Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp xây dựng lớp học thân thiện và phát huy sự tích cực của học sinh
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp xây dựng lớp học thân thiện và phát huy sự tích cực của học sinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_bien_phap_xay_dung_lop_hoc_than_thien.doc
Nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp xây dựng lớp học thân thiện và phát huy sự tích cực của học sinh
- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THUẬN THÀNH TRƯỜNG TIỂU HỌC THANH KHƯƠNG & TÊN BÁO CÁO: BIỆN PHÁP XÂY DỰNG LỚP HỌC THÂN THIỆN VÀ PHÁT HUY SỰ TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH Họ và tên: Phan Thị Hà Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Thanh Khương Thuận Thành, ngày 7 tháng 10 năm 2023 1
- I. ĐẶT VẤN ĐỀ Mục tiêu của cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” theo chương trình đổi mới GDPT 2018 nhằm giúp học sinh trở nên năng động, tích cực dưới sự dạy dỗ của giáo viên, các em được học tập trong môi trường trường học thân thiện sẽ góp phần phát triển một cách toàn diện về nhân cách. Đó chính là nhân tố quyết định sự phát triển bền vững của đất nước trong tương lai. Theo đó, các bộ sách mới cũng được thiết kế với nội dung gần gũi với cuộc sống cùng hệ thống hình ảnh minh họa trực quan, sinh động để kích thích tư duy sáng tạo của các em. Tuy nhiên, học sinh tiểu học rất dễ xúc động, vì vậy tác động tình cảm của các em phải tế nhị, nhẹ nhàng thể hiện sự ân cần, cởi mở. Với đặc điểm tâm lý nói trên, nếu có được một môi trường học tập thân thiện thì chắc chắn các em sẽ không những được phát triển tình cảm tốt đẹp mà còn giúp các em tiếp thu kiến thức và rèn luyện kĩ năng tốt hơn. Các em học sinh tiểu học với tâm lý sẵn sàng đi học, thích thú đến trường, hiếu động và thích khám phá. Đó chính là điều kiện tốt để phát huy tính tích cực trong học tập cũng như mọi hoạt động khác cho học sinh. Học sinh tiểu học cũng rất thích được vui chơi. Vui chơi cũng là một mặt hoạt động tích cực của học sinh. Tôi nhận thấy trong giờ ra chơi, các em rất hăng say chơi. Ngay trong tiết học các em mong được thầy cô giáo của mình tổ chức trò chơi học tập. Khi tổ chức trò chơi, nhiều em muốn tham gia, em nào được giáo viên chọn tham gia thì vui. Với những cơ sở thực tiễn từ tâm lý học sinh tiểu học nêu trên, việc “ xây dựng lớp học thân thiện , học sinh tích cực” là điều rất cần thiết và có thể thực hiện để phát triển toàn diện cho học sinh. 2
- Để có được trường học thân thiện, học sinh tích cực, trước hết phải xây dựng từng lớp học thân thiện, học sinh trong từng lớp tích cực thì mới góp phần đảm bảo cho sự thành công của phong trào “xây dựng một trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Vì vậy, tôi xin mạnh dạn trình bày đề tài: “Biện pháp xây dựng lớp học thân thiện và phát huy sự tích cực của học sinh ” II. NỘI DUNG 1. Thực trạng của vấn đề a) Ưu điểm - Được Ban giám hiệu quan tâm trang bị tương đối đầy đủ về cơ sở vật chất như phòng học khang trang, có bảng chống loá, tủ đựng đồ dùng, thiết bị dạy học, bàn ghế đầy đủ Hàng năm nhà trường mua sắm bổ sung thiết bị dạy học, giáo viên thường xuyên tự làm đồ dùng để dạy học. Đội là một tổ chức hỗ trợ tốt cho việc thực hiện phong trào này. - Được Phòng giáo dục, Ban giám hiệu tạo điều kiện cho tham gia lớp tập huấn và cung cấp đầy đủ các văn bản có liên quan đến việc chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ và phong trào thi đua. - Một số cha mẹ học sinh đã quan tâm đến việc học của con, phối kết hợp với giáo viên giúp các em học tập, rèn luyện tốt. Đóng góp đầy đủ để xây dựng trường. Không những đóng góp kinh phí mà còn tự nguyện tham gia ngày, giờ công để góp phần xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp. - Một số học sinh đã có ý thức trong học tập, rèn luyện, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua. - Đây chính là kim chỉ nam giúp tôi càng hăng say nghiên cứu đề tài này. b) Hạn chế Một số giáo viên chưa hiểu rõ về tầm quan trọng, tính giáo dục của việc trang trí, cứ thấy đẹp là dán lên nên việc trang trí chưa khoa học, lòe loẹt, phòng học tối vì trang trí nhiều hoa lá trên cửa sổ. Bước đầu thay đổi cách dạy học mới, phần đa giáo viên thấy ngại, để học sinh tự nêu câu hỏi, tự nêu kiến thức mà mình biết được sẽ làm thì mất thời gian vì vậy chọn lối dạy học cũ là làm thay, nói giùm học sinh để đảm bảo thời gian và tránh được người khác đánh giá nề nếp lớp học không nghiêm túc. Giáo viên gặp phải tình huống sư phạm khó xử mà học sinh đưa ra sẽ bị lúng túng, e ngại với học sinh. Một số giáo viên sợ mất thời gian nên thực hiện việc tích hợp giáo dục kĩ năng sống còn qua loa, đại khái, chưa có hiệu quả cao. Một số giáo viên chưa thực sự nhiệt tình, năng động thì việc hướng dẫn học 3
- sinh tham gia trò chơi dân gian, tìm hiểu, phát huy các giá trị văn hóa ở địa phương còn rất nhiều hạn chế. - Một số ít học sinh nhút nhát, chưa tự tin trước tập thể thì không thích tham gia. 2 . Biện pháp pháp xây dựng lớp học thân thiện và phát huy sự tích cực của học sinh a) Mục tiêu của giải pháp, biện pháp. - Nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với thực tế của trường, lớp. Tạo cho các em thực sự yêu trường, mến lớp thấy được mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui. - Giúp học sinh có hứng thú trong học tập, thu hút được tất cả học sinh vào quá trình học. Học sinh chủ động, tích cực học tập, ghi nhớ kiến thức sâu hơn, kĩ hơn, tiết học không nặng nề, đơn điệu. Tiết học diễn ra nhẹ nhàng, thân thiện nhưng vẫn đảm bảo được việc giáo dục toàn diện cho học sinh về thái độ, tình cảm, thẩm mĩ Cập nhật được những vấn đề xung quanh gắn với đời sống thực tế của học sinh. Phát huy được tính năng động, sáng tạo trong các em. b) Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp. Qua những năm thực tế giảng dạy, tìm tòi học hỏi trên các phương tiện và qua trao đổi với đồng nghiệp tôi rút ra được một số kinh nghiệm để "Xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực” như sau: * Công tác tham mưu - Làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo nhà trường để nâng cao về chất lượng sơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Mua sắm thêm tài liệu tham khảo, máy chiếu, đồ dùng phục vụ tốt cho việc dạy và học. Tổ chức có chất lượng các chuyên đề để học tập, trao đổi kinh nghiệm dạy học. Tổ chức dự giờ tập trung để cùng góp ý cho nhau tiến bộ. Triển khai các sáng kiến kinh