Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp để dạy tốt môn Tin Học ở Tiểu Học

docx 13 trang Vũ Hồng 27/12/2024 500
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp để dạy tốt môn Tin Học ở Tiểu Học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_de_day_tot_mon_tin_ho.docx
  • pptxTHSH-_BP_Tin_hoc_5_-_Ngo_Thi_Trang_e7d6b.pptx

Nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp để dạy tốt môn Tin Học ở Tiểu Học

  1. 1 Ngô Thị Trang – Trường Tiểu học Suối Hoa MỤC LỤC Mục Nội dung Trang I Đặt vấn đề 2 1 Lí do chọn đề tài 2 2 Tính mới của đề tài 2 3 Mục đích nghiên cứu 3 4 Đối tượng nghiên cứu 3 5 Phương pháp nghiên cứu 3 II Nội dung 4 1 Thực trạng của vấn đề 4 2 Một số biện pháp để dạy tốt môn Tin học ở Tiểu học 5 3 Kết quả đạt được 11 4 Kết luận 12 5 Kiến nghị, đề xuất 13 Một số biện pháp để dạy tốt môn Tin Học ở Tiểu Học
  2. 2 Ngô Thị Trang – Trường Tiểu học Suối Hoa PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Ngày nay khi công nghệ thông tin (CNTT) ngày càng phát triển thì việc ứng dụng CNTT vào tất cả các lĩnh vực là một điều tất yếu. Trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, nhà trường cũng không ngừng nâng cao chất lượng toàn diện cho học sinh từ việc cung cấp kiến thức, còn rèn cho học sinh năng lực tư duy, kỹ năng, kỹ xảo, phương pháp học tập và làm việc khoa học, sáng tạo, góp phần rèn luyện và phát triển nhân cách con người phù hợp với xu thế hiện đại. Vì thế, trong giáo dục không những phải hiện đại về nội dung chương trình đào tạo mà còn phải liên tục cập nhật cả về phương pháp, trang thiết bị dạy học. Bậc Tiểu học, môn Tin học được đưa vào dạy học từ lớp 3 đến lớp 5 có sách giáo khoa mới. Đây là một môn học đặc thù hơn so với các môn học khác, bởi lẽ trong quá trình dạy học đòi hỏi phải trực quan sinh động, thực hành các bài tập ứng dụng và phải thực hành trực tiếp trên máy tính. Với cách dạy này, các phòng máy có nhiều máy thì giáo viên không thể bao quát hết lớp học được, không theo dõi được hết các thao tác mà học sinh thực hiện, giáo viên làm mẫu tại vị trí máy tính của giáo viên và chiếu lên ti vi hay máy chiếu thì những học sinh ngồi ở cuối lớp có thể sẽ không quan sát được hết và đầy đủ, nếu giáo viên tới từng máy làm mẫu thì sẽ mất rất nhiều thời gian và khi xong tiết học giáo viên lại phải kiểm tra xem máy tính trong phòng tắt hết chưa. Mặt khác có nhiều hoạt động mà ti vi hay máy chiếu không thể đáp ứng được như: Quan sát hoạt động của máy học sinh, khóa máy hay hạn chế truy cập Internet, copy dữ liệu và giao bài tập đến từng máy học sinh, thu bài kiểm tra, bài thực hành về máy giáo viên, khởi động lại hoặc tắt toàn bộ máy học sinh. Nhằm khắc phục những khó khăn về trang thiết bị, tổ chức quản lý và điều khiển lớp học có hiệu quả tôi đã nghiên cứu, học hỏi và chọn đề tài “Một số biện pháp để dạy tốt môn Tin Học ở Tiểu Học” nhằm giúp các em có một tiết học thật thích thú, hiệu quả và bổ ích 2. Tính mới của đề tài. - Giáo viên kiểm tra bài cũ, truyền tải kiến thức mới ngay trên màn hình máy tính của học sinh. - Học sinh tiếp thu được lí thuyết, theo dõi được thao tác mẫu và thực hiện tốt các thao tác đã học ngay tại lớp. Một số biện pháp để dạy tốt môn Tin Học ở Tiểu Học
