Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả giờ thực hành môn Tin học cho học sinh Lớp 5

docx 12 trang Vũ Hồng 27/12/2024 530
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả giờ thực hành môn Tin học cho học sinh Lớp 5", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_bien_phap_nang_cao_chat_luong_hieu_qua.docx

Nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả giờ thực hành môn Tin học cho học sinh Lớp 5

  1. UBND HUYỆN GIA BÌNH TRƯỜNG TIỂU HỌC BÌNH DƯƠNG BÁO CÁO BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ GIỜ THỰC HÀNH MÔN TIN HỌC CHO HỌC SINH LỚP 5 Họ và tên: Nguyễn Thị Thu Minh Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Bình Dương Gia Bình - Bắc Ninh Bình Dương, tháng 10 năm 2023
  2. - 1 - MỤC LỤC Nội dung Trang Mục lục 1 Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ 2 Phần II: NỘI DUNG 2 1 Thực trạng của biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả giờ thực hành môn Tin học cho học sinh lớp 5 ở Trường Tiểu học 2 Bình Dương năm học 2022-2023 2. Các biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả giờ thực hành 4 môn tin học cho học sinh lớp 5 a.Biện pháp 1: Cải thiện chất lượng phòng máy (Mục tiêu, cách 4 thức thực hiện) b.Biện pháp 2: Phân nhóm đối tượng học sinh (Mục tiêu, cách 5 thức thực hiện) c.Biện pháp 3: Đổi mới thiết kế bài dạy thực hành “Dạy học lấy 6 học sinh làm trung tâm” (Mục tiêu, cách thức thực hiện) d. Biện pháp 4: Sử dụng phương pháp dạy học đổi mới gây hứng thú và phát huy tính tích cực trong học tập của học sinh (Mục tiêu, 7 cách thức thực hiện) 3. Kết quả đạt được 9 4.Kết luận 10 5. Kiến nghị, đề xuất 10
  3. - 2 - PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ Trong thời đại hiện nay, thời đại của nền kinh tế tri thức, công nghệ - Tin học đóng vai trò then chốt cho sự sáng tạo, mở đường, thúc đẩy sự phát triển các ngành các lĩnh vực khác. Môn Tin học cũng giống như nhiều môn học khác ở trường Tiểu học, nó có một vị trí đặc biệt không thể thiếu được trong thời đại hiện nay. Thông qua môn Tin học, học sinh được rèn về kiến thức, kỹ năng, về đạo đức và tư duy thực hành, từ đó gây hứng thú học tập và nghiên cứu bộ môn đối với học sinh trong những năm tiếp theo. Qua thực tế giảng dạy, tôi đã nhận thức rõ nếu có một phương pháp dạy học tốt sẽ rất dễ gây hứng thú cho học sinh vì học sinh luôn muốn học những điều mới lạ, học sinh rất thích làm quen và khám phá máy tính, có thể nhận thấy đây là một điều kiện thuận lợi cho giáo viên. Tuy nhiên với chương trình Tin học đòi hỏi sự linh hoạt rất cao của các giáo viên, sự nhạy bén, tư duy có sự quan sát và sáng tạo, kỹ năng sử dụng máy tính của học sinh để giải quết vấn đề. Vì vậy đòi hỏi phải tìm ra phương pháp giảng dạy để học sinh dễ hiểu, dễ dàng tìm được sự móc nối giữa các kiến thức, kỹ năng thực hành. Với những lí do như trên tôi đã mạnh dạn chọn biện pháp: “Biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả giờ thực hành môn Tin học cho học sinh lớp 5”. PHẦN