nghiệm có chất lượng để cùng học tập. Đăng kí mua báo, tập san về giáo dục thời đại - Tham mưu tốt với Ban tự quản thôn nơi học sinh cư trú để tuyên truyền, vận động tốt việc đưa con em đến trường học đúng độ tuổi và trách nhiệm của cha mẹ đối với việc học của con cái. - Tham mưu với Ban chấp hành hội cha mẹ học sinh, cùng với họ vận động, tuyên truyền, giúp học sinh, phụ huynh tháo gỡ, khắc phục khó khăn tạo điều kiện giúp các em học tốt. - Kết hợp tốt với các đoàn thể trong nhà trường để giáo dục các em. - Kết hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để có biện pháp điều chỉnh, giúp đỡ các em kịp thời. 4
- * Tìm hiểu lí lịch của học sinh Khi nhận lớp tôi bắt đầu ngay vào việc tìm hiểu lí lịch của học sinh cũng như lực học và sự rèn luyện của các em. Nhận xét mối quan hệ của các em trong lớp từ đó phân chia các đối tượng vào các tổ, các nhóm có đủ các thành phần giỏi, yếu, có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh tốt. Cũng từ đây mà các em có mối quan hệ ràng buộc lẫn nhau vì vậy các em sẽ quan tâm và giúp đỡ lẫn nhau để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo viên giao. * Tổ chức họp cha mẹ học sinh đầu năm Nhằm báo cáo tình hình lớp, vận động sự hỗ trợ của cha mẹ học sinh vào việc dọn vệ sinh trường lớp đầu năm, việc hỗ trợ lớp thời gian để lau mạng nhện, lau nhà đối với học sinh lớp 2. Tuyên truyền, vận động cha mẹ các em tham gia xây dựng "Thư viện thân thiện” của lớp để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn có sách, vở, đồ dùng để học tập. GV đưa ra mục tiêu, lấy ý tưởng của cha mẹ học sinh, thảo luận, thống nhất việc đóng góp và trang trí lớp cùng với việc giáo dục các em phát triển toàn diện. * Tăng cường công tác trang trí lớp học - Không khí lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn thân thiện là yếu tố rất quan trọng góp phần thu hút trẻ đến trường, đến lớp, góp thêm cho lớp học một luồng không khí thân thiện, thoải mái, sinh động, hăng say trong giờ học, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh. Các khẩu hiệu trong lớp mang ý nghĩa quan trọng, mang tính giáo dục cao "Dạy tốt, học tốt”, “Mỗi ngày đến lớp là một niềm vui”, nội qui học sinh, bảng ghi năm điều Bác Hồ dạy. Vì thế giáo viên cần phải giải thích để các em hiểu được nội dung, ý nghĩa của mỗi bảng, mỗi khẩu hiệu. Di ảnh Bác Hồ được treo nơi trang trọng nhất, dễ thấy. Giáo dục lòng kính yêu nhớ ơn Bác Hồ, lòng yêu nước. - Thường xuyên nhắc nhở học sinh giữ gìn tài sản chung của nhà trường từ chỗ ngồi, cửa sổ, lớp học, hành lang cho đến sân trường, "Hãy giữ gìn tài sản chung của chúng ta”. - Lời nhắc nhở nhẹ nhàng nhưng lại đạt được kết quả cao như: “Cho tôi xin rác!” hay “Tắt đèn, tắt quạt bạn nhé!” nhằm nhắc nhở các em có ý thức tự giác giữ vệ sinh trường lớp, tiết kiệm điện. - Lớp có đủ ánh sáng, quạt, lọ hoa, cây xanh, tạo không khí thật sự thoải mái, thân thiện gần gũi với thiên nhiên hơn. Bàn giáo viên có khăn trải bàn, lọ hoa, tủ đồ dùng phải gọn gàng sắp xếp khoa học, sạch đẹp, dễ đưa vào sử dụng. - Huy động học sinh và cha mẹ các em cùng tham gia xây dựng "Tủ sách thân thiện”của lớp, tạo điều kiện cho các em ham đọc sách, mở rộng hiểu biết, phát triển khả năng đọc cho các em. Rèn kĩ năng và trách nhiệm bảo quản tài sản chung, gọn gàng, ngăn nắp. 5
