư duy. II. Hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS XIV. Khởi động Hs hát XV. Mục tiêu Hs chia sẻ A. Hoạt động cơ bản 1. Giới thiệu phần mềm - Cho hs đọc thầm, thảo luận nhóm đôi Hs thảo luận - Cho hs chia sẻ Hs chia sẻ - Gv nhận xét 2. Hướng dẫn sử dụng phần mềm - Cho hs thực hiện trên máy Hs làm - Gv quan sát, hướng dẫn - Gọi hs lên làm Hs lên làm Hs chia sẻ - Gv nhận xét B. Hoạt động thực hành - Gv cho hs thực hành tạo bản đồ theo ý mình Hs thực hiện - Gv quan sát, hướng dẫn. 20
  21. - Gọi hs lên làm Hs lên làm - Gv nhận xét C. Hoạt động ứng dụng, mở rộng Về nhà lập bản đồ thời gian học của em Tuần 14 Ngày dạy: 21
  22. Ngày soạn: CHỦ ĐỀ 3 THIẾT KẾ BÀI TRÌNH CHIẾU BÀI 1 NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT I. Mục tiêu - Ôn lại các kiến thức đã học về thiết kế bài trình chiếu. II. Hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS XVI. Khởi động Trò chơi: ai nhanh ai đúng 1hs lên điều khiển lớp Luật chơi: Gv chia lớp thành các đội. Hs chơi Đội nào nhanh sẽ được trả lời trước. Đúng được 1 điểm. Kết thúc đội nào nhiều điểm nhất sẽ chiến thắng. Ctrl+N Tạo một Power Point mới Ctrl+M Thêm một trang trình chiếu mới. Ctrl+P In bài trình chiếu Ctrl+S Lưu bài trình chiếu F5 Bắt đầu bài trình chiếu ESC Thoát khỏi trình chiếu - Gv nhận xét XVII.Mục tiêu Hs chia sẻ A. Hoạt động thực hành 1. Em trao đổi với bạn rồi trả lời câu hỏi - Cho hs trao đổi Hs trao đổi Hs chia sẻ - Gv nhận xét 22
  23. 2. Tạo bài trình chiếu với chủ đề “Quê hương em”. - Cho hs thực hành Hs đọc yêu cầu và thực hành - Gv quan sát, hướng dẫn. 1 hs lên làm Hs nhận xét - Gv nhận xét 3. Gv trình chiếu một vài bài và hs giới thiệu Hs thực hiện về quê hương mình. Các bạn đặt câu hỏi - Gv nhận xét B. Hoạt động ứng dụng, mở rộng Cho hs về làm Hs đọc XVIII. Em cần ghi nhớ Tuần 15 Ngày dạy: Ngày soạn: 23
  24. BÀI 2 MỞ RỘNG HIỆU ỨNG CHUYỂN ĐỘNG I. Mục tiêu - Tạo hiệu ứng chuyển động theo hướng đường cong trên trang trình chiếu - Rèn luyện cách sử dụng hiệu ứng trên trang trình chiếu. II. Hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS XIX. Khởi động Gv tạo một bài trình chiếu ô tô chuyển động, Hs quan sát trình chiếu cho hs quan sát - Gv vào bài XX. Mục tiêu Hs chia sẻ A. Hoạt động cơ bản - Cho hs mở bài quê hương và chèn hình ảnh ô Hs làm tô vào 1. Tạo chuyển động cho ô tô - Cho hs làm trên máy Hs thực hiện - Gv quan sát, hướng dẫn 1hs lên bảng - Gọi hs nhận xét Hs nhận xét, chia sẻ - Gv nhận xét B. Hoạt động thực hành 1. Em lựa chọn các cách tạo đường chuyển động cho ô tô và quan sát đường đi của ô tô. - Cho hs làm Hs thực hành - gv quan sát, hướng dẫn. 1 hs lên bảng - gọi hs chia sẻ - gv nhận xét Hs chia sẻ 2. Thêm vào chiếc máy bay và tạo chuyển động 24
  25. từ dưới lên trên Hs thực hành - Gv quan sát, hướng dẫn Hs lên làm - Gv nhận xét Hs chia sẻ C. Hoạt động ứng dụng mở rộng Gv hướng dẫn hs về làm XXI. Em cần ghi nhớ Hs đọc Tuần 16 Ngày dạy: Ngày soạn: BÀI 3 CHÈN ÂM THANH VÀO BÀI TRÌNH CHIẾU 25
  26. I. Mục tiêu Chèn được đoạn âm thanh vào bài trình chiếu II. Hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS XXII.Khởi động Gv mở 1 bài trình chiếu có chèn âm thanh Hs hát theo nhạc cho hs hát H: các em vừa nghe bài hát từ đâu? Hs trả lời (Powerpoint) Gv nhận xét, vào bài XXIII. Mục tiêu Hs chia sẻ A. Hoạt động cơ bản 1. Mở bài trình chiếu “quê hương em” chèn âm thanh. - Cho hs trao đổi Hs trao đổi - Cho hs chia sẻ Hs chia sẻ - Gv nhận xét, cho hs đọc từ tiếng anh: Inser , Sound, sound from file, automatically, Hs đọc when clicked - Cho hs thực hiện trên máy Hs thực hành - Gv quan sát, hướng dẫn. - Gọi hs lên làm Hs lên làm Hs chia sẻ - Gv nhận xét 2. Kiểm tra kết quả của việc chèn âm thanh - Cho hs thực hành - Cho hs chia sẻ Hs thực hành - Gv nhận xét, cho hs đọc từ: Hs chia sẻ + Sound Tools 26
  27. + Preview B. Hoạt động thực hành - Cho hs thực hành - Gv quan sát, hướng dẫn. Hs thực hành, 1hs lên thực - Gọi hs nhận xét hành - Gv nhận xét Hs nhận xét C. Hoạt động ứng dụng, mở rộng - Gv hướng dẫn XXIV. Em cần ghi nhớ Hs đọc Tuần 17 Ngày dạy: Ngày soạn: BÀI 4 CHÈN ĐOẠN VIDEO VÀO BÀI TRÌNH CHIẾU I. Mục t iêu 27
  28. Chèn được đoạn video vào bài trình chiếu II. Hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS XXV. Khởi động Gọi hs cho lớp khởi đông 1hs cho lớp khởi động + 1 bạn chèn âm thanh vào bài trình chiếu Hs nhận xét Gv nhận xét XXVI. Mục tiêu Hs chia sẻ A. Hoạt động cơ bản - Cho hs đọc thầm Hs đọc thầm - Cho hs chia sẻ yêu cầu bài Hs chia sẻ - Cho hs đọc từ tiếng anh Hs đọc - Cho hs thực hiện trên máy Hs làm - Gv quan sát, hướng dẫn. - Gọi hs lên làm Hs lên làm Hs chia sẻ - Gv nhận xét B. Hoạt động thực hành 1,2,3. Em soạn bài trình chiếu về tỉnh/thành phố mà em yêu thích gồm 5 trang. - Cho hs đọc yêu cầu Hs đọc yêu cầu - Cho hs chia sẻ Hs chia sẻ - Cho hs thực hành Hs thực hành 1hs lên làm - Gv quan sát, hướng dẫn. 28
  29. - Gọi hs chia sẻ Hs chia sẻ - Gv nhận xét C. Hoạt động ứng dụng mở rộng Cho hs về làm XXVII. Em cần ghi nhớ Hs đọc Tuần 18 Ngày dạy: Ngày soạn: BÀI 5 ĐẶT THÔNG SỐ CHUNG CHO CÁC TRANG TRÌNH CHIẾU I. Mục tiêu 29
  30. - Lựa chọn được phông chữ thích hợp trong các trang trình chiếu; - Lựa chọn được màu nền cho các trang trình chiếu; - Đặt hình thức chung cho các trang trình chiếu, như hình minh họa, số trang II. Hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của Hs XXVIII. K hởi động Hs ôn lại bài - cho hs ôn lại bài cũ - gv nhận xét XXIX.M Hs chia sẻ ục tiêu A. Hoạt động cơ bản Hs đọc Hđ 1. Trang mẫu (slide Master) là gì ? Hs chia sẻ - Cho hs đọc thầm - Gọi hs chia sẻ Hs đọc Hđ 2. Tạo trang mẫu Hs lên làm - Cho hs đọc thầm - Gọi hs lên làm - Gv nhận xét Hs thảo luận Hđ 3. Điều chỉnh thông số chung cho trang Hs chia sẻ mẫu - Cho hs thảo luận nhóm đôi - Gv quan sát, hướng dẫn - Gv nhận xét - Gv làm mẫu B. Hoạt động thực hành Hs thực hành 1. Sử dụng các thông số định dạng chung Hs lên làm 2. Tạo trang với thông số định dạng riêng Hs chia sẻ - Cho hs thực hành 30