  3. 3 Ngô Thị Trang – Trường Tiểu học Suối Hoa - Học sinh chăm chú theo dõi bài nên không gây mất trật tự, giáo viên dễ dàng hướng dẫn và quản lý học sinh trong lớp. 3. Mục đích nghiên cứu Sáng kiến này nhằm nêu lên những phương thức mà giáo viên truyền đạt, kiểm tra kiến thức, theo dõi và quản lí học sinh trong giờ học môn Tin học thông qua phần mềm Netop School. Qua quá trình nghiên cứu và đưa vào ứng dụng, tôi nhận thấy thật dễ dàng và nhẹ nhàng khi hướng dẫn học sinh tiếp thu kiến thức mới đồng thời theo dõi được kết quả thực hành cũng như kiểm tra việc tiếp thu bài của các em 4. Đối tượng nghiên cứu - HS khối 3-5 Trường TH Suối Hoa. - Theo dõi và kiểm tra đánh giá việc tiếp thu bài của HS. - Kiểm tra chất lượng sau giờ học. 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp quan sát: Người thực hiện đề tài tự tìm tòi nghiên cứu, tiến hành dự giờ thăm lớp của đồng nghiệp. - Phương pháp trao đổi, thảo luận: Trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp. - Phương pháp kiểm tra đánh giá: Giáo viên ra câu hỏi trắc nghiệm để kiểm tra khả năng tiếp thu nội dung bài của học sinh. - Phương pháp nghiên cứu sản phẩm: Thông qua các sản phẩm làm ra của học sinh như bài tập, bài kiểm tra của học sinh nhằm để phân tích, đánh giá sản phẩm và nhận định đưa kết luận đúng khi dạy học. Một số biện pháp để dạy tốt môn Tin Học ở Tiểu Học
  4. 4 Ngô Thị Trang – Trường Tiểu học Suối Hoa PHẦN II. NỘI DUNG 1. Thực trạng của vấn đề a) Về giáo viên - Nhà trường đã được trang bị 2 phòng máy mỗi phòng máy với 40 máy dành cho HS và 1 máy chủ dành cho GV. Các máy tính được kết nối với nhau nhờ hệ thống mạng LAN. Do đây là môn học mới nên các em học sinh rất thích học. Bên cạnh đó, số lượng máy tính chưa đủ cho mỗi học sinh 1 máy nên việc thực hành của các em phải được giáo viên theo dõi chặt chẽ để tránh tình trạng tranh nhau thực hành và tránh để các em chơi game trong giờ học. - Phòng học sử dụng ti vi để chiếu bài giảng của giáo viên cho học sinh quan sát thì những học sinh ngồi ở cuối lớp có thể sẽ không quan sát được hết và đầy đủ. b) Về học sinh - Đây là môn học phụ nên một số HS chưa học nghiêm túc và phụ huynh chưa quan tâm nhiều. - Một số HS không có máy ở nhà để luyện tập nên các thao tác của HS chưa được thành thạo. - Việc rèn luyện thói quen gõ 10 ngón tay cho HS còn gặp khó khăn do HS không có nhiều thời gian cho việc luyện tập trên lớp. - Khảo sát chất lượng đầu năm môn Tin học của năm học 2020 – 2021 của khối 5 như sau: Năm học Tổng Thời gian Chưa hoàn Hoàn thành Hoàn thành số HS khảo sát thành tốt 2020-2021 292 Tháng 9/2020 0 hs = 0% 102 hs = 35% 190 hs = 65% Một số biện pháp để dạy tốt môn Tin Học ở Tiểu Học
  5. 5 Ngô Thị Trang – Trường Tiểu học Suối Hoa 2. Một số biện pháp để dạy tốt môn Tin học ở Tiểu học - Mục đích của biện pháp là để dạy tốt môn Tin học ở Tiểu học vậy nên tôi đã áp dụng phần mềm quản lý lớp học Netop School trong phòng máy, để hỗ trợ cho việc giảng dạy môn Tin học lớp 5 ở trường Tiểu học Suối Hoa năm học 2020-2021. - Phần mềm Netop School được phát triển bởi công ty Danware của Đan mạch chuyên về các phần mềm điều khiển từ xa thông qua máy tính. Netop School là một phần mềm hỗ trợ giảng dạy trong trường học có chức năng nối nhiều máy tính với nhau trong một lớp học để tạo nên sự tương tác qua lại giữa máy của học sinh và giáo viên. Đây là một công cụ giảng dạy hiệu quả, giúp việc truyền đạt trở nên sinh động, trực quan và dễ hiểu hơn. - Sau đây tôi xin trình bày một số biện pháp khi sử dụng phần mềm Netop School như sau: Biện pháp 1: Trình diễn bài giảng (Entire Screen) * Mục tiêu: Chiếu bài giảng của máy giáo viên xuống máy học sinh. * Cách thực hiện: - Đây là một tính năng đặc biệt của Netop school, bấm nút để màn hình của máy giáo viên sẽ được hiển thị ở tất cả các máy học sinh được chọn. Mọi thao tác trên máy giáo viên sẽ được truyền đến màn hình các máy học sinh để học sinh quan sát, lúc này bàn phím và chuột ở máy học sinh tạm thời bị khóa. Chức năng này có thể thay thế máy chiếu và đạt hiệu quả cao. Đặc biệt có thể trả quyền điều khiển chuột, bàn phím cho học sinh để học sinh có thể vừa quan sát hướng dẫn vừa thực hành. Khi cần sự tập trung giáo viên chỉ cần khóa bàn phím, chuột của tất cả các máy học sinh để giảng bài. Một số biện pháp để dạy tốt môn Tin Học ở Tiểu Học