- - Vườn hoa học tập, bảng danh dự, phản ánh rõ ràng, chính xác, công khai kết quả học tập của mỗi em tư đó kích thích học sinh tích cực học tập để đạt được kết quả cao hơn.(như hay có tên mình trên bảng danh dự, tên mình có nhiều bông hoa hơn ) - Sử dụng cuối lớp làm Bảng tin lớp em được trang trí đẹp, nội dung phong phú, phù hợp lứa tuổi của các em. * Đầu tư vào công tác giảng dạy - Tập trung đầu tư cao cho công tác giảng dạy tích cực hóa hoạt động dạy học, GV chủ động, sáng tạo, lấy học sinh làm trung tâm của quá trình dạy học. Chuyển từ chủ yếu cung cấp những kiến thức sang trang bị những năng lực cần thiết cho các em. Tạo điều kiện cho HS phát huy mọi năng lực, phát hiện khả năng của mình giúp các em tích cực, chủ động, tự giác, tự tin, có niềm vui trong học tập. Từ đó hoạt động học tập trở nên nhẹ nhàng thoải mái, thiết thực, có hiệu quả hơn. - Một tiết dạy để đạt được hiệu quả cao cần đảm bảo những yêu cầu sau: + Đối với giáo viên: - Tích cực tự học, tự rèn để nâng cao trình độ chuyên môn phù hợp với thời kỳ đổi mới. Thường xuyên đọc sách báo, các tạp chí, học tập mọi nơi, mọi lúc trên các thông tin đại chúng để có thêm kiến thức và kỹ năng sư phạm. - Mỗi giáo viên phải thực sự là tấm gương sáng về đạo đức, tự học cho HS noi theo. Nghiên cứu kĩ bài, sưu tầm tài liệu phục vụ tốt cho bài dạy, soạn bài có chất lượng, xác định được mục tiêu, trọng tâm kiến thức của bài học. Bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng, phân hóa đối tượng học sinh để dạy. Lựa chọn các hình thức, phương pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh của lớp mình. Đối với học sinh các biệt, những em chậm tiến thì làm tốt công tác chủ nhiệm đối với giáo viên quả là thử thách lớn. Vì vậy người giáo viên phải có “cái tâm với nghề” phải kiên trì, hiểu được tâm lí lứa tuổi ở trẻ, khéo léo trong ứng xử, đặt biệt là yêu trẻ. Giao việc phải phù hợp với khả năng của các em ( VD: HS yếu mỗi ngày luyện đọc 4 câu trong bài tập đọc rồi đọc cho cả lớp nghe. Có thể tăng dần số câu lên, nên khen khi các em đó đã có chút tiến bộ như: “Em đã có tiến bộ hơn rồi, cố gắng lên chút nữa em nhé !”. Câu nói nhẹ nhàng như thế nhưng mang lại hiệu quả cao. - Tổ chức mô hình đôi bạn học tập, để các em đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Tạo cơ hội để các em này phát huy hoàn thành nhiệm vụ, tin tưởng vào bản thân. Hướng các em có niềm tin: “Mình cũng có thể học giỏi như các bạn khác”. Tạo động lực để các em cố gắng. - Nếu GV có phương pháp giáo dục hợp lí thì HS dù có cá biệt đến đâu cũng sẽ vươn lên thành một học trò ngoan được. GV cần có cái nhìn thiện cảm với HS cá biệt để các em mạnh dạn bày tỏ suy nghĩ, khó khăn của mình. Nếu vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, không cha, mất mẹ, không được gia đình quan tâm đúng mức.Tôi vận động nhà trường, địa phương, các bạn trong lớp tặng sách vở, dụng cụ 6
