Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại trường Tiểu học Suối Hoa
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại trường Tiểu học Suối Hoa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_xay_dung_lop_hoc_hanh.doc
Nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại trường Tiểu học Suối Hoa
- 1 Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại Trường Tiểu học Suối Hoa MỤC LỤC Mục Nội dung Trang I Đặt vấn đề 2 1 Lí do chọn đề tài 2 2 Tính mới của đề tài 2 3 Mục đích nghiên cứu 3 4 Đối tượng nghiên cứu 3 5 Phương pháp nghiên cứu 3 II Nội dung 3 1 Thực trạng của vấn đề 3 2 Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc 4 3 Kết quả đạt được 10 4 Kết luận 10 5 Kiến nghị, đề xuất 11 Hoàng Thị Ngọc Hà – Trường Tiểu học Suối Hoa
- 2 Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại Trường Tiểu học Suối Hoa PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài: Ngày Quốc tế Hạnh phúc là ngày 20 tháng 3 hàng năm, kể từ năm 2013. Ngày lễ quốc tế này được Đại Hội đồng Liên hiệp quốc quyết định chính thức khi tất cả 193 quốc gia thành viên nhất trí thông qua Nghị quyết A/RES/66/281 ngày 20 tháng 6 năm 2012, chọn để tôn vinh niềm hạnh phúc của nhân loại trên thế giới và với mục tiêu không chỉ là ngày mang ý nghĩa biểu tượng đơn thuần, mà còn là ngày của hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng thế giới đại đồng, đem lại hạnh phúc cho người người trên trái đất. Ở Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 2589/QĐ-TTg ngày 26/12/2013 phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 hàng năm”. Điều đó mang ý nghĩa lớn lao nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển an sinh xã hội, xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ và hạnh phúc; nâng cao nhận thức toàn xã hội về ngày Quốc tế Hạnh phúc, để từ đó có hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc của người Việt Nam. Đối với học sinh, để có được hạnh phúc, trước hết là được sống trong một gia đình hạnh phúc, được sự yêu thương của bố mẹ và người thân. Bên cạnh đó các em cần được trưởng thành trong một lớp học hạnh phúc - các em được học tập, được vui chơi, được chia sẻ, được thấu hiểu, được yêu thương và tôn trọng. Với giáo viên, hạnh phúc là được truyền đạt được kiến thức, đào tạo được các thế hệ học trò vừa ngoan, vừa giỏi. Nhưng thực tế thì sao? Hàng loạt câu chuyện không vui xuất hiện trong học đường vừa qua: tỉ lệ stress học đường tăng nhanh chóng, bạo lực học đường đáng báo động, mối quan hệ thầy trò căng thẳng, tất cả những điều đó được phản ánh thường xuyên qua các kênh truyền thông, là một điều nhức nhối trong xã hội nói chung và nền giáo dục nói riêng. Câu hỏi lớn đặt ra lúc này là: Làm thế nào để mỗi ngày học sinh đến trường là một ngày vui? Xây dựng lớp học hạnh phúc là việc làm cần thiết được các nhà giáo dục quan tâm. Năm học này, trường Tiểu học Suối Hoa tiếp tục đề ra nhiệm vụ xây dựng trường học hạnh phúc. Chính vì vậy tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại trường Tiểu học Suối Hoa” để góp phần vào thành công của ngôi trường hạnh phúc. 2. Tính mới của đề tài: Lớp học hạnh phúc là nơi giúp giáo viên và học sinh hình thành và duy trì các trạng thái cảm xúc tích cực. Mỗi lớp học hạnh phúc sẽ tạo nên một môi trường học đường mà ai tham gia cũng cảm thấy hạnh phúc. Được tham gia vào Hoàng Thị Ngọc Hà – Trường Tiểu học Suối Hoa