  6. 6 Ngô Thị Trang – Trường Tiểu học Suối Hoa - Để kết thúc điều khiển máy học sinh, nhấn nút End Session trên thanh điều khiển. Biện pháp 2: Giám sát màn hình máy học sinh (Thumbnails) * Mục tiêu: Giám sát màn hình máy học sinh. * Cách thực hiện: - Màn hình hiển thị cho giáo viên quan sát, kiểm soát hình ảnh có trên màn hình tất cả các máy tính của học hinh. Chọn chế độ này tất cả các máy tính có trong mạng sẽ hiển thị thu nhỏ và cho phép thay đổi kích thước tùy ý. Giáo viên ngồi tại máy chủ có thể giám sát được mọi hoạt động từ máy của học sinh. Một số biện pháp để dạy tốt môn Tin Học ở Tiểu Học
  7. 7 Ngô Thị Trang – Trường Tiểu học Suối Hoa Biện pháp 3: Hiển thị màn hình của một máy học sinh cho cả lớp quan sát. * Mục tiêu: Hiển thị màn hình của một máy học sinh cho cả lớp quan sát. * Cách thực hiện: - Với chức năng này các thao tác trên máy học sinh được chọn sẽ được cả lớp quan sát, từ đó đưa ra những nhận xét, rút kinh nghiệm. - Để thực hiện chức năng này giáo viên chọn tất cả các máy học sinh trong cửa sổ lớp học và thực hiện như hình dưới đây. Biện pháp 4: Tạo sự chú ý * Mục tiêu: - Khóa màn hình, bàn phím và chuột của học sinh để học sinh tập trung, chú ý vào bài giảng hơn. * Cách thực hiện: - Với chức năng này, khi giáo viên nháy nút Attention thì tất cả các máy học sinh được chọn sẽ bị khóa bàn phím và chuột, đồng thời máy học sinh xuất hiện biểu tượng Một số biện pháp để dạy tốt môn Tin Học ở Tiểu Học
  8. 8 Ngô Thị Trang – Trường Tiểu học Suối Hoa Biện pháp 5: Gửi và thu bài từ máy học sinh (Distribute Files và Collect Files) * Mục tiêu: - Gửi và thu bài từ máy học sinh * Cách thực hiện: - Giáo viên có thể dùng chức năng này để thu bài thực hành của học sinh hoặc gửi tài liệu học tập về các máy cho học sinh thay vì giáo viên phải xuống từng máy để thu bài hoặc chép tài liệu vào máy học sinh. Ngoài ra, giáo viên có thể sử dụng chức năng File Manager để tìm và xóa các chương trình virus trong máy học sinh từ máy giáo viên. • Gửi bài, tài liệu (Distribute Files): Một số biện pháp để dạy tốt môn Tin Học ở Tiểu Học
  9. 9 Ngô Thị Trang – Trường Tiểu học Suối Hoa • Thu bài (Collect Files) Một số biện pháp để dạy tốt môn Tin Học ở Tiểu Học
  10. 10 Ngô Thị Trang – Trường Tiểu học Suối Hoa Biện pháp 6: Hạn chế sử dụng phần mềm, truy cập Internet (Policy) * Mục tiêu: - Hạn chế học sinh sử dụng phần mềm, truy cập Internet * Cách thực hiện: - Trong quá trình thực hành, giáo viên có thể dùng chức năng Policy để hạn chế học sinh sử dụng phần mềm hoặc truy cập vào các trang web không phù hợp. Một số biện pháp để dạy tốt môn Tin Học ở Tiểu Học
  11. 11 Ngô Thị Trang – Trường Tiểu học Suối Hoa Biện pháp 7: Khởi động lại, tắt máy vi tính học sinh từ máy giáo viên * Mục tiêu: - Khởi động lại, tắt máy vi tính học sinh từ máy giáo viên * Cách thực hiện: - Với chức năng này, giáo viên có thể khởi động lại, tắt máy các máy tính học sinh được chọn từ máy giáo viên, giảm thiểu thời gian đến từng máy. 3. Kết quả đạt được - Sau 1 năm tiến hành thực nghiệm ở học sinh khối 5 trường Tiểu học Suối Hoa tôi đã thu được kết quả như sau: Năm học Tổng số HS Học kì Chưa Hoàn thành Hoàn thành tốt hoàn thành 2020-2021 