II: NỘI DUNG 1. Thực trạng dạy học nâng cao chất lượng, hiệu quả giờ thực hành môn Tin học cho học sinh lớp 5 ở trường tiểu học Bình Dương năm học 2022 - 2023. * Ưu điểm: - Học sinh ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập. - Giáo viên tâm huyết, đầu tư vào kế hoạch dạy học và bài dạy, tìm tòi những phương pháp dễ hiểu, dễ tiếp thu nhất cho các em học tập. - Ban giám hiệu nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi để phục vụ nhu cầu dạy học của giáo viên và học sinh. * Nhược điểm: - Qua những giờ học tôi nhận thấy kĩ năng thực hành đúng và nhanh (thành thạo) của học sinh chủ yếu rơi vào những em giỏi, còn những em trung bình và yếu thì thao tác thực hành vẫn chậm và chưa đúng, nhiều em vẫn chưa mạnh dạn thao tác và quên các bước thực hiện dẫn đến kết quả chưa cao. - Đời sống dân cư còn gặp nhiều khó khăn, nhiều phụ huynh chưa quan tâm đến việc học của con em. Đa số các em cũng không có điều kiện tiếp xúc nhiều với máy tính, nên chưa có kỹ năng sử dụng máy tính, do đó học sinh chưa có định
  4. - 3 - hướng cho suy nghĩ tìm tòi và tư duy, sáng tạo cho bộ môn. - Trình độ nhận thức của một số học sinh còn thấp chưa xác định được mục đích, động cơ học tập, không có sự phấn đấu vươn lên trong học tập, có thói quen lười suy nghĩ, ỉ lại hay dựa vào giáo viên, bạn bè. Khác với môn học khác, môn Tin học đòi hỏi phải có sự tư duy, mà thao tác, kỹ năng sử dụng máy tính ở các em đều thiếu. Vì vậy đòi hỏi phải tìm ra phương pháp giảng dạy để học sinh dễ hiểu, dễ dàng tìm được sự móc nối giữa các kiến thức, kỹ năng thực hành. Trước khi thực hiện biện pháp, tôi đã khảo sát học sinh khối lớp 5 (tổng số học sinh: 103 em) thông qua giờ thực hành với nội dung tạo bài trình chiếu. Yêu cầu học sinh gõ đúng, đủ nội dung, trình bày theo đúng yêu cầu và lưu được bài. Qua khảo sát tôi thấy nhiều học sinh thực hiện còn chậm, thao tác thực hành trên máy chưa thành thạo, một số em chưa chưa biết thao tác. Kết quả khảo sát thu được như sau: BẢNG THỐNG KÊ TỔNG HỢP KHẢO SÁT TRƯỚC KHI ÁP DỤNG BIỆN PHÁP Số học sinh Số học sinh thực Số học sinh hứng thú, sáng hành thành thạo thao tác trên tạo và thực các kĩ năng trên máy chưa Tổng số Thời điểm hành thành máy tính nhưng thành thạo, học sinh thạo các kĩ năng chưa hứng thú còn nhút trên máy tính học tập nhát SL % SL % SL % Đầu năm học 103 40 38,8% 35 34% 28 27,2% 2022-2023 - Nguyên nhân: * Về phía giáo viên: Việc học sinh thực hành thành thạo chính xác hay không phụ thuộc rất nhiều vào người giáo viên trực tiếp dạy học. Người giáo viên có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình thực hành của học sinh. Qua thực tế tôi nhận thấy cũng có một số nguyên nhân từ phía giáo viên dẫn đến việc học sinh thực hành chưa thành thạo. Đó là: - Rất yêu thương học sinh muốn truyền thụ diễn đạt hết cho học sinh nhưng lúc diễn đạt còn nhiều lúng túng. - Chưa theo sát các em trong lúc các em thực hành. - Việc tổ chức học nhóm còn hình thức, chiếu lệ. Đầu tư cho tiết dạy còn hạn chế.