- học tập, quần áo, cặp để các em giảm bớt khó khăn, có niềm vui. Từ đó thắt chặt tình nghĩa thầy trò, bè bạn. Vận động gia đình tiếp tục động viên khuyến khích con em mình cố gắng học tập. Đối với những HS bị lôi kéo, có suy nghĩ lệch lạc, trốn học đi chơi, chọc phá bạn, có những biểu hiện lệch lạc về đạo đức. Tôi đã tìm hiểu HS đó qua người thân, bạn bè. Kết hợp với gia đình, Đội, động viên, hướng dẫn, phân tích những điều lợi hại nhằm dẫn dắt các em có suy nghĩ, việc làm đúng đắn hơn, hòa nhập lại với môi trường giáo dục. - Chuẩn bị tốt hệ thống câu hỏi cho bài học và cho từng đối tượng học sinh. Chú ý phát triển bồi dưỡng HS khá giỏi bộ môn. Dự kiến những sai lầm của HS(nếu có)và cách khắc phục, có kế hoạch bồi dưỡng HS yếu trong từng tiết dạy. - Ví dụ: Môn tập đọc: HS Khá giỏi đọc phân vai, thi đua đọc diễn cảm đoạn, toàn bài, trả lời các câu hỏi khó trong và ngoài bài. Còn HS yếu đọc câu, đoạn ngắn và trả lời các câu hỏi dễ hơn trong bài. Có thể chẻ nhỏ các câu hỏi cho phù hợp với khả năng của các em. Chỉ cần các em này đọc được một lần được GV và các bạn tuyên dương lần sau các em này sẽ có tiến bộ rõ rệt. + Đồ dùng dạy học không chỉ truyền thụ thông tin mà còn là quá trình của truyền thụ tri thức, giáo dục tư cách, rèn luyện kĩ năng thực hành cho HS. Nó điều khiển mọi hoạt động nhận thức của HS từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng. Góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy, khắc phục tình trạng dạy học một chiều, gây hứng thú, khuyến khích tư duy cho HS, hiểu bài, khắc sâu kiến thức. Vì vậy đồ dùng dạy học phải phát huy hết tính sư phạm, rõ ràng, bắt mắt, đủ lớn, phù hợp nội dung bài học, bao gồm(Tranh ảnh, vật thật, bản đồ, biểu đồ, dụng cụ sắm vai ). Đồ dùng không chỉ được sử dụng trong hình thành kiến thức mới mà còn được sử dụng ở các tiết ôn tập, trò chơi củng cố. Ví dụ: Kể chuyện: “Chuyện bốn mùa”(Lớp 2) với nhân vật là bốn nàng tiên, bà Đất, nếu không có dụng cụ sắm vai, các em sẽ khó phân biệt được bạn nào đóng vai nào? Hoạt động sắm vai khuyến khích HS mở rộng vốn từ, phát huy khả năng sáng tạo của HS.Nếu dụng cụ sắm vai đẹp, phù hợp, thì hoạt động này không chỉ dành riêng cho các bạn khá, giỏi mà cho cả HS trung bình yếu nữa. Vì HS những em này cũng muốn được thành những nàng tiên xinh đẹp nên các em cố gắng nhớ lời thoại của nhân vật qua việc đọc tập đọc nhiều lần. Giúp HS tự tin vào bản thân mình, ngày càng thân thiện hơn. + Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy để tạo không khí học tập sôi nổi vì hình ảnh, màu sắc, âm thanh, sinh động đẹp. Dễ dàng thu hút tất cả các em vào hoạt động học tập. + Phiếu giao việc trong các tiết dạy có tác dụng nhằm hướng tới mục tiêu: "GV nói ít, học sinh hiểu được nhiều”. Giảm bớt bệnh nói nhiều, giảng nhiều của GV, tăng thời gian tư duy luyện tập của HS. Phối hợp nhịp nhàng giữa thầy và trò, trò và trò, tìm ra kiến thức mới. + Lựa chọn hình thức và phương pháp dạy học đặt trưng của môn học: 7
- - Việc lựa chọn hình thức và phương pháp giảng dạy cũng tùy thuộc vào nội dung và mục đích cụ thể của bài. Nghiên cứu, lựa chọn phương pháp dạy học sao cho phù hợp sẽ giúp tiết dạy không quá nặng nề nhưng lại sôi nổi, thân thiện và đạt được hiệu quả cao nhất. - Những kiến thức mà các em có ích nhiều kinh nghiệm hoặc chứa đựng các hiểu biết khác nhau, chúng ta tổ chức theo nhóm để rèn luyện khả năng trình bày, đi đến thống nhất ý kiến. Qua đó HS dễ nhớ kiến thức,nhớ sâu sắc và bền vững hơn. Cần thường xuyên thay đổi nhóm trưởng để mỗi em có