  31. - Gv quan sát, hướng dẫn - Gv nhận xét C. Hoạt động ứng dụng mở rộng Hs đọc - Cho hs về làm XXX. Em cần ghi nhớ Tuần 19 Ngày dạy: Ngày soạn: Ôn tập Phần I. Trắc nghiệm Chọn đáp án đúng nhất 1, Thư điện tử nào đúng? A. An*5a@gmail.com B. AN.5a@gmail.com C. An5a?@yahoo.com D. an 5a@gmail.com 31
  32. 2, Để đăng nhập vào thư điện tử em cần có? A. Máy tính kết nối Internet B. Mật khẩu thư C. Địa chỉ thư điện tử D. Cả ABC 3, Muốn dòng đầu đoạn văn bản lùi vào em nhấn phím? A. Tab B. Ctrl C. Enter D. Shift 4, Để tạo trang trắng trong Word em nhấn tổ hợp phím? A. Ctrl + Shift B. Ctrl + Enter C. Shift+Enter 5, Để đánh số trang cho văn bản em chọn? A. Page Number B. Page Layout C. Orientation 6. Khi chèn âm thanh vào bài trình chiếu có mấy cách thiết lập? A. 1 B. 2 C. 3 7. Một thư mục có thể chứa? A. Thư mục con B. Tệp C. Không chứa gì D. ABC 8. Để lưu văn bản em nhấn tổ hợp phím? A. Ctrl+C B. Ctrl+V C. Ctrl+S D. Ctrl+O 9. Để chèn âm thanh vào bài trình chiếu em thao tác A. Insert – Sound – Sound from file B. Insert – Movie – Movie from file 10. Để tạo đường viền cho văn bản em chọn? A. Page color B. Page Borders C. Size D. Orientation Phần II. Tự luận Câu 1. Cho cây thư mục Khoi 5 Lop 5a Lop 5b To1 To2 To3 Lop 5c Soan thao 32
  33. Trinh chieu Vẽ A, Thư mục Khoi 5 có mấy thư mục con? Kể tên? B, Thư mục To2 là thư mục con của thư mục nào? Câu 2. Nối cột A với cột B A B Thụt lề đoạn văn sang trái hoặc sang phải Dãn khoảng cách dòng trong đoạn văn Thêm khoảng trống ở trên hoặc ở dưới đoạn văn Căn lề phải Định dạng văn bản Căn giữa Căn đều 2 bên Tuần 20 Ngày dạy: Ngày soạn: Bài 6 THỰC HÀNH TỔNG HỢP I. Mục tiêu - Ôn lại các kiến thức đã học về thiết kế bài trình chiếu; - Sử dụng bài trình chiếu để giới thiệu về đất nước, quê hương em. 33
  34. II. hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS • Khởi động Hs hát • Mục tiêu Hs chia sẻ A. Hoạt động thực hành Xây dựng bài trình chiếu giới thiệu về Việt Nam với các yêu cầu sau: 1. Trang đầu giới thiệu về đất nước 2. Trang thứ hai giới thiệu về thủ đô Hà Nội 3. Trang thứ ba giới thiệu về thành phố Huế 4. Trang thứ tư giới thiệu về biển đào 5. Trang thứ năm giới thiệu về các tỉnh, thành phố khác - Cho hs chia sẻ yêu cầu bài - Gv nhận xét - Cho hs làm Hs chia sẻ - Gv quan sát, hướng dẫn - Gọi hs trình bày Hs làm - Gv nhận xét Hs trình bày B. Hoạt động ứng dụng, mở rộng Hs nhận xét Gv hướng dẫn • Em cần ghi nhớ Hs đọc 34
  35. Tuần 21+22 Ngày dạy: Ngày soạn: HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH WINDOWS MOVIE MAKER 2.6 I. Mục tiêu Biết cách sử dụng dữ liệu văn bản, hình ảnh, âm thanh, video để xây dựng đoạn phim ngắn hoặc làm album ảnh. 35