  5. - 4 - - Tổ chức các giờ học còn thiếu linh hoạt. - Quản lý học sinh nền nếp chưa tốt. Chưa biết phân công học sinh theo nhóm trình độ thực hành trên máy. - Việc đổi mới phương pháp dạy học còn hạn chế, lúng túng, vận dụng chưa có chiều sâu. Các giờ học giáo viên chưa mạnh dạn giao việc thực hành cho học sinh. * Về phía học sinh: - Hầu hết học sinh không có máy tính để luyện tập thêm ở nhà nên kỹ năng sử dụng máy tính của các em chưa thật thành thạo. - Một số em còn xem nhẹ môn Tin học, ý thức học tập chưa cao. 2. Các biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả giờ thực hành môn Tin học cho học sinh lớp 5: Việc đề ra những biện pháp mới của cá nhân dựa trên quan điểm kế thừa, phát huy cải tiến những biện pháp đã có và đề xuất thêm những biện pháp mới để khắc phục những hạn chế của giáo viên và học sinh, phối hợp trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giờ thực hành đồng thời với việc nâng cao ý thức của giáo viên và học sinh, phối hợp việc giáo dục ở cả nhà trường và gia đình. a. Biện pháp 1. Cải thiện chất lượng phòng máy - Mục tiêu: Thực hành đạt hiệu quả cao và không ảnh hưởng nhiều đến học sinh thì phòng máy phải hoạt động tốt. - Cách thức thực hiện: Việc sửa chữa máy tính trong phòng máy đã có nhân viên bảo trì đến sửa chữa. Nhưng người quản lí trực tiếp và thường xuyên nhất chính là GV. Để có một tiết thực hành đạt hiệu quả cao và không ảnh hưởng nhiều đến HS thì tất cả các máy trong phòng phải hoạt động tốt. Thế nhưng trong quá trình sử dụng máy tính, chúng ta vẫn thường xuyên gặp phải những lỗi hệ thống từ nhỏ đến lớn. Trong đó, những sự cố bất thường như: treo máy, khởi động lại, thậm chí tắt luôn không khởi động được .làm ảnh hưởng rất nhiều đến giờ dạy. Trước khi gọi nhân viên bảo trì tới sửa, là một GV Tin học, tôi cũng cần phải nắm bắt một số những thủ thuật cơ bản nhất để xử lí kịp thời. Với những sự cố bất ngờ trên, việc xác định nguyên nhân của nó sẽ giúp tôi tìm ra cách giải quyết, xử lí vấn đề dễ dàng hơn. Nếu giáo viên có thể khắc phục được những sự cố nhỏ một cách kịp thời đó sẽ đem lại hiệu quả lớn trong quá trình nâng cao chất lượng giờ thực hành.
  6. - 5 - Hình ảnh phòng máy tính b. Biện pháp 2: Phân nhóm đối tượng học sinh - Mục tiêu: Giúp giáo viên nắm được trình độ của từng nhóm đối tượng học sinh để từ đó có những biện pháp tổ chức dạy học cụ thể, hiệu quả cho từng nhóm đối tượng. - Cách thức thực hiện: Để mọi học sinh trong lớp đều hứng thú, tự tin trong giờ học và thực hiện thành thạo các kĩ năng trên máy giáo viên cần thực hiện phân loại đối tượng học sinh giúp giáo viên cũng như học sinh thuận lợi hơn trong tiết học. Ngay từ đầu năm học, tôi đã đưa ra một bài thực hành để học sinh thực hiện trên máy tính nhằm phát hiện kĩ năng thực hành và sự hứng thú học tập của học sinh. Trong khi học sinh thực hiện, giáo viên theo dõi, kiểm tra từng cá nhân, từng nhóm. Từ đó đánh giá nhận xét kết quả theo yêu cầu đã đặt ra và phân nhóm đối tượng học sinh trong lớp để từ đó có những giải pháp cụ thể.
  7. - 6 - c. Biện pháp 3. Đổi mới thiết kế bài dạy thực hành “Dạy học lấy học sinh làm trung tâm”. - Mục tiêu: Giúp giáo viên có cách dạy phù hợp hơn với từng đối tượng học sinh. Giúp học sinh hình thành những tư duy độc lập, sáng tạo trong giờ thực hành. - Cách thức thực hiện: Để thiết kế được một bài dạy phù hợp với nhiều nhóm đối tượng học sinh, nhằm phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh thì tôi tiến hành những công việc sau: - Xác định được mục tiêu trọng tâm của bài học về kiến thức, kỹ năng, thái độ, tình cảm. Tìm ra được những kỹ năng cơ bản dành cho học sinh chưa hoàn thành nhiệm vụ học tập và những kiến thức kỹ năng nâng cao dành cho học sinh có năng khiếu. - Xác định những việc học sinh cần thực hiện trong tiết dạy. - Tham khảo thêm tài liệu để mở rộng và đi sâu hơn vào bài giảng, giúp giáo viên nắm một cách tổng thể, giải thích cho học sinh khi cần thiết. - Chuẩn bị tốt phòng thực hành, các thiết bị dạy và học. - Hoàn chỉnh tiến trình của một giờ dạy học với đầy đủ các hoạt động cụ thể.