- 3 Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại Trường Tiểu học Suối Hoa các lớp học hạnh phúc sẽ giúp cho mỗi cá nhân có được tình cảm lành mạnh, góp phần phát triển nhân cách tốt đẹp. Khác với lớp học truyền thống, lớp học hạnh phúc của tôi không áp đặt phát triển theo khuôn mẫu mà đóng vai trò định hướng để các em được làm những gì mình yêu thích và say mê. Vì vậy, tôi không dạy các em học theo kiểu nhồi nhét mà học những gì có ý nghĩa, khơi gợi niềm yêu thích để tiếp tục tự tìm hiểu. 3. Mục đích nghiên cứu: - Giúp cho học sinh được hạnh phúc mỗi khi đến trường, trong mỗi tiết học. Giáo dục đạo đức, tình cảm cho học sinh. Học sinh hứng thú, tích cực học tập. - Giúp cho giáo viên có giải pháp để có thể giải tỏa được những áp lực, sự căng thẳng trong quá trình dạy học và giáo dục của mình. Từ đó trở nên yêu nghề và thành công trong sự nghiệp trồng người của mình. - Giúp cho mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc thành công. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. 4. Đối tượng nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu thực trạng tâm lý của 47 học sinh lớp 5A6 khi đến trường và giải pháp nhằm xây dựng lớp học hạnh phúc tại trường TH Suối Hoa. Thời gian nghiên cứu đề tài: Từ năm học 2019- 2020 đến năm 2020-2021. 5. Phương pháp nghiên cứu: + Nhóm phương pháp lý thuyết: Nghiên cứu các văn bản tài liệu về khái niệm hạnh phúc có liên quan đến đề tài. + Nhóm phương pháp điều tra khảo sát thực tế: Rút ra từ quá trình làm công tác chủ nhiệm và giảng dạy trong các năm học + Phương pháp điều tra xã hội học. + Phương pháp so sánh. PHẦN II. NỘI DUNG 1. Thực trạng của vấn đề: a) Về giáo viên: Trường TH Suối Hoa là một trường mới thành lập nhưng đã có nhiều thành tích nổi trội nên mọi giáo viên luôn cảm thấy có nhiều áp lực. Thứ nhất là áp lực đến từ phụ huynh học sinh, tâm lý giao khoán con cho giáo viên. Thứ hai là áp lực đến từ xã hội. Dư luận xã hội luôn đặt kì vọng cao cho giáo viên đứng lớp và ngành Giáo dục. Và cuối cùng đó là áp lực đến từ chính bản thân mỗi giáo viên. Mỗi giáo viên luôn mong muốn mọi học sinh phải hoàn thành tốt mọi điều mà Hoàng Thị Ngọc Hà – Trường Tiểu học Suối Hoa
- 4 Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại Trường Tiểu học Suối Hoa mình lập trình sẵn. Do đó, giáo viên đã tự đưa mình và học sinh vào những khuôn khổ, những đích do chúng ta tự đặt ra mà đôi khi không phù hợp với người học. Khi thực tế học trò không đạt được những kì vọng như mình mong muốn khiến cho chúng ta nhiều lúc cảm thấy chán nản, mệt mỏi; đam mê, nhiệt huyết với nghề giảm sút. Vì vậy với giáo viên và học sinh mỗi ngày đến trường không còn là mỗi ngày vui; lớp học không thể hạnh phúc. b) Về học sinh: Một bộ phận học sinh của trường Tiểu học Suối Hoa là con em của cán bộ công nhân viên chức. Nhiều gia đình phụ huynh có điều kiện về kinh tế, nuông chiều con, đáp ứng mọi nhu cầu của con, không rèn tính tự lập cho con. Chính vì vậy, khi đến môi trường tập thể, các em thích ứng chậm hơn. Khi không được đáp ứng nhu cầu như ở nhà, một số em cảm thấy không vui khi đến trường. Vì vậy hiệu quả học tập cũng giảm. Một số em bị áp lực về điểm số trong thi cử và sự kì vọng của phụ huynh nên tâm lí luôn căng thẳng, lo sợ. Một số ít học sinh khả năng tiếp thu chậm nên cảm thấy khó khăn, chán nản, bản thân học sinh luôn cảm thấy kém cỏi, thiếu tự tin, ngại giao tiếp, không biết thể hiện bản thân. 2. Một số biện pháp để xây dựng lớp học hạnh phúc tại trường Tiểu học Suối Hoa. a) Biện pháp 1: Giáo viên mạnh dạn thay đổi bản thân để xây dựng lớp học hạnh phúc. *Mục tiêu: Tạo sự thoải mái, hứng thú cho học sinh khi đến lớp. *Cách thực hiện: Lớp học có hạnh phúc hay không phụ thuộc phần lớn vào giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn trực tiếp giảng dạy lớp mình. Vì vậy mỗi giáo viên phải là người tiên phong cho việc thay đổi lớp học truyền thống, mạnh dạn thay đổi cái lối mòn cũ để hướng tới một phương pháp dạy học tích cực và phù hợp với nhu cầu, đặc điểm và năng lực của học sinh. Thầy cô thay đổi, học sinh hạnh phúc, thầy cô sẽ hạnh phúc và trường học hạnh phúc. Cụ thể: +Giáo viên cần tạo một bầu không khí thân thiện, vui vẻ trong giờ học. Học sinh cảm nhận được sự thân thiện của giáo viên qua ánh mắt và nụ cười của cô giáo. Cô giáo nên cười với học sinh nhiều hơn. Đúng như cha ông ta đã có câu “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, lợi ích của nụ cười đối với sức khỏe đã được khoa học chứng minh. Việc này tưởng đơn giản nhưng không phải giáo viên nào cũng làm được vì giáo viên chưa biết cách quản cảm xúc của Hoàng Thị Ngọc Hà – Trường Tiểu học Suối Hoa
- 5 Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại Trường Tiểu học Suối Hoa mình, không có tính hài hước, nhưng chúng ta sẽ làm được nếu chúng ta có tâm với nghề, thương yêu học sinh như những đứa con của mình. Trong mội buổi học, hãy khởi động giờ học bằng một số việc làm đơn giản như chơi trò chơi, một vài động tác vận động, một bài hát Có như vậy, học sinh mới được kích thích những cảm xúc tích cực, và từ đó thu nhận kiến thức dễ dàng hơn. Tạo sự thoải mái trong chia sẻ, lồng ghép sự hài hước vào trong lớp học bằng lời nói, biểu cảm, hành động của giáo viên. Ví dụ, học sinh mắc lỗi khi đang nói, thay vì cắt ngang hay sửa lại ngay hoặc mắng, tôi thường để học sinh nói xong rồi hỏi lại câu hỏi để học sinh nhận ra được lỗi của mình mà không sợ sệt, lo lắng. Do vậy học sinh sẽ giảm bớt áp lực và sẽ thoải mái hơn khi chia sẻ. Có thể là những lời nói đùa thú vị diễn ra tự phát qua các tình huống xảy ra trong giờ học. Ví dụ học sinh viết chữ dầy quá, tôi sẽ hỏi xem các chữ cái của em có bị rét không mà phải đứng sát nhau như vậy? Thỉnh thoảng có những câu bình luận, nhận xét vui vẻ khi học sinh làm bài tập hoặc trả lời câu hỏi sẽ giúp cho học sinh thoải mái, không che dấu những lỗ hổng kiến thức của mình nữa. +Giáo viên hướng dẫn nhẹ nhàng khi học sinh làm bài sai, giữ bình tĩnh khi học sinh mắc lỗi và không phê bình nặng lời, gay gắt trước mặt người khác; khích lệ, khen thưởng các em nhiều hơn. Giáo viên học cách lắng nghe học sinh, đặc biệt là những học sinh cá biệt, cần quan tâm, động viên, giáo dục nhẹ nhàng tránh việc làm tổn hại đến thân thể và nhân phẩm học sinh. Không quá cầu toàn với tất cả học sinh. Với những học sinh có khả năng tiếp thu kiến thức chậm, luôn có tâm lý lo lắng mỗi khi giáo viên đặt câu hỏi, không giám phát biểu ý kiến vì sợ sai, đôi khi còn có học sinh hỏi “Làm sai có bị làm sao không cô?” Nắm bắt được tâm lý đó, tôi luôn động viên và khích lệ học sinh trả lời và nói rằng “Không sao. Em cứ mạnh dạn chia sẻ, nếu sai thì cô và các bạn sẽ sửa.”. Vì vậy học sinh sẽ mạnh dạn chia sẻ, qua đó giáo viên sẽ biết học sinh hạn chế mảng kiến thức nào để bổ sung cho học sinh. Giáo viên nhận xét, góp ý một cách nhẹ nhàng, khéo léo về những điều mà các em chưa làm được hoặc làm chưa tốt, không nên chê bai, chỉ trích vì điều đó sẽ làm thui chột đi sự tích cực chủ động ở các em. Ngược lại, nhận được sự khích lệ, động viên và khen ngợi đúng lúc của thầy cô giáo sẽ là nguôn động lực lớn để các em thay đổi theo hướng tích cực. Hãy để học sinh cảm nhận được sự tin tưởng của thầy cô dành cho mình. Mỗi lời nói, mỗi hành động, tác phong cũng như cách cư xử của thầy cô trên lớp sẽ có tác động không nhỏ đến nhận thức và tình cảm của học trò. Giáo viên sẽ không thuyết phục được học sinh nghe theo sự chỉ dạy của mình nếu như bản thân không chuẩn mực và thiếu đi Hoàng Thị Ngọc Hà – Trường Tiểu học Suối Hoa
- 6 Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại Trường Tiểu học Suối Hoa sự chân thành. Cho nên, mỗi giáo viên phải là một tấm gương sáng về nhân cách để học sinh noi theo. +Giáo viên cần thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và khả năng ứng dụng CNTT vào bài dạy, có phương pháp dạy học hiệu quả tạo hứng thú, lôi cuốn người học: Ngoài việc tạo dựng mối quan hệ thầy trò, mỗi giáo viên cần thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, có phương pháp dạy học hiệu quả để có nhiều tiết học tốt hơn, tạo hứng thú, chủ động tiếp thu kiến thức, không còn mệt mỏi và buồn ngủ. Có như vậy học sinh mới cảm phục và nghe lời thầy cô. Ngoài kiến thức trong sách giáo khoa, ngoài cách giảng dạy truyền thống, giáo viên cần đổi mới phương pháp dạy học sao cho hiệu quả, thu hút được sự chú ý của học sinh, lấy học sinh làm trung tâm, chủ động tìm tòi kiến thức hoặc tích hợp liên môn và gắn kiến thức với đời sống thực tiễn để học sinh cảm thấy ý nghĩa và thiết thực hơn. Chẳng hạn trong các tiết dạy của mình tôi lồng ghép vào một số trò chơi như sau: - Trò chơi “Nhanh mắt, nhanh tay”: Tùy vào lúc thích hợp của tiết học, giáo viên đưa các bài tập trắc nghiệm cho học sinh thảo luận. Nhóm nào tìm ra đáp án nhanh nhất và đúng là đội chiến thắng. - Trò chơi “Tập làm họa sỹ”: Sau mỗi bài học hoặc mỗi mạch kiến thức, giáo viên yêu cầu các nhóm thảo luận lập “Sơ đồ tư duy” hệ thống kiến thức của mạch đó vào giấy với hình vẽ sáng tạo của nhóm mình. Nhóm nào nhanh, đẹp mắt và đảm bảo đúng - đủ kiến thức nhất sẽ chiến thắng. Thông qua các trò chơi tôi nhận ra rằng học sinh sẽ hứng thú hơn trong việc tìm hiểu kiến thức, các em được thảo luận, hợp tác, có khi là tranh luận và cũng dần dần tìm được tiếng nói chung và thống nhất kết quả của hoạt động nhóm. Lúc đó, giáo viên sẽ quan sát, tư vấn, kiểm định kết quả và hướng dẫn hoàn thiện câu trả lời. + Giáo viên cần rèn luyện kỹ năng kiểm soát cảm xúc, hãy để bên ngoài cửa lớp những áp lực của mình, đảm bảo giờ dạy thật tốt. Giáo viên căng thẳng, áp lực, liệu học sinh có được thoải mái, vui vẻ? Hay cảm xúc tiêu cực đó sẽ "lan truyền" tới chính học sinh của mình? Lớp học liệu có "hạnh phúc" hay không khi cả giáo viên và học sinh đều trong tâm thái lo lắng, căng thẳng như vậy? Vì vậy việc người giáo viên biết kiểm soát cảm xúc của mình mỗi khi lên lớp là rất cần thiết. Để kiểm soát cảm xúc của mình, giáo viên cần thực hiện một số việc như sau: Thứ nhất, chăm sóc sức khỏe tốt cho bản thân, học tính hài hước thông qua các câu truyện, phim hay các trò chơi truyền hình vui vẻ nghỉ ngơi đầy đủ, không dùng các chất kích thích, an thần. Hạn chế những suy nghĩ tiêu cực khi Hoàng Thị Ngọc Hà – Trường Tiểu học Suối Hoa
- 7 Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại Trường Tiểu học Suối Hoa giải quyết vấn đề trong lớp. Để những áp lực trong công việc hay trong cuộc sống ngoài cửa lớp, đảm bảo giờ dạy của mình thật tốt. Thứ hai, kiềm chế cảm xúc nóng giận bằng cách thay đổi cơ thể bằng một vài động tác như: thả lỏng người, hít thở sâu (Động tác này sẽ làm tâm trạng dịu lại); thay đổi tư thế ngồi, tư thế đứng sao cho thoải mái hơn. Khi học sinh mắc lỗi thay vì việc lớn tiếng quát tháo bằng cách tìm hiểu nguyên nhân học sinh mắc lỗi, hãy cố gắng tìm những điểm tốt, những điểm đáng yêu của học sinh. Thứ ba, luôn nhớ mình là người mẹ thứ hai của học sinh, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Thứ tư, thường xuyên tìm hiểu, học hỏi qua sách vở, qua đồng nghiệp sẽ giúp ta có kinh nghiệm để xử lý các tình huống sư phạm một cách tốt nhất. Rèn luyện kỹ năng kiểm soát cảm xúc rất là khó.Nhưng sản phẩm của giáo dục đó là những học trò vừa có đức vừa có tài thì đòi hỏi mỗi giáo viên cần quản lý cảm xúc của mình một cách tốt nhất để có được hạnh phúc, từ đó lan truyền những cảm xúc tích cực và hạnh phúc đến học sinh. +Giáo viên biết quan tâm đến hoàn cảnh, biết lắng nghe những cảm xúc của học sinh, trở thành người bạn lớn và chuyên gia tư vấn tâm lý cho học sinh. Giáo viên thường xuyên lắng nghe, chia sẻ với học sinh trong lớp để hiểu rõ hơn về hoàn cảnh của các em. Qua đó hiểu được tâm tư, nguyện vọng của các em để động viên, khích lệ các em, uốn nắn các em để các em trở thành học sinh ngoan, có ý thức học. Giáo viên mở lòng, học sinh sẽ cảm thấy an toàn và được yêu thương, biết ơn, Sự chân thành, tình yêu thương của thầy cô sẽ tạo ra niềm tin và động lực cho các em, đó là ý nghĩa thực sự của giáo dục. Giáo viên quan tâm đến học sinh, chú ý đến cảm xúc của học sinh để các em thấy mình được cô giáo trân trọng, mình được cô quan tâm. Tôi tin rằng cái gì xuất phát từ trái tim của người thầy sẽ đến được với trái tim của học trò. Thành công lớn nhất của nhà giáo dục không phải về kiến thức trò lĩnh hội được mà là sự tiến bộ dù rất nhỏ, sự cố gắng của các em, giá trị tinh thần mà các em cảm nhận được. Học sinh được tôn trọng, được yêu thương, được thể thiện bản thân, được thấu hiểu, được vui vẻ sẽ được hạnh phúc. b) Biện pháp 2: Giáo viên giáo dục học sinh bằng tình yêu thương, sự công bằng, tôn trọng ý kiến của học sinh, nói không với xâm phạm thân thể và xúc phạm nhân phẩm học sinh. *Mục tiêu: Tạo sự tự tin cho học sinh. *Cách thực hiện: Hoàng Thị Ngọc Hà – Trường Tiểu học Suối Hoa
- 8 Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại Trường Tiểu học Suối Hoa Giáo viên yêu thương và đối xử công bằng với học sinh, tôn trọng ý kiến của học sinh giúp học sinh tự tin thể hiện mình hơn. Và quan trọng là học sinh sẽ chia sẻ với giáo viên nhiều hơn. Từ đó, giáo viên sẽ hiểu học sinh hơn để giáo dục các em tốt hơn. Sau khi được tập huấn về phương pháp giáo dục kỉ luật tích cực, tôi đã có cái nhìn mới về cách quản lý học sinh lớp chủ nhiệm. Phương pháp giáo dục kỉ luật tích cực là biện pháp giáo dục học sinh không sử dụng đến các hình thức bạo lực, trừng phạt mà thay vào đó là sử dụng những hình thức giáo dục phù hợp để giúp học sinh giảm thiểu những hành vi không phù hợp, củng cố các hành vi tích cực và phát triển nhân cách một cách tốt đẹp, bền vững. Ví dụ: Muốn học sinh thực hiện đúng nội quy lớp học, ngay từ đầu năm tôi cho học sinh thảo luận theo nhóm tự đề ra nội quy. Sau đó học sinh cả lớp cùng trao đổi, thống nhất nội quy. Học sinh sẽ thực hiện đúng nội quy vì đó là những quy định do chính mình đề ra. c) Biện pháp 3: Tăng cường giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh; Đổi mới tiết sinh hoạt lớp. *Mục tiêu: Rèn luyện đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh. *Cách thực hiện: “Tiên học lễ, hậu học văn” - Giáo viên nên coi trọng việc rèn luyện đạo đức của học sinh trước khi hướng dẫn học sinh chiếm lĩnh kiến thức. Dạy các em biết lễ phép với người lớn, kính trên nhường dưới, tôn trọng thầy cô giáo, hòa đồng, giúp đỡ bạn bè thực hiện tốt nội quy của trường và của lớp đề ra. Giáo viên cần xác định rõ: giáo viên không chỉ cung cấp kiến thức và rèn luyện đạo đức cho học sinh mà còn trang bị kỹ năng sống cho học sinh như kỹ năng giao tiếp, sáng tạo, hòa nhập, xử lí các tình huống trong cuộc sống, kỹ năng biểu đạt, quan sát, chia sẻ trong nhóm, kiến thức giới tính, kỹ năng chống lại sự cám dỗ của tệ nạn xã hội, phòng chống xâm phạm tình dục, kỹ năng ứng phó với tai nạn đuối nước; kỹ năng ứng phó với các tình huống bạo lực học đường Rèn luyện kỹ năng sống có ý nghĩa rất quan trọng đối với học sinh tiểu học, lứa tuổi rất dễ bị lừa gạt. Giáo viên chủ nhiệm (GVCN) cần đổi mới tiết sinh hoạt lớp trở nên phong phú, ý nghĩa và tích cực hơn. Ngoài việc nhận xét tình hình hoạt động của lớp, triển khai kế hoạch mới, GVCN nên dành nhiều thời gian cho việc tổ chức các hoạt động vừa vui vẻ vừa bổ ích. Các buổi sinh hoạt có tổ chức với nội dung phong phú: các trò chơi khởi động, câu đố vui, các trò chơi phỏng theo các game show truyền hình đặc sắc, hay đơn giản là nghe và cảm nhận một bài hát, một mẩu chuyện hay một đoạn Hoàng Thị Ngọc Hà – Trường Tiểu học Suối Hoa
- 9 Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại Trường Tiểu học Suối Hoa phim tổ chức cho các em nêu lên cảm nhận, bài học hay ý nghĩa của mình về những gì mình được nghe, đã đọc và được thấy. Cho các em xem những video về tấm gương người thật việc thật trong cuộc sống để các em hiểu hơn về giá trị của cuộc sống, quý trọng những gì mình đang có, nuôi dưỡng sự biết ơn và sự bao dung, lòng thương cảm. Ngoài ra, GVCN luôn động viên và khích lệ cùng các em tham gia các hoạt động ngoại khóa do nhà trường và Đội TNTP Hồ Chí Minh tổ chức, sát cánh với các em trong các phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT nhân ngày 20/11, 26/3 Các em được trải nghiệm, được vui chơi, được hợp tác và chia sẻ từ đó sẽ hiểu, yêu thương nhau, xây dựng một tập thể lớp đoàn kết, hạnh phúc. Qua các buổi sinh hoạt lớp hay các hoạt động cùng với lớp, GVCN có thể lắng nghe, cảm thông, hiểu được tính cách, tâm tư, tình cảm của các em và thấy được điều tốt đẹp trong chính mỗi học sinh và yêu mến các em hơn. Sự tiến bộ của các em hằng ngày qua cách cư xử, lời nói và thái độ trong giờ học sẽ tạo động lực cho mỗi giáo viên mỗi khi đến lớp. Từ đó GVCN có thể dễ dàng định hướng sửa chữa lỗi lầm khi học sinh phạm lỗi, giải quyết vấn đề theo hướng tích cực. Ngược lại học sinh được tham gia các buổi sinh hoạt sinh động, hiểu được giá trị sống tốt đẹp sẽ là kim chỉ nam cho những hành động đúng đắn. Các em được trang bị đầy đủ kỹ năng sống sẽ biết bảo vệ bản thân, có khả năng hòa nhập với cuộc sống trong mọi hoàn cảnh không còn bị stress, biết cách quản lý cảm xúc, giải quyết các vấn đề tránh xảy ra bạo lực học đường. Khi đó cả thầy và trò sẽ muốn đến lớp mỗi ngày, đó là hạnh phúc. Việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống của các em không chỉ là nhiệm vụ riêng của nhà giáo dục mà cần sự hợp tác rất lớn từ gia đình và xã hội. Nên trong cuộc họp phụ huynh đầu năm học, GVCN thống nhất với phụ huynh hợp tác chặt chẽ trong việc giáo dục học sinh, thường xuyên trao đổi thông tin với nhau về tình hình học tập và rèn luyện của học sinh, kịp thời tác động khi cần thiết. Hoàng Thị Ngọc Hà – Trường Tiểu học Suối Hoa
- 10 Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại Trường Tiểu học Suối Hoa 3. Kết quả Sau năm học 2019- 2020 triển khai việc xây dựng lớp học hạnh phúc tại lớp chủ nhiệm, tôi thu được kết quả sau: Kết quả điều tra tâm lý của 47 học sinh lớp 5A6 Tháng 9/2019 Tháng 6/2020 Mức độ Số lượng Tỉ lệ Số lượng Tỉ lệ Chưa bao giờ hạnh phúc 2 4.2% 0 0 Hiếm khi hạnh phúc 5 10.6% 2 4.2% Thỉnh Thoảng hạnh phúc 20 42.6% 5 10.6% Thường xuyên hạnh phúc 20 42.6% 40 85.1% Qua thực nghiệm một năm học, tôi thấy học sinh đến lớp với tâm trạng phấn khởi, vui tươi, thích đến lớp học. Điều đó chứng tỏ rằng GVCN xây dựng lớp học dựa trên tiêu chuẩn hạnh phúc của học sinh đã bước đầu thành công. Ở lớp học đó, HS có nhiều cơ hội chia sẻ, bày tỏ cảm xúc, luôn cảm nhận được sự quan tâm, tôn trọng, lắng nghe ý kiến từ thầy cô, bạn bè và mọi người xung quanh. Học sinh nhận ra được lỗi lầm, hạn chế của mình để khắc phục, sửa chữa, phát triển toàn diện bản thân. Học sinh đã tích cực, chủ động hơn trong học tập và rèn luyện bản thân. Học sinh tự tin trước đám đông, không mặc cảm tự ti về những khuyết điểm, hạn chế của bản thân. Học sinh phát huy được những tiềm năng, những mặt tích cực, điểm mạnh của cá nhân. 4. Kết luận. Quá trình xây dựng lớp học hạnh phúc tôi nhận ra rằng việc khó khăn nhất là mỗi giáo viên phải cố gắng thay đổi bản thân mình để đạt được hạnh phúc. Chúng ta đặt mục tiêu cho sự thay đổi trong từng gian đoạn, suy nghĩ và rút kinh nghiệm mỗi ngày. Hãy đặt mình vào vị trí của học trò để hiểu học trò, tìm hiểu kĩ hoàn cảnh và tính cách học trò để tác động phù hợp. Trân trọng và hạnh phúc từ những điều bình dị nhất, ghi nhận sự tiến bộ dù rất nhỏ của học trò. Cùng sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, công nghệ thông tin sẽ tác động rất lớn đến tình cảm, nhân cách của học sinh. Các tệ nạn xã hội, trào lưu xấu, bệnh trầm cảm học đường, bạo lực và suy thoái đạo đức của lớp trẻ cũng vì thế mà tăng nhanh chóng. Vì vậy, cả xã hội phải cùng nhau xây dựng một ngôi trường lành mạnh, vui vẻ và hạnh phúc để giáo dục học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, lối sống và kiến thức văn hóa. Việc xây dựng lớp học hạnh phúc là tiền đề để xây dựng “Trường học hạnh phúc”. Hoàng Thị Ngọc Hà – Trường Tiểu học Suối Hoa
- 11 Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại Trường Tiểu học Suối Hoa 5. Kiến nghị, đề xuất. a) Đối với Lãnh đạo nhà trường: Tạo nhiều sân chơi mà học sinh được vui vẻ, được bộc lộ khả năng của bản thân. Thành lập tổ tư vấn tâm lý cho học sinh để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình học tập và trưởng thành. Trong quá trình giáo dục, công tác chủ nhiệm là một nhiệm vụ rất quan trọng, GVCN là cầu nối quan trọng giữa học sinh, gia đình và xã hội sẽ chịu tác động từ nhiều phía. Vì vậy nhà trường nên giảm những quy định, đặt ra những chỉ tiêu phù hợp giảm áp lực cho giáo viên, tạo động lực cho GVCN để hoàn thành tốt nhiệm vụ, không còn “Sợ chủ nhiệm” nữa; tổ chức các lớp học về công tác chủ nhiệm (có chuyên gia chia sẻ); triển khai xây dựng lớp học hạnh phúc trên phạm vi toàn trường. b) Đối với Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT: - Hàng năm mở các lớp bồi dưỡng nâng cao kĩ năng sư phạm, kĩ năng nghề nghiệp cho giáo viên phù hợp với sự phát triển của xã hội (mời các chuyên gia có uy tín về công tác tổ chức lớp, công tác chủ nhiệm lớp). - Có ban cố vấn giúp đỡ giáo viên tháo gỡ những khó khăn, bế tắc trong quá trình giáo dục. - Giảm bớt những áp lực về hồ sơ sổ sách (chỉ chọn hoặc nhập theo dõi họ sinh trên cơ sở dữ liệu hoặc làm trên sổ viết tay); thanh tra, kiểm tra, áp lực chất lượng, tạo môi trường tốt nhất cho giáo viên phát huy được năng lực của bản thân; đổi mới thi định kì với các môn Khoa học, Lịch sử, Địa lí của lớp 4-5 bằng hình thức thi trắc nghiệm 100%. - Đấu tranh chống bệnh thành tích trong giáo dục. Bắc Ninh, ngày 28 tháng 10 năm 2020 Giáo viên: Hoàng Thị Ngọc Hà Hoàng Thị Ngọc Hà – Trường Tiểu học Suối Hoa
- 12 Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại Trường Tiểu học Suối Hoa NHẬN XÉT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN NHẬN XÉT CỦA NHÀ TRƯỜNG Hoàng Thị Ngọc Hà – Trường Tiểu học Suối Hoa
- 13 Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại Trường Tiểu học Suối Hoa NHẬN XÉT CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP BẮC NINH NHẬN XÉT CỦA SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH BẮC NINH Hoàng Thị Ngọc Hà – Trường Tiểu học Suối Hoa
- 14 Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc tại Trường Tiểu học Suối Hoa Hoàng Thị Ngọc Hà – Trường Tiểu học Suối Hoa