  36. II. hoạt động dạy và học hoạt động của GV Hạt động của HS * Khởi động - Gv cho hs nghe một bài hát sử dụng Hs quan sát, nghe phần mềm Windows Movie Maker - Em có nhận xét gì? Hs trả lời - Gv nhận xét * Mục tiêu Hs chia sẻ A. Hoạt động cơ bản Hđ 1. Giới thiệu phân mềm - Cho hs trao đổi hs trao đổi hs chia sẻ - Gv nhận xét - Gọi hs lên khởi động Hs lên khởi động Hđ 2. Hướng dẫn sử dụng phần mềm - Cho hs đọc và trao đổi Hs trao đổi - Cho hs chia sẻ Hs chia sẻ - Gv nhận xét - Gv làm mẫu Hs quan sát B. Hoạt động thực hành - Cho hs thực hành hs thực hành - Gv quan sát, hướng dẫn - Gv nhận xét C. Hoạt động ứng dụng mở rộng - cho hs về làm bài hát có chèn hình ảnh của gia đình. 36
  37. Tuần 23 Ngày dạy: Ngày soạn: Chủ đề 4 THẾ GIỚI LOGO Bài 1 NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT I. Mục tiêu - Rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh và câu lệnh lặp; - Luyện tập sử dụng câu lệnh lặp điều khiển Rùa vẽ được các hình tam giác, hình vuông, đa giác năm cạnh, đa giác sáu cạnh. 37
  38. II. Hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS • Khởi động Cho hs ôn lại các câu lệnh trong Logo Hs ôn lại • Mục tiêu Hs chia sẻ A. Hoạt động thực hành 1. Vẽ đường đi của Rùa vào hình theo các lệnh. Mỗi ô vuông có cạnh 10 bước. - Cho hs làm trên máy và vở Hs làm - Gv quan sát, hướng dẫn 3hs lên làm Hs nhận xét - Gv nhận xét 2. Điền các câu lệnh, số đúng vào chỗ chấm để vẽ các hình theo mẫu (trang 85) - Cho hs làm trên máy và vở Hs làm 4 hs lên làm - Gv quan sát, hướng dẫn Hs nhận xét - Gv nhận xét 3. Vẽ đường đi của Rùa vào hình theo câu lệnh (trang 86) Hs làm - Cho hs làm trên máy và vở Hs lên làm - Gv quan sát, hướng dẫn Hs nhận xét - Gv nhận xét 4. Viết các câu lệnh để Rùa vẽ hình bên (tr 86) - Cho hs làm trên máy và vở Hs làm 38
  39. - Gv quan sát, hướng dẫn Hs lên làm Hs nhận xét - Gv nhận xét B. Hoạt động ứng dụng mở rộng Gv hướng dẫn hs về làm Tuần 24 Ngày dạy: Ngày soạn: Bài 2 CÂU LỆNH LẶP LỒNG NHAU I. Mục tiêu - Biết cách sử dụng câu lệnh lặp lồng nhau; - Sử dụng được câu lệnh lặp lồng nhau để vẽ các hình trang trí. II. Hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 39
  40. • Khởi động Hs hát • Mục tiêu Hs chia sẻ A. Hoạt động cơ bản Hđ 1. Đánh dấu x vào ô đặt cuối câu trả lời đúng (trang 87) - Cho hs làm vở Hs làm - Cho hs trao đổi Hs trao đổi - Cho hs chia sẻ Hs chia sẻ Hđ 2. Dùng máy tính kiểm tra lại kết quả các câu lệnh ở hđ 1. - Cho hs thực hiện trên máy Hs làm trên máy - Gv quan sát - Gv nhận xét Hđ 3. Đánh dấu x vào ô đặt cuối câu trả lời đúng (trang 87) - Cho hs làm Hs làm - Cho hs chia sẻ Hs chia sẻ - Gv nhận xét Hđ 4. Dùng máy tính kiểm tra lại kết quả hđ 3. Hs thực hiện - Cho hs thực hiện trên máy - Gv quan sát - Gv nhận xét Hs đọc Gọi hs đọc chú ý B. Hoạt động thực hành 1. Viết lệnh rùa thực hiện (trang 88) 2. Viết lệnh điều khiển rùa vẽ hình (tr 88) Hs thực hành - Cho hs thực hiện 2 bài 40