  8. - 7 - Hình ảnh giờ học thực hành Tin học tại phòng máy tính Đây là một phần không thể thiếu đối với một giáo viên trước mỗi giờ dạy, đặc biệt là với giờ thực hành với những đặc thù riêng. “Thiết kế trước bài dạy giúp giáo viên chuẩn bị chu đáo hơn về kiến thức, kỹ năng, phương pháp, tiến trình và tâm thế để đi vào một tiết dạy”. Nếu thực hiện tốt những việc này xem như giáo viên đã chuẩn bị tốt tâm thế để bước vào một tiết dạy thực hành và thành công bước đầu. Với cách thực hiện như thế, học sinh sẽ tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng mà đầy đủ kiến thức, được củng cố kiến thức có hệ thống, vận dụng vào thực hành sẽ linh hoạt, không bị gò ép phụ thuộc, tạo cho học sinh có thói quen chủ động tích cực trong giờ thực hành. d. Biện pháp 4: Sử dụng phương pháp dạy học đổi mới gây hứng thú và phát huy tính tích cực trong học tập của học sinh. a) Mục tiêu: Giúp học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và hứng thú học tập của học sinh trong giờ học thực hành. b) Cách thức thực hiện: Hứng thú học tập trước hết được tạo ra bằng cách làm cho học sinh ý thức được lợi ích của việc học để tạo động cơ học tập. Ngoài việc khai thác sự lí thú trong chính nội dung dạy học, hứng thú của học sinh còn được hình thành và phát triển nhờ các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp với sở thích của các em. Từ đó tôi đã tổ chức dạy học dưới dạng các trò thi đố, các trò chơi, tổ chức hoạt động học theo nhóm * Tổ chức trò chơi học tập:
  9. - 8 - Trong thực tế dạy học, giờ học nào tổ chức trò chơi cũng đều gây được không khí học tập hào hứng, thoải mái, vui nhộn. Qua thực tế cho thấy, trò chơi học tập có khả năng kích thích hứng thú và trí tưởng tượng của trẻ em, kích thích sự phát triển trí tuệ của các em, tạo cho các em sự say mê yêu thích môn học. Trò chơi học tập nhất thiết phải là một bộ phận của nội dung bài học, phải là một phần cấu tạo nên bài học. Trò chơi sẽ cuốn hút học sinh hơn nếu có được sự giả định từ tên gọi, từ người tham gia, từ tình huống đến kết quả chơi. Tôi đã lựa chọn những trò chơi phù hợp với từng nội dung của từng tiết dạy như: Ai đúng? Ai sai?; Ai nhanh, ai đúng, kết bạn, Gà mẹ tìm con Qua đó tôi thấy các em rất sôi nổi, hứng thú hơn trong các giờ thực hành. * Tổ chức hoạt động học theo nhóm: Học theo nhóm là hình thức học tập có sự hợp tác của nhiều thành viên trong lớp nhằm giải quyết những nhiệm vụ học tập chung. Được tổ chức một cách khoa học, học theo nhóm sẽ phát huy tính tích cực, sáng tạo, năng lực, sở trường, tinh thần và kĩ năng hợp tác của mỗi thành viên trong nhóm. Trong giờ học thực hành, tôi thường sử dụng hình thức làm việc theo nhóm, biện pháp này đã tạo nên một môi trường giao tiếp tự nhiên, thuận lợi, đó là hoạt động giao tiếp nhằm trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của những người bạn. Trong điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường có số lượng học sinh đông và số máy là có hạn nên căn cứ vào hai điều này mà tôi có phương án chia nhóm cho phù hợp. Với một giờ thực hành, việc quan trọng là chia nhóm thực hành, việc chia thành từng nhóm học sinh sẽ có điều