292 HKII 0 hs = 0% 59 hs = 20% 233 hs = 80 % - Qua sử dụng phần mềm Netop School trong giảng dạy như trên tôi nhận thấy quá trình học tập của học sinh diễn ra tự nhiên, học sinh có tập trung quan sát, đầu tư suy nghĩ qua các Slide trình chiếu với hình ảnh trực quan, học sinh thực hành làm mẫu trên máy tính của giáo viên cho cả lớp quan sát trên màn hình cá nhân, những học sinh chưa có máy thực hành thì có thể quan sát những bạn làm trước để học hỏi kinh nghiệm cho bản thân khi đến lượt mình, học sinh ghi nhớ được kiến thức một cách vững chắc và thực hành mang lại hiệu quả cao. Các em hứng thú và thích học môn Tin học. Một số biện pháp để dạy tốt môn Tin Học ở Tiểu Học
  12. 12 Ngô Thị Trang – Trường Tiểu học Suối Hoa - Đối với giáo viên thì linh hoạt khi giảng bài, có thể hướng dẫn học sinh nhiều hơn nhưng tốn ít thời gian. Việc kiểm tra thực hành, phát hiện thiếu sót của học sinh để uốn nắn sửa sai kịp thời diễn ra một cách tự nhiên và nhẹ nhàng qua quan sát trên màn hình ở chế độ Thumnnais. - Sau khi kết thúc năm học, tôi nhận thấy: • Học sinh nắm bài dễ dàng hơn, trực quan hơn. • Học sinh rất háo hức khi đến giờ Tin học. • Kết quả học tập của học sinh cũng đạt thành tích cao hơn năm học trước. • Giáo viên giảng dạy dễ dàng hơn. • Công tác quản lý phòng máy đơn giản hơn. 4. Kết luận - Ta có thể thấy rằng những tính năng do phần mềm Netop School cung cấp có thể giúp giáo viên giảng dạy thực hiện tất cả mọi hoạt động chính trong quá trình lên lớp. Nó hoàn toàn phù hợp với công việc giảng dạy của giáo viên không chỉ là môn Tin học mà còn tất cả các môn khác nếu tiến hành thực hiện giảng dạy tại phòng máy đều có thể sử dụng một cách đơn giản. - Sau một thời gian đưa vào sử dụng tại trường, việc giảng dạy môn Tin học tại trường đã có những hiệu quả đáng kể. Giáo viên có thể phân nhóm ngay trong các buổi dạy, học sinh được quan sát dễ dàng hơn, sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trở nên thường xuyên hơn. - Trên đây là một vài kinh nghiệm trong công tác quản lý giảng dạy môn Tin học sử dụng mạng nội bộ thông qua chương trình Netop School mà tôi đã tiến hành thực hiện và kiểm nghiệm tại trường Tiểu học Suối Hoa. Một số biện pháp để dạy tốt môn Tin Học ở Tiểu Học
  13. 13 Ngô Thị Trang – Trường Tiểu học Suối Hoa 5. Kiến nghị, đề xuất. Với mong muốn là làm thế nào để áp dụng phương pháp mới vào giảng dạy môn Tin học Tiểu học ngày càng hiệu quả và giúp giáo viên tháo gỡ những khó khăn, tôi xin đề xuất một số ý như sau: a) Đối với tổ/ nhóm chuyên môn: - Thường xuyên trao đổi về chuyên môn, tích cực hội giảng, dự giờ thăm lớp để học hỏi đồng nghiệp và rút kinh nghiệm cho bản thân. Cùng nhau chuẩn bị và xây dựng những tiết dạy hay cũng như góp ý chân thành và thẳng thắn cho các bài dạy để cùng nhau tiến bộ. b) Đối với Lãnh đạo nhà trường: - Rất mong BGH nhà trường tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhiều hơn nữa trong dạy và học. - Tăng cường tổ chức các chuyên đề để giáo viên dự giờ học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp. Tăng cường cơ sở vật chất như trang bị thêm máy tính, trang bị các vật dụng cần thiết để thuận lợi cho việc giảng dạy và học tập tốt hơn. c) Đối với Phòng Giáo dục, Sở GDĐT: - Tổ chức tập huấn rút kinh nghiệm qua quá trình áp dụng để giáo viên nắm vững thêm về phương pháp mới. Cần xây dựng nội dung thành các tiết dạy minh họa có video nhằm định hướng tổ chức dạy học và chia sẻ kinh nghiệm giữa các giáo viên chuyên. Cần tổ chức lớp học nâng cao việc giảng dạy môn Tin học. Một số biện pháp để dạy tốt môn Tin Học ở Tiểu Học