  41. - Gv quan sát 4 hs lên làm trên máy và bảng Hs nhận xét - Gv nhận xét 3. Thực hiện các lệnh (trang 88) - Cho hs làm máy tính Hs thực hành - Gv quan sát, hướng dẫn. - Gv nhận xét C. Hoạt động ứng dụng, mở rộng. Gv hướng dẫn hs về làm • Em cần ghi nhớ Hs đọc Tuần 25 Ngày dạy: Ngày soạn: Bài 3 THỦ TỤC TRONG LOGO I. Mục tiêu - Hiểu được khái niệm, cách viết và cách lưu lại thủ tục trong Logo; - Viết, lưu lại và sử dụng được một thủ tục đã lưu trong Logo. II. Hoạt động dạy và học 41
  42. Hoạt động của GV Hoạt động của HS • Khởi động Trò chơi chuyền thư 1hs lên điều khiển trò chơi C1. Viết lệnh tổng quát câu lệnh lặp lồng Hs chơi nhau Hs nhận xét C2. Viết lệnh Rùa vẽ hình tam giác - Gv nhận xét • Mục tiêu Hs chia sẻ A. Hoạt động cơ bản Hs thực hiện - Cho hs thực hiện trên máy theo nhóm - Gv quan sát, hướng dẫn - Gọi hs lên làm Hs lên làm Hs chia sẻ - gv nhận xét H: Để bắt đầu viết thủ tục em gõ lệnh gì? Hs lên viết trên bảng H: một thủ tục gồm mấy phần? kể tên? Hs lên viết trên bảng Ở dưới viết vở Hs nhận xét - Gv nhận xét B. Hoạt động thực hành - Cho hs viết thủ tục hình vuông vào sách và Hs làm trên máy tính 2hs lên bảng - Gv quan sát, hướng dẫn Hs nhận xét - Gv nhận xét C. Hoạt động ứng dụng mở rộng Cho hs viết thủ tục hình chữ nhật Hs thực hiện - Gv nhận xét • Em cần ghi nhớ 42
  43. Hs đọc Tuần 26 Ngày dạy: Ngày soạn: Bài 4 THỦ TỤC TRONG LOGO (tiếp) I. Mục tiêu - Biết cách lưu thủ tục trong Logo thành tệp; - Biết cách gọi các thủ tục trong tệp đã lưu; - Biết cách lưu thêm thủ tục mới vào tệp đã có. II. Hoạt động dạy và học 43
  44. Hoạt động của GV Hoạt động của HS • Khởi động Trò chơi: Chuyền thư C1. Một thủ tục có mấy phần? 1hs cho lớp chơi: C2. Viết thủ tục để Rùa vẽ hình tam giác 2hs trả lời Hs nhận xét - Gv nhận xét • Mục tiêu Hs chia sẻ A. Hoạt động cơ bản Hđ 1. Thực hiện một thủ tục a, Cho hs tắt bài Logo vừa làm, mở Logo 1hs làm mới và gọi thủ tục tam giác Hs nhận xét - Gv nhận xét b, - cho hs viết thủ tục tam giác vào Hs thực hiện máy - Gv nhận xét Hđ 2. Lưu lại các thủ tục trong Logo Hs thực hiện - Cho hs làm 1hs lên làm, 1hs viết lên bảng câu lệnh Hs nhận xét - Gv nhận xét Hđ 3. Nạp tệp chứa các thủ tục để làm Hs thực hiện việc 1hs lên làm, 1hs viết - Cho hs làm trên máy bảng Hs nhận xét - Gv nhận xét 44
  45. Hđ 4. Lưu thêm thủ tục mới vào tệp cacthutuc.lgo đã có Hs thực hành - Cho hs thực hành 1 hs lên làm, 1hs viết bảng Hs nhận xét - Gv nhận xét B. Hoạt động thực hành 1. Cho hs thực hành vẽ (tr 96,97) Hs thực hành - Gv quan sát, hướng dẫn - Gv nhẫn xét 2. Trả lời các câu hỏi sau (tr 97) - Cho hs làm vở Hs làm vở - Cho hs trả lời Hs trả lời - Gv nhận xét C. Hoạt động ứng dụng mở rộng Gv hướng dẫn • Em cần ghi nhớ Hs đọc Tuần 27 Ngày dạy: Ngày soạn: Bài 5 LUYỆN TẬP VỀ THỦ TỤC I. Mục tiêu - Luyện tập các kiến thức đã học về viết thủ tục, lưu lại và sử dụng thủ tục trong Logo; - Rèn luyện thói quen sử dụng thủ tục trong viết chương trình Logo. 45
  46. II. Hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS • Khởi động Trò chơi: Chuyền thư Hs chơi C1. Em hãy mở tệp cacthutuc.lgo và gọi thủ tục 2hs trả lời tamgiac? Hs nhận xét C2. Viết thêm thủ tục vẽ hình chữ nhật và lưu vào tệp cacthutuc.lgo? - Gv nhận xét • Mục tiêu Hs chia sẻ A. Hoạt động cơ bản Hđ 1. Chọn đáp án đúng Hs làm - Cho hs suy nghĩ làm Hs trả lời - Gọi hs trả lời Hs nhận xét - Gv nhận xét Hs làm trên máy - Cho hs thực hiện trên máy - Gv nhận xét Hđ 2. Thêm lệnh Wait vào dòng lệnh trên và quan sát Rùa vẽ như thế nào? Hs làm - Cho hs làm trên máy - Gv nhận xét Hđ 3. Sửa câu lệnh ở hđ 1 thành Repeat 120 [fd 10 bk 10 rt 3] quan sát Rùa vẽ Hs thực hiện hình Hs nhận xét - Cho hs làm - Gọi hs nhận xét Hđ 4. Dựa vào dòng lệnh vừa sửa hoàn thành Hs làm vở thủ tục hinhtron. 1hs lên làm - Cho hs làm vở Hs nhận xét 46
  47. - Gv nhận xét B. Hoạt động thực hành Hs làm, 1hs lên viết 1. Viết lệnh để Rùa vẽ hình lục giác - Cho hs thực hiện - Gv nhận xét Hs thực hiện 2. Thêm thủ tục Lucgiac để vẽ hình (tr 101) 1hs lên làm - Gv hướng dẫn cho hs vẽ - Gv nhận xét Hs thực hiện 3. Thực hiện các yêu cầu sau (tr101) 1hs lên làm - Gv hướng dẫn cho hs làm - Gv nhận xét 4. Cho thủ tục vẽ đường tròn. Viết thủ tục vẽ hình Hs thực hiện trang 101. 1hs lên làm - Gv hướng dẫn - Gv nhận xét C. Hoạt động ứng dụng mở rộng Hs đọc - Cho hs về làm • Em cần ghi nhớ Tuần 28 Ngày dạy: Ngày soạn: Bài 6 THAY ĐỔI MÀU VÀ NÉT VẼ BẰNG CÂU LỆNH I. Mục tiêu - Biết mốt số câu lệnh thay đổi màu và độ dày nét vẽ; - Sử dụng được câu lệnh thay đổi màu và nét vẽ trong khi viết chương trình. II. Hoạt động dạy và học 47
  48. Hoạt động của GV Hoạt động của HS • Khởi động - Gọi hs viết lệnh vẽ hình vuông có màu đỏ, hs làm nét vẽ dày trên máy - Gọi hs chia sẻ hs chia sẻ - Gv nhận xét • Mục tiêu A. Hoạt động cơ bản Hđ 1. Những gì em đã biết - Cho lớp thực hiện trên máy Hs thực hành Hđ 2. Thay đổi màu và nét vẽ bằng câu lệnh - Gọi hs chia sẻ yêu cầu Hs chia sẻ - Cho hs thực hiện trên máy Hs thực hành - Gv quan sát, hướng dẫn - Cho hs chia sẻ Hs chia sẻ - Gọi hs lên viết câu lệnh tổng quát câu lệnh Hs lên làm thay đổi màu vẽ (Setpencolor n) - Gv nhận xét Hđ 3. Em thực hiện các yêu cầu sau: - Gọi hs chia sẻ yêu cầu Hs chia sẻ - Cho hs thực hiện trên máy Hs thực hành - Gv quan sát, hướng dẫn - Cho hs chia sẻ Hs chia sẻ - Gọi hs lên viết câu lệnh tổng quát thay đổi Hs lên viết (setpensize [ nét vẽ ]) - Gv nhận xét Hđ 4. Thủ tục duongtron sau thực hiện công việc gì? Điền vào ô trống trong bảng theo mẫu. 48
  49. - Cho hs làm Hs làm Hs chia sẻ - Gv nhận xét B. Hoạt động thực hành - Cho hs thực hiện bài 1,2,3 trang 105, 106) Hs thực hành - gv quan sát, hướng dẫn - gọi hs lên thực hiện - gv nhận xét Hs làm C. hoạt động ứng dụng mở rộng - gv hướng dẫn hs • em cần ghi nhớ Hs đọc Tuần 29 Ngày dạy: Ngày soạn: HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH ĐẶT SỐ VÀO ĐÚNG VỊ TRÍ (SODUKU) I. Mục tiêu Rèn luyện tư duy và khả năng ghi nhớ. II. Hoạt động dạy và học Hoạt động của GV Hoạt động của HS • Khởi động 49