kịên hỗ trợ lẫn nhau- bài học trở thành quá trình học hỏi lẫn nhau chứ không chỉ là thụ động tiếp thu từ giáo viên. Với số lượng học sinh đông và số máy là có hạn nên căn cứ vào hai số lượng này mà tôi có phương án chia nhóm cho phù hợp. Tôi thường chia nhóm theo các cách sau đây: - Chia nhóm một cách ngẫu nhiên - Chia nhóm theo đôi bạn cùng tiến - Chia nhóm theo lực học - Chia nhóm đa dạng nhiều đối tượng * Kiểm tra, nhận xét, đánh giá kết quả học tập: Trong mỗi tiết dạy, việc kiểm tra đánh giá, nhận xét là một việc tôi làm thường xuyên. - Kiểm tra là quá trình nhằm cung cấp cho thầy và trò những thông tin về kết quả dạy học được thực hiện thường xuyên và xen lẫn trong quá trình dạy học. Tại thời điểm nào đó, giáo viên dùng một biện pháp nào đó (thường là các câu hỏi trắc nghiệm kèm theo phương án trả lời) để nắm được ngay kết quả kiểm tra làm căn cứ cho các bước tiếp theo của tiết học. Việc kiểm tra không chỉ yêu cầu học sinh nhắc lại kiến thức đã học mà cần
  10. - 9 - yêu cầu học sinh chỉ ra mối liên hệ giữa các kiến thức và vận dụng nó vào các tình huống mới. Việc kiểm tra nhằm đánh giá năng lực thực hiện các bài tập thực hành Tin học của học sinh, đánh giá kỹ năng thực hành của học sinh, đánh giá về thái độ trung thực độc lập, hợp tác, tính kiên trì, thận trọng trong khi thực hành, gây hứng thú cho học sinh trong việc học Tin học. - Nhận xét, đánh giá sau mỗi giờ thực hành: Tôi tổ chức cho các nhóm tự nhận xét kết quả thực hành: + Nhóm trưởng điều hành – nhận xét về kỹ năng, thái độ học tập của các bạn trong nhóm. + Tổ chức cho các nhóm trưởng nhận xét kết quả thực hành của các nhóm khác. + Giáo viên tổng kết, nhận xét, bổ sung kiến thức. Giáo viên cũng có nhận xét ngắn gọn về tình hình làm việc của các nhóm để kịp thời động viên, khuyến khích các nhóm thực hành tốt và rút kinh nghiệm đối với các nhóm kết quả chưa cao. * Qua những biện pháp nêu trên giúp phát huy tính chủ động, sáng tạo trong giờ thực hành Tin học của học sinh lớp 5, điểm nổi bật mà các em có thể đạt trước hết là kích thích sự hăng hái thi đua, cạnh tranh lành mạnh, nắm vững các kiến thức cơ bản, khả năng tự sáng tạo khi thực hành với máy tính tăng đáng kể. Đặc biệt là những em trước đây chưa hoàn thành về kiến thức – kĩ năng thì đến thời điểm này cơ bản các em đã có thể tự tìm hiểu, khám phá các hoạt động trong giờ thực hành để hoàn thành nhiệm vụ mà giáo viên đã giao. 3. Kết quả đạt được: Sau một thời gian áp dụng biện pháp, tôi nhận thấy giờ thực hành thực sự thu hút các đối tượng học sinh hơn chứ không còn là giờ học của các đối tượng học sinh khá giỏi. Học sinh hoạt động tích cực hơn. Các đối tượng học sinh hỗ trợ được cho nhau để cùng học, cùng tiến bộ. Qua thời gian áp dụng các biện pháp trên, kết hợp với phương pháp dạy – học hợp lí. Tôi đã tiến hành khảo sát, đánh giá kĩ năng thực hành của các em vào thời điểm cuối học kỳ 1 và cuối năm học (lấy đề khảo sát chất lượng của Phòng giáo dục), kết quả thu được như sau:
  11. - 10 - BẢNG SO SÁNH KẾT QUẢ SAU KHI THỰC HIỆN BIỆN PHÁP Số học sinh Số học sinh thực Số học sinh hứng thú, sáng hành thành thạo thao tác trên Tổng số tạo và thực các kĩ năng trên máy chưa Thời điểm học sinh hành thành thạo máy tính nhưng thành thạo, lớp 5 các kĩ năng trên chưa hứng thú còn nhút nhát máy tính học tập SL % SL % SL % Đầu năm học 103 40 38,8% 35 34% 28 27,2% 2022-2023 Tháng 12/2022 103 51 49,5% 39 37,9% 13 12,6% Tháng 04/2023 103 85 82,5% 18 17,5% 0 0% Từ bảng kết quả trên cho thấy các biện pháp được áp dụng vào việc dạy học đã giúp cho học sinh hứng thú hơn với môn học, tạo cho các em niềm hăng say học tập tự mình tìm tòi, khám phá và tiếp thu kiến thức, vận dụng kiến thức vào việc tạo ra cho mình các sản phẩm đơn giản phục vụ bản thân như viết nhật ký, làm báo tường, hay thời khóa biểu học tập. * Bài học kinh nghiệm: - Thiết kế bài dạy phù hợp với nhiều đối tượng học sinh: Giáo viên phải nắm bắt đối tượng học sinh về kĩ năng thực hành và phân loại đối tượng rõ ràng, chính xác. - Kết hợp sử dụng các phần mềm hỗ trợ trong dạy học cũng như giúp các em thực hành tốt hơn: Netop School, Ultra view, NetSupport School, các phần mềm quản lý phòng máy - Đánh giá và theo dõi kết quả học tập theo từng đối tượng học sinh, khen những học sinh thực hành tốt, nghiêm túc, nhắc nhở những học sinh thực hành chưa tốt, chưa nghiêm túc kịp thời. 4. Kết luận: - Qua việc áp dụng các biện pháp trên vào dạy học tôi thấy các em rất yêu thích với môn học, chủ động tìm tòi học hỏi thêm trong các giờ gia chơi và trong các buổi sinh hoạt câu lạc bộ. Bên cạnh đó, các em đã biết khám phá và học hỏi tìm các phần kiến thức mới phục vụ cho việc học tập của mình. - Học sinh các lớp đã hình thành kỹ năng gõ mười ngón, tư thế, tác phong làm việc với máy tính một cách chuyên nghiệp. Trong các bài thực hành ở học kỳ II học sinh hứng thú, tích cực hơn, chủ động hơn, sự sáng tạo của học sinh được phát triển hơn. Dẫn tới kết quả giờ thực hành các em đạt hiệu quả cao. 5. Kiến nghị, đề xuất:
  12. - 11 - a) Đối với tổ/nhóm chuyên môn Tích cực dự giờ, tổ chức các buổi hội thảo, trao đổi chuyên môn bàn về phương pháp tổ chức các hoạt động dạy học nhằm phát huy những phẩm chất và năng lực của học sinh. b) Đối với ban giám hiệu - Cần tổ chức những buổi báo cáo chuyên đề, thao giảng, hội giảng. - Cần tiếp tục hỗ trợ cho giáo viên trong việc trang bị phương tiện hỗ trợ giảng dạy. Có kế hoạch mua sắm, bổ sung thêm máy tính, các phương tiện hỗ trợ giảng dạy. c) Đối với Phòng GD&ĐT - Cần tăng cường hơn nữa các buổi tập huấn thêm về phương pháp dạy học tích cực. Các buổi bồi dưỡng chuyên môn đối với từng môn học. - Cần tiếp tục hỗ trợ cho các đơn vị trong việc trang bị phương tiện hỗ trợ giảng dạy. Có kế hoạch cung cấp thêm máy tính, các phương tiện hỗ trợ giảng dạy. Trên đây là một vài biện pháp giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả giờ thực hành cho học sinh lớp 5. Rất mong nhận được sự đóng góp, bổ sung của các cấp lãnh đạo và bạn bè đồng nghiệp để biện pháp hoàn thiện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục môn Tin học cũng như góp phần hoàn thành mục tiêu giáo dục Tiểu học. Tôi xin trân trọng cảm ơn! Bình Dương, ngày 26 tháng 10 năm 2023 XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG Người viết Nguyễn Thị Thu Minh