cơ hội phát huy bản lĩnh, năng lực tự tin hơn. GV nhận xét sửa sai nhẹ nhàng, đừng quá khắc khe mà kịp thời động viên, tuyên dương các em HS nhút nhát, chậm tiến ở khía cạnh khác. + Tổ chức các trò chơi học tập để GV và HS thân thiện nhau hơn, giảm bớt căng thẳng mệt mỏi, tăng khả năng tiếp thu bài, khắc sâu kiến thức, giáo dục kĩ năng sống. + Việc đánh giá học sinh phải được thực hiện tường xuyên, kịp thời, chính xác, công tâm, phản ánh đúng sức học, những tiến bộ, năng khiếu của HS qua từng tháng, từng phân môn. Kiểm tra phải được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo khách quan, công bằng. Thường xuyên liên hệ với cha mẹ các em để trao đổi những ưu điểm và hạn chế của HS để có hướng giúp đỡ các em phát huy ưu điểm, khắc phục kịp thời tồn tại. + Đối với học sinh: - Giúp HS nhận ra được: “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui, nhưng vui để học”, có trách nhiệm với mọi người. - Đến lớp có đủ sách vở, dụng cụ học tập. - Chuẩn bị bài trước khi đến lớp. - Tích cực tham gia vào các hoạt động của nhà trường, địa phương như: Múa hát sân trường, sinh hoạt Sao Nhi đồng. Thi vẽ tranh về nhà giáo, về môi trường, về an toàn giao thông Thi làm báo ảnh chào mừng ngày 20/11.Thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thi viết chữ đẹp cấp trường, cấp huyện. Nhặt rác, trồng cây xanh trong lớp học, sân, vườn trường. Tham gia đi thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ và tặng quà cho bộ đội phục viên và các gia đình có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. 3 . Kết quả Trước khi thực hiện đề tài Sau khi thực hiện đề tài - Học sinh nhút nhát, hạn chế kỹ - Học sinh mạnh dạn hơn, có kỹ năng giao năng giao tiếp, không thân thiện với tiếp tốt hơn, luôn thân thiện với thầy cô và bạn bè và thầy cô giáo, thiếu tính bạn bè, biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ nhau, đoàn kết thực hiện nhiệm vụ với thái 8
- đoàn kết. độ phấn khởi, hăng hái. - Nhiều em chán không muốn đi - Yêu trường, mến lớp, thấy vui khi được học, tình trạng nghỉ học không lí do, đến trường, tích cực đi học, đi học đúng đi học trễ vẫn còn. giờ. - Thiếu trách nhiệm trong việc xây - Có ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ tài sản dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an của trường lớp, cố gắng tìm tòi, sáng tạo có toàn. được sản phẩm mang tên mình để trang trí lớp. Linh hoạt, sáng tạo trong trang trí. - HS ngồi học không tập trung, hay Tích cực chăm sóc, trồng cây xanh trong nghịch ngợm, làm việc riêng, ngủ lớp. Không bẻ cành, hái lá cây trong gật trong giờ học, không nắm được trường, lớp. nội dung bài hoặc nắm bài nhưng ngày mai lại quên. Tiếp thu thụ - Học sinh hăng say thực hành, thảo luận, động. tranh luận để tìm ra kiến thức, nhớ kiến thức tốt hơn, hiểu nội dung bài học sâu - Khi được gọi tới thì hay giật mình. hơn, chủ động nắm bắt kiến thức. - Giáo viên phải giảng giải, thuyết - Tích cực phát biểu xây dựng bài, có ý trình nhiều. thức trong việc học và chuẩn bị bài cũng - Các kỹ năng nghe, nhìn, khả như đồ dùng trước khi đến lớp. năng phản xạ chậm. - Giáo viên truyền thụ kiến thức nhẹ nhàng hơn. - Nhiều cha mẹ bỏ mặc việc dạy cho nhà trường hoặc chỉ chú ý tới kiến - Bên cạnh nắm kiến thức các em còn lĩnh thức mà không chú ý đến kĩ năng hội được rất nhiều kỹ năng cần thiết cho sống của các em cuộc sống như quan sát, phân tích, tổng hợp, giao tiếp - Chất lượng giáo dục hạn chế hơn. - Cha mẹ phải chung tay cùng nhà trường - HS không hứng thú trong các để giáo dục các em phong trào thi đua. - Chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt. - HS nhút nhát, tự ti, không thích tham gia trò chơi - Đạt kết quả cao trong các phong trào thi đua của trường nhất là phong trào giúp đỡ bạn nghèo vượt khó, uống nước nhớ nguồn - Tích cực, chủ động, tự tin, mạnh dạn khi tham gia trò chơi, thể hiện tinh thần đoàn kết cao trong nhóm, lớp. - HS tự giác kiểm tra bài, ôn luyện, đố nhau về kiến thức đã học được trong giờ ra chơi. Giúp nhau làm vệ sinh lớp, giúp nhau trong học tập, phụ đạo cho các bạn học yếu trong lớp vào đầu giờ và giờ giải lao. - Hình thành sở thích đọc truyện, đọc sách trong giờ giải lao. 9
- - HS trong lớp tự quản lí, nhắc nhở nhau thực hiện tốt nội qui của trường, của lớp, tự tiến hành sinh hoạt lớp dưới sự cố vấn của GV, tích cực tham gia vào bản tin lớp em. Tự giác tham gia ủng hộ người nghèo, người khuyết tật. * Giá trị khoa học Góp phần vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục con người mới phát triển toàn diện tạo tiền đề cho một xã hội, một tương lai tươi sáng có những con người hội tụ đầy đủ những phẩm chất và năng lực đáp ứng được thời kì mới của đất nước. 4. Kết luận - Đây là một việc làm mà trước đây chúng ta cũng đã từng làm, tuy nhiên nó chưa đầy đủ, cụ thể, chưa mang lại hiệu quả cao mà thôi. - Bác Hồ đã dạy: “Dù khó khăn đến đâu cũng tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt”. Mặc dù còn nhiều khó khăn trong việc giảng dạy và giáo dục học sinh nhưng tôi tin rằng: “Mỗi giáo viên đều có thể vượt qua được những khó khăn đó và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao bằng chính sự tận tâm của mình. Bản thân tôi thấy mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa trong việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, học tập nghiên cứu tìm hiểu, nâng cao kiến thức. Từ đó đúc kết kinh nghiệm cho bản thân và tìm ra những giải pháp để hướng tới mục tiêu chung của toàn ngành đã và đang thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục. - Động cơ học tập là cái chi phối, thúc đẩy, kích thích người học chủ động học tập, sáng tạo. Vì vậy yếu tố chính chi phối, thúc đẩy người học tích cực, chủ động học tập là mục đích của việc học tập. Do đó, giáo viên tạo động cơ học tập cho học sinh là một việc làm vô cùng có ý nghĩa, cần được quan tâm đúng mức và thường xuyên.Việc làm này cần được nhân rộng trong các giáo viên và cần có sự hỗ trợ đắc lực của Ban lãnh đạo nhà trường. - Đề tài này là kết quả của sự miệt mài tìm tòi, học tập, trải nghiệm của bản thân trong quá trình dạy học. Mong rằng đây sẽ là những kinh nghiệm bổ ích cho tất cả những ai thực hiện công tác trồng người. Góp phần thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng và mục tiêu giáo dục con người mới phát triển toàn diện năng động, sáng tạo đáp ứng thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế của đất nước. Thanh Khương, ngày 7 tháng 10 năm 2023 GIÁO VIÊN Phan